ไขข้อสงสัย? เหล็กข้ออ้อยกับเหล็กเส้นกลมต่างกันอย่างไร ใช้กับงานประเภทไหนบ้าง

Table of Contents

สำหรับเหล็กข้ออ้อยนั้นเป็นเหล็กที่ออกแบบมาให้มีครีบและบั้งที่ผิวเหล็ก โดยครีบและบั้งนี้จะทำหน้าที่ช่วยยึดเกาะกับคอนกรีต เหล็กตัวนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างอาคาร ที่ช่วยเข้ามาเสริมความแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นส่วน คาน เสา พื้นถนน สะพาน เขื่อน บ้าน และงานก่อสร้างที่ต้องเจอกับแรงอัดจำนวนมหาศาล

ส่วนเหล็กเส้นกลมนั้นนำมาใช้เพื่อก่อสร้างอาคารเหมือนกัน มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรง และรับแรงของโครงสร้างอาคาร ใช้ในงานคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่ออิฐ งานปลอกเสา คาน แต่ช่วยยึดเกาะได้ไม่ดีเท่าเหล็กข้ออ้อยนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับเหล็กข้ออ้อยให้มากขึ้นกันดีกว่า

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร

 

 

เรามาลงลึกเกี่ยวกับรายละเอียดของเหล็กข้ออ้อยกันก่อนดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วมันคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างได้อย่างไรบ้าง โดยเหล็กข้ออ้อย ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Deformed Bars หรือ DB มาพร้อมกับพื้นผิวของเหล็กที่เป็นปล้อง มีความคล้ายกับอ้อย ในไทยเราจึงเรียกเพื่อให้เข้าใจกันง่ายขึ้น

โดยสาเหตุที่เหล็กข้ออ้อยคือลักษณะแบบนี้ก็เพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะกับพื้นผิวให้มากขึ้น รับแรงจากงานที่ต้องการความแข็งแรงมาก ๆ อย่าง เขื่อน สะพาน ตึกที่มีความสูงมาก ๆ และเหล็กข้ออ้อย มอก. 24-2559 กำหนดให้เหล็กชนิดนี้ต้องมีคุณภาพหลายชั้น ทั้งแบบ SD30, SD40, SD50 ซึ่งเหล็กข้ออ้อย sd40 คือมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 4,000 กิโลกรัมต่อเซนติเมตร และมาพร้อมกับเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ไปจนถึง 40 มิลลิเมตร แต่เหล็กข้ออ้อย 12 มิล เป็นที่นิยมมากที่สุด นอกจากนี้เหล็กชนิดนี้ยังมาพร้อมความยาว 10 – 12 เมตร แต่สำหรับงานก่อสร้างใหญ่ ๆ ก็ยังสามารถสั่งผลิตให้ดัดงอตามแบบที่ต้องการ เพื่อใช้งานให้สะดวกมากขึ้นได้อีกด้วย

เหล็กข้ออ้อยต่างกับเหล็กเส้นกลมอย่างไร

 

 

หลายคนที่ยังคาใจอยู่ว่าจริง ๆ แล้วเหล็กข้ออ้อยนั้นต่างกันเหล็กเส้นกลมอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาบอกความแตกต่างให้คุณได้เห็นภาพชัดขึ้น แล้วเลือกเหล็กข้ออ้อยกับเหล็กกลมเพื่อใช้งานกันได้อย่างตรงจุด

1. เหล็กเส้นกลมนั้นจะมาพร้อมกับผิวที่เรียบ

เหล็กข้ออ้อย 4 หุนและขนาดอื่น ๆ นั้นจะมีผิวเป็นบั้งและปล้อง นี่คือจุดแตกต่างที่สามารถเห็นได้ชัดเจนมากที่สุดของเหล็กทั้งสองประเภทนี้ แม้ว่าจะมีจุดร่วมเป็นตัวเสริมความแข็งแรงให้โครงสร้างเหมือนกันก็ตาม

2. เหล็กเส้นกลมนั้นจะนิยมใช้ในหน้าที่เป็นเหล็กปลอก 

เพื่อเอาไว้เสริมความแข็งแรง  ไม่ได้เน้นเรื่องของการรับน้ำหนัก ส่วนมอก เหล็กข้ออ้อยนั้นจะทำขึ้นมาเพื่อช่วยรองรับโครงสร้างที่มีน้ำหนักมาก ๆ สรุปก็คือเหล็กเส้นกลมเป็นโครงสร้างสร้าง ส่วนข้ออ้อยต้องใช้เพื่อให้รับน้ำหนักและทำให้โครงสร้างนั้นแข็งแรงขึ้น

