ปัญหาน่ารู้ เรื่องผนังบ้านร้าว รั่ว ซึม

Table of Contents
ปัญหาน่ารู้ เรื่องผนังบ้านร้าว รั่ว ซึม

แจกแจงปัญหาผนังรั่วซึมจากรอยร้าวบนผนังแบบต่างๆ ซึ่งอาจแก้ไขได้ไม่ยุ่งยากมาก แต่สิ่งสำคัญคือ จะต้องพิจารณาด้วยว่ารอยร้าวบนผนังนั้นแสดงถึงสภาพโครงสร้างที่เป็นอันตรายหรือไม่

.

ขึ้นชื่อว่าในฤดูฝนนั้น คงมีเจ้าของบ้านจำนวนไม่น้อยที่ต้องปวดหัวกับเรื่องรั่วๆ โดยนอกจากปัญหายอดฮิตอย่างหลังคารั่วแล้ว ผนังบ้านก็เป็นอีกส่วนที่อาจเกิดปัญหาน้ำรั่วแทรกซึมผ่านรอยร้าวได้เช่นกัน รอยร้าวผนังบ้านเกิดขึ้นได้หลายลักษณะ แต่ส่วนใหญ่แล้วปัญหาน้ำรั่วซึมตามผนังมักเกิดจากรอยร้าว 3 รูปแบบ คือ รอยร้าวที่มุมวงกบ รอยร้าวแนวนอนที่ผนังใต้ท้องคาน และรอยร้าวแนวดิ่งข้างเสา ทั้ง 3 แบบนี้นี้มักมีสาเหตุจากการก่อสร้างที่ไม่ครบขั้นตอน จนเกิดปัญหา

.

รอยร้าวที่มุมวงกบ…

เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ การก่อผนังอิฐโดยปราศจากเสาเอ็น คานเอ็น/ทับหลัง การฉาบปูนที่หนาไม่เท่ากันบริเวณเสาเอ็นและผนังก่ออิฐ รวมถึงแรงสั่นสะเทือนจากการใช้งานประตูและหน้าต่าง จนเกิดรอยร้าวนำมาสู่ปัญหาผนังรั่วซึมได้

ผนังรั่วซึม ผนังร้าวรอบวงกบ รอยร้าวรอบประตูหน้าต่างภาพ: ตัวอย่าง รอยร้าวที่มุมวงกบหน้าต่าง

.

รอยร้าวแนวนอนที่ผนังใต้ท้องคาน…

เกิดจากการยุบตัวของปูนก่อทำให้เกิดรอยแยกระหว่างผนังอิฐกับใต้ท้องคาน (หากก่อผนังชนท้องคานในทีเดียวโดยไม่เว้นช่องว่างเพื่อรอปูนก่อยุบตัวก่อน มักจะเกิดปัญหานี้)

ผนังรั่วซึม ซ่อมผนังร้าว ผนังรั่วซึม ผนังร้าว แนวใต้ท้องคานภาพ: ตัวอย่าง รอยร้าวแนวนอนที่ผนังใต้ท้องคาน

.

รอยร้าวแนวดิ่งข้างเสา…

มีสาเหตุมาจากการไม่เสียบเหล็กหนวดกุ้งขณะก่อผนังเชื่อมกับเสา เมื่อปูนเกิดการยืดหดตัวตามธรรมชาติของวัสดุ ก็จะเกิดรอยร้าวได้

ผนังรั่วซึม ซ่อมผนังร้าว ผนังรั่วซึม ผนังร้าว แนวดิ่งข้างเสาภาพ: ตัวอย่างรอยร้าวแนวดิ่งข้างเสา

.

