อิฐมวลเบากับอิฐบล็อกต่างกันอย่างไร เลือกใช้แบบไหนดี

Table of Contents

ตอนนี้ถ้าพูดถึงอิฐขึ้นมา ไม่ได้มีอิฐแค่แบบเดียวให้คุณได้เลือกกันอีกแล้ว เพราะมีทั้งอิฐมวลเบากับอิฐบล็อกเข้ามาเป็นตัวเลือกให้คุณต้องตัดสินใจ แต่แบบไหนเหมาะจะใช้กับงานอะไร คุณควรเลือกใช้อิฐแบบไหนดี วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกัน และรับรองว่าคุณจะสามารถเลือกอิฐได้ตรงกับการใช้งานได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

อิฐมวลเบาคืออะไร

สำหรับอิฐมวลเบานั้นถ้าชื่ออย่างเป็นทางการจะเรียกกันว่าคอนกรีตมวลเบา ถือว่ากำลังเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำผนังมวลเบาเป็นอย่างมาก การผลิตอิฐประเภทนี้คือการผสมกันของปูนซีเมนต์ ทรายบดละเอียด ปูนขาว ยิปซัม ผงอะลูมิเนียม และน้ำผสม เมื่อทุกอย่างผสมเข้าด้วยกันจะเกิดเป็นฟองอากาศเล็ก ๆ กระจายตัวทั่วอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการเป็นฉนวนกันความร้อน เมื่อเก็บไว้จนมวลเริ่มเบา และแข็งตัวก็จะนำมาตัดแบ่งตามขนาดของอิฐมวลเบาที่ต้องการ แล้วนำไปอบด้วยไอน้ำ ที่มาพร้อมกับอุณหภูมิและแรงดันสูง จนกลายมาเป็นอิฐที่มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ขนาดเท่ากันทุกก้อน กันความร้อน กันเสียง ตัดแต่งง่าย ไม่มีเศษอิฐหัก ช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้น

อิฐมวลเบากับอิฐบล็อกต่างกันอย่างไร

สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คืออิฐมวลเบากับอิฐบล็อกราคาต่างกัน โดยอิฐมวลเบาจะราคาแพงกว่าแต่ส่วนอื่น ๆ จะมีอะไรต่างกันบ้างมาดูกัน

อิฐมวลเบา

อิฐประเภทนี้จะกันความร้อน เบา ทนทาน สวยงาม ดูดซับเสียงได้ดี อิฐสามารถใช้ได้เกือบ 100% ทำให้ประเมินการใช้วัสดุได้ง่ายกว่า ใช้งานง่ายกว่า ประหยัดเวลาและค่าแรง

อิฐบล็อก

อิฐประเภทนี้จะมีรูอยู่ตรงกลาง ขนาดใหญ่ ราคาถูก ความแข็งแรงจะขึ้นอยู่กับปูนที่เลือกใช้ และต้องใช้ความชำนาญในการก่ออิฐบล็อก เพราะมีรูพรุนเยอะ อาจทำให้เกิดการรั่วซึมได้ง่าย ต้องฉาบให้หนาและละเอียดเพื่อป้องกันปัญหา

อิฐมวลเบาเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

สำหรับการใช้งานที่เหมาะกับการใช้อิฐมวลเบามากที่สุดคือ การทำผนังบ้าน เพราะสามารถช่วยลดการรับน้ำหนักของโครงสร้างได้เป็นอย่างดี ทนทาน ไม่ค่อยเกิดปัญหาการรั่วซึมในระยะยาว ทำให้หลาย ๆ คนในตอนนี้นิยมสร้างบ้านด้วยอิฐมวลเบาเพื่อที่จะตัดปัญหาระยะยาวของการซ่อมแซมผนังบ้าน และเรื่องโครงสร้างออกไป เพราะถือว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่มากหากเกิดขึ้น

โดยคุณสามารถเลือกใช้งานด้วยอิฐประเภทนี้ได้ง่ายดาย เพราะมีขนาดที่มาตรฐาน ช่วยให้คำนวณการใช้ได้ง่ายขึ้น

อิฐมวลเบามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ ถ้าคุณตัดสินใจใช้งานอิฐมวลเบาจะได้เจอกับข้อดีและข้อเสียอะไรของการก่ออิฐมวลเบาบ้าง เราลองมารู้ให้ครบทุกมุมก่อนตัดสินใจก่อสร้างกันดีกว่า

อิฐมวลเบาข้อดีมีอะไรบ้าง

  • ผนังบ้านเย็นกว่าอิฐแบบอื่น 4-8 เท่า
    เพราะอิฐมีฟองอากาศ จึงมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง มีความเป็นฉนวนกันความร้อน เมื่อบ้านไม่ร้อนก็ช่วยประหยัดค่าไฟ จากสถิติพบว่าประหยัดมากขึ้น 30% เลยทีเดียว
  • ประหยัดแรงงานมากขึ้น
    ขนาดโดยเฉลี่ยคือ 9 ก้อนต่อตารางเมตร ทำให้ทำงานได้เร็วกว่าอิฐมอญมากถึง 3 เท่า ประหยัดค่าแรง ค่าลงเสาเข็ม แต่ยังมาพร้อมความแข็งแรงไม่ต่างกัน
  • ฉากเข้ามุมสวย
    ด้วยการที่อิฐประเภทนี้ผลิตแบบเท่ากันทุกก่อนทำให้เมื่อก่อมาบรรจบกันนั้นสามารถเข้ามุมกันได้เป็นอย่างดี เพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่
  • กันเสียงได้ดี
    จากสถิติพบว่าห้องที่ก่ออิฐมวลเบานั้นสามารถกันเสียงได้มากถึง 43 เดซิเบล
  • ทนไฟ
    อิฐประเภทนี้สามารถกันอุณหภูมิความร้อนสูงได้ดีกว่าอิฐแบบอื่น 2-4 เท่า จึงลดความเสียหายได้มากกว่า หากได้รับการช่วยเหลืออย่างทันเวลา