3. เหล็กเส้นกลมแม้จะเข้ามาอยู่ในคอนกรีตเหมือนกัน

แต่ใช้เพื่อเชื่อมไม่ให้คอนกรีตปริตัวออกจากกัน ทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน แต่ขนาดเหล็กข้ออ้อยต่าง ๆ นั้นจะเข้ามาช่วยทำให้เหล็กและคอนกรีตสามารถยึดเกาะกันได้มากขึ้น ทำให้ส่วนใหญ่แล้วก็จะต้องใช้เหล็กข้ออ้อยกับเหล็กเส้นควบคู่กันไปเพื่อทำให้โครงสร้างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ขนาดเหล็กข้ออ้อยต่าง ๆ เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

 

 

เราลองมาดูข้อมูลเบื้องต้นของการใช้เหล็กข้ออ้อยเพื่องานต่าง ๆ กันก่อนดีกว่า ว่าแต่ละแบบสามารถรองรับน้ำหนัก พร้อมทั้งมีวิธีการทำงานแบบไหนบ้าง

  • SD30 เหล็กที่ต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 3,000 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร 
  • SD40 เหล็กที่ต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 4,000 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร
  • SD50 เหล็กที่ต้องมีกำลังจุดคลากไม่ต่ำกว่า 5,000 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร

แต่ละขนาดนั้นจะรองรับจุดคลาก หรือรับแรงที่โครงสร้างอาจจะพังโน้มลงมานั่นเอง ถ้ามีขนาดและน้ำหนักเหล็กข้ออ้อยที่คำนวณมาอย่างเหมาะสมก็จะสามารถรองรับโครงสร้าง ยึดเกาะ และเสริมความแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยราคาเหล็กข้ออ้อยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 103 – 1,232 บาทต่อเส้น ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนตามขนาด และจำนวนการใช้งานอีกครั้งหนึ่ง

รูปแบบของเหล็กข้ออ้อยที่ดีต้องเป็นอย่างไร

 

 

แน่นอนว่าเหล็กข้ออ้อยนั้นมีการผลิตขึ้นมาหลากหลายคุณภาพ ถ้าจะเลือกเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดลองพิจารณาจากองค์ประกอบเหล่านี้กันได้

  • ผิวของเส้นเหล็กต้องมีระยะของบั้งที่เสมอกันทั้งเส้น
  • เส้นผ่านศูนย์กลางต้องถูกต้อง ตรงตามขนาด
  • ไม่เปราะ ไม่แตก และไม่งอง่าย
  • ไม่มีสนิมที่กินลึกเข้าไปในเนื้อเหล็ก เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นอันตรายกับโครงสร้าง แต่ถ้าเกิดขึ้นบริเวณผิว ๆ ของเหล็กถือว่าเป็นเรื่องปกติ
  • เครื่องหมาย มอก. 
  • บริษัทผู้ผลิต ประเภทสินค้า
  • ชั้นคุณภาพ
  • วันเวลาที่ผลิต

มองหาวัสดุก่อสร้างคุณภาพแถวหน้าต้องที่ Buildmate เท่านั้น

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะกำลังมองหาเหล็กข้ออ้อยหรือวัสดุอื่น ๆ ทั้งภายนอกและภายในสำหรับการก่อสร้าง บอกเลยว่าเลือกมาที่ Buildmate มีครบทุกอย่างแบบไม่ต้องเสียเวลาไปหาหลายที่ เพราะเราคัดสรรวัสดุคุณภาพดีที่สุด ราคาดีที่สุด และมีทีมงานพร้อมทีมช่างที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา พร้อมกับมีบริการขนส่งที่ทำให้สินค้าของคุณปลอดภัย ได้รับอย่างรวดเร็วทันใจ ช่วยให้คุณมีเวลาโฟกัสกับงานก่อสร้างมากขึ้น โดยไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องคุณภาพและราคาของวัสดุกันอีกต่อไป สนใจสินค้าหรือต้องการสอบถามรายละเอียดโทร 02-114-1978 หรือแอดไลน์ที่นี่

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

เหล็กเส้นเหล็กข้ออ้อยที่ใช้ในงานก่อสร้างทั่วไป เป็นเหล็กในกลุ่มใด

เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar) เป็นเหล็กทรงยาวกลุ่มเหล็กเส้นเช่นเดียวกับเหล็กเส้นกลม แต่มีพื้นผิวที่มีคีบและบั้งเข้ามาช่วยเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวระหว่างเหล็กกับคอนกรีต จึงเหมาะกับงานก่อสร้างที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