และเมื่อดูจากสาเหตุแล้ว จะพบว่าปัญหาผนังร้าวรั่วซึมทั้ง 3 แบบนี้ไม่ได้เกิดจากสภาพของโครงสร้างที่เป็นอันตราย เจ้าของบ้านเพียงแค่ซ่อมรอยแตกร้าวผนังบ้านเพื่อปิดช่องทางการรั่วซึมก็จะจบปัญหาได้ โดยวิธีหลักๆ ที่ทำกันทั่วไปคือหากเป็นรอยร้าวกว้างไม่เกิน 1 ซม. ควรสกัดผนังตามแนวรอยร้าวให้เป็นร่องรูปตัว V กว้างและลึกไม่เกิน 1 ซม. ทำความสะอาดแล้วฉาบโป๊วด้วยอะคริลิกฟิลเลอร์ ขัดด้วยกระดาษทรายให้เรียบ หรืออุดร่องด้วย กาว PU (โพลียูรีเทน) จากนั้นทาสีทับให้เรียบร้อย แต่หากรอยร้าวกว้างเกิน 1 ซม. การซ่อมแซมจะขึ้นอยู่กับลักษณะรอยร้าวและงบประมาณ

.

สำหรับผนังบ้านที่มีการต่อเติม โดยที่ผนังส่วนต่อเติมถูกก่อฉาบเชื่อมรอยต่อติดกับตัวบ้าน เมื่อส่วนต่อเติมทรุดตัว จะเกิดการฉีกขาดเป็นรอยร้าวทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามา ปัญหาผนังร้าวรัวซึมตรงส่วนต่อเติมนี้สามารถแก้ไขเบื้องต้นโดยการสกัดและอุดด้วยวัสดุยาแนวได้เช่นเดียวกัน

ผนังรั่วซึม ซ่อมผนังร้าว ส่วนต่อเติมภาพ: การยาแนวรอยต่อระหว่างผนังส่วนต่อเติม

.

ในทางกลับกัน หากเจ้าของบ้านพบว่ารอยร้าวผนังบ้านมีลักษณะต่างจากที่กล่าวมาข้างต้น แม้จะไม่มีปัญหารั่วซึมก็ตาม ให้พึงระวังว่าสภาพโครงสร้างอาจผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่น รอยร้าวแนวดิ่งกลางผนัง อาจบ่งบอกว่าคานที่อยู่เหนือผนังจุดนั้นกำลังแอ่นตัวเพราะรับน้ำหนักมากและดันผนังจนเกิดรอยร้าวตามที่เห็น แนะนำให้โยกย้ายของหนักบริเวณดังกล่าวออกไปบ้าง ส่วนรอยร้าวผนังบ้านที่แสดงถึงความบกพร่องของโครงสร้างอย่างรอยร้าวผนังแนวเฉียง ซึ่งมีสาเหตุมาจากโครงสร้างใต้ดินทรุดตัว นับว่าเป็นรอยร้าวอันตราย ควรรีบปรึกษาวิศวกรโครงสร้างเพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขโดยเร็ว

ผนังรั่วซึม รอยร้าวบนผนัง อันตราย รอยร้าวบ้าน ใต้คานภาพ: รอยร้าวแนวดิ่งกลางผนัง ซึ่งแสดงถึงอันตรายต่อโครงสร้าง

ผนังรั่วซึม รอยร้าวบนผนัง อันตราย รอยร้าวบ้าน รอยร้าวแนวเฉียงบนผนังภาพ: รอยร้าวแนวเฉียงที่ผนัง ซึ่งแสดงถึงอันตรายต่อโครงสร้าง

.

จะเห็นได้ว่าเมื่อเกิดปัญหาผนังร้าวรั่วซึมขึ้นมา นอกเหนือจากการหาทางซ่อมแซมอุดรอยรั่วแล้ว ควรพิจารณาด้วยว่ารอยร้าวนั้นเป็นอันตรายหรือไม่ รวมถึงหมั่นตรวจสอบรอยร้าวทุกประเภทที่อยู่บนผนังไม่ว่าจะเกิดปัญหารั่วซึมหรือไม่ก็ตาม จะให้ดีควรแนะนำให้สมาชิกทุกคนในบ้านร่วมด้วยช่วยกันสังเกต หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกษาวิศวกรโครงสร้างในการหาทางแก้ไขเพื่อความปลอดภัย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก SCGHOME > https://bit.ly/3DF25uh