อิฐมวลเบาข้อเสียมีอะไรบ้าง

  • ปรับแต่งได้น้อย
    อิฐประเภทนี้มาพร้อมกับขนาดใหญ่ ถ้านำไปทำงานอื่นที่ไม่ใช่งานผนังอาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก
  • ปลวกแวะเวียนมาหา
    ใครว่าปลวกกินแต่ไม้ อิฐประเภทนี้ก็อาจต้องเจอปลวกกับเขาด้วยเหมือนกัน เพราะยิปซัมเป็นอาหารที่เจ้าปลวกแสนโปรดปรานนั่นเอง แนะนำให้เลือกแบบที่ป้องกันปลวกมาแล้วจะดีที่สุด
  • หากผิดพลาดเป็นเรื่องใหญ่
    เมื่อดำเนินการก่อสร้างไปแล้วผนังอิฐมวลเบาเกิดความผิดพลาดขึ้น คุณจำเป็นที่จะต้องรื้อทั้งหมด และก่อขึ้นมาใหม่ทั้งหมดด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว

ราคาอิฐมวลเบาและขนาดอิฐมวลเบาของเรา BUIDMATE

อิฐมวลเบาขนาดมาตรฐานคือ กว้างประมาณ 20 เซนติเมตร กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ส่วนความหนามีหลายระดับตั้งแต่ 7.5 เซนติเมตร ไปจนถึง 20 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยราคาเฉลี่ยของอิฐประเภทนี้จะอยู่ที่ก้อนละ 20 – 100 บาท ขึ้นอยู่กับความหนา และจำนวนมากน้อยในการใช้งาน แต่มั่นใจได้เลยว่าที่ BUIDMATE จะคัดสรรราคาที่ดีที่สุดมาให้คุณอย่างแน่นอน

เลือกซื้ออิฐมวลเบาราคาถูก มีคุณภาพ พร้อมส่งทั่วไทย ได้ที่ BUILDMATE

อยากได้วัสดุก่อสร้างแบบครบชุดแนะนำเลยว่าแวะมาที่ BUIDMATE ที่เดียวครบจบทุกขั้นตอน ที่นี่เราเตรียมอิฐมวลเบา ปูนสำหรับอิฐมวลเบา และอุปกรณ์ก่อ เท ฉาบ มาให้คุณแบบครบทุกขั้นตอน สามารถสั่งและรอรับที่หน้างานได้แบบง่าย ๆ ทางร้านเรายินดีจัดส่งให้ทั่วประเทศ ลดเรื่องเวลาในการขนส่ง เจอวัสดุคุณภาพที่ไว้ใจได้ ในราคาเป็นกันเอง เพราะเราคือเพื่อที่ดีที่สุดของนักก่อสร้าง

หากต้องการประเมินราคาเพิ่มเติมคุณสามารถแวะเข้ามาชมรายการสินค้าที่เรามีได้ทางหน้าเว็บไซต์ BUILDMATE และหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้า ค่าขนส่ง คำแนะนำวัสดุ สามารถแอดไลน์ที่นี่หรือโทรหาเราโดยตรงได้ที่  02-114-1978 พนักงานทุกคู่สายยินดีให้บริการ

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

อิฐมวลเบาดีไหม

สำหรับงานก่อผนังนั้นถือว่าเป็นวัสดุที่ดี มีคุณภาพ ช่วยให้งานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น แต่อาจต้องประเมินราคาในการก่อสร้างให้ดี เพราะเป็นวัสดุที่แพงกว่าแบบอื่น

อิฐมวลเบาราคาก้อนละกี่บาท

อิฐมวลเบาก้อนละเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับขนาดและยี่ห้อของอิฐมวลเบา โดยราคาอิฐมวลเบาก้อนละประมาณ 20-100 บาท

อิฐมวลเบา 1 ตารางเมตร ใช้กี่ก้อน

โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้กันอยู่ประมาณ 9 ก้อน ซึ่งถือว่าช่วยให้งานเสร็จได้เร็วกว่าอิฐมอญมากถึง 3 เท่า

น้ำหนักอิฐมวลเบาต่อตารางเมตรคือเท่าไหร่

45 กิโลกรัมต่อ ตารางเมตร

กั้นห้องอิฐมวลเบาราคาเท่าไหร่

การตีราคาสำหรับการก่อผนังหรือกั้นห้องนั้นจำเป็นต้องประเมินหน้างานอย่างละเอียด แต่ราคาโดยเฉลี่ยของก้อง 3 เมตร สูง 3 เมตร ราคาอยู่ที่ประมาณมา 12,000 บาท