มารู้จักกับทรายถม แล้วใช้งานให้คุ้มค่ากัน

Table of Contents

สำหรับทรายถมนั้นถือว่าเป็นทรายที่สายก่อสร้าง รวมทั้งงานสวน และงานพื้นต่าง ๆ มักต้องใช้งานกัน ใครที่กำลังหาข้อมูล เพื่อตามหาทรายแต่ละแบบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด วันนี้เราเตรียมข้อมูลของการใช้ทรายประเภทนี้มาแนะนำให้คุณได้รู้จักกันมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเพิ่มไอเดียในการทำงานก่อสร้างในส่วนต่าง ๆ ให้กับคุณได้เป็นอย่างดีแน่นอน

ทรายถม คืออะไร สายก่อสร้างห้ามพลาด

ถ้าจะถามว่าทรายถมหรือทรายขี้เป็ดนั้นคืออะไร เราสรุปให้คุณได้รู้จักทรายประเภทนี้ได้อย่างรวดเร็วว่าคือ ทรายที่มาพร้อมสีออกน้ำตาลเข้มเล็กน้อย ไม่เหลืองทองเหมือนประเภทอื่น ๆ เพราะมีการนำดินเข้ามาผสมอยู่กับทรายด้วย ที่สำคัญคือทำหน้าที่เพื่อถมอย่างเดียวเท่านั้น ไม่นำมาผสมปูนหรือทำงานอื่น ๆ เด็ดขาด เพราะคุณสมบัติไม่สามารถจะทำได้นั่นเอง

ถ้าคุณบังเอิญผสมผิดเอาทรายถม ใกล้ฉันไปผสม คุณภาพของคอนกรีตจะแย่ลงอย่างแน่นอน ดังนั้นสิ่งสำคัญของทุกวัสดุก่อสร้างคือ การเลือกใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อความทนทาน แข็งแรง ปลอดภัย และคุ้มค่าเงินกับเวลามากที่สุดนั่นเอง

รวมวิธีใช้งานทรายถม ราคาต่าง ๆ ให้คุ้มค่า

ทรายถมในตอนนี้นั้นมีราคาทรายถม คิวละประมาณ 545 บาทขึ้นไป ดังนั้นจะเลือกใช้ทรายถมที่ ราคานี้อย่างไรให้คุ้มค่า เรามาดูวิธีการใช้งานทรายประเภทนี้กัน

ทรายถม ใช้ปรับพื้นที่และถมที่

ถือว่าเป็นการใช้งานที่โดดเด่นที่สุดไม่ว่าจะเป็นทรายถม ราคาคิวละเท่าไรก็ตาม เพราะการใช้เพื่อถมพื้นที่โดยรอบ เช่น บ่อบำบัดน้ำเสีย หรือรองรับแรงกระแทกต่าง ๆ และเพื่อทำการปรับระดับให้เท่ากับ หรือให้สูงต่ำตามต้องการเป็นหน้าที่หลักของทรายประเภทนี้นั่นเอง โดยมาพร้อมการคำนวณเพื่อหาจำนวนทรายที่ต้องใช้ตามสูตรนี้ “ความกว้าง x ความยาวx ความลึก = คิว” เมื่อได้จำนวนมาแล้วก็สามารถจัดการสั่งซื้อ และจองคิวช่างเข้ามาทำงานกันได้เลย

ทรายถม ใช้รองพื้นคอนกรีต

ก่อนการเทคอนกรีตนั้นหากมีทรายประเภทนี้มาเป็นฐานรองจะทำให้งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เพราะมีอานุภาคเล็ก จนทำให้เกิดเป็นความแน่น ลดโอกาสของการทรุดตัวเมื่อเทพื้นคอนกรีตที่มีน้ำหนักมาลงไป โดยการรองพื้นแบบนี้จะใช้การบดอัดจากเครื่องจักรเข้ามาช่วยเพิ่มความแน่น โดยมักใช้ความหนาของพื้นทรายมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 5-7 เซนติเมตรจากหน้าดินเดิม

ทรายถม ใช้บรรจุกระสอบกันน้ำท่วม

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมนั้นไม่มีใครอยากเจอ แต่ถ้าต้องเจอ และมีสิ่งที่จะช่วยป้องกันได้นั้นก็ต้องยกให้กับกระสอบทรายถมนั่นเอง เพราะมีความแน่น ราคาถูกกว่าทรายประเภทอื่น ดังนั้นใครอยากเตรียมอุปกรณ์กันน้ำเอาไว้ ให้เลือกทรายประเภทนี้มาใช้งานกันได้เลย และยังสามารถใช้เพื่อถมหลุมบ่อ เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ดีมากขึ้นก่อนที่จะซ่อมแซมพื้นที่อย่างจริงจัง

ทรายถม ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม

โรงงานที่ทำงานประเภทแก้ว กระจก รวมไปถึงอุตสาหรรมสี จะเลือกใช้ทรายประเภทนี้เข้าไปร่วมด้วย เนื่องจากมีคุณสมบัติเฉพาะในด้านเคมี และฟิสิกศ์ที่เป็นแบบเฉพาะในตัวเนื้อทรายเอง

ทรายถมกับทรายหยาบต่างกันยังไง มาหาคำตอบกัน

มองผ่าน ๆ อาจดูเหมือนทรายถมกับทรายหยาบนั้นมีความคล้ายกัน แต่มีอะไรที่ต่างกันอย่างชัดเจนบ้าง เรามาเทียบกันให้ชัดไปเลยดีกว่า

ทรายถม

ทรายประเภทนี้จะมีราคาถูกที่สุดในบรรดาทรายก่อสร้างประเภทต่าง ๆ โดยราคาบรรจุรถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ อยู่ที่ 2,550 – 5,400 บาท เหมาะสำหรับงานปรับพื้น เทพื้น และถมพื้น ทรายประเภทนี้จะมาพร้อมเนื้อที่เป็นเม็ดขนาดพอดี และมีหินกรวด หรือเศษหินละเอียด ผสมกับดินอีกเล็กน้อย

ทรายหยาบ

สำหรับทรายหยาบนั้นจะราคาสูงกว่า โดยที่ราคาบรรจุรถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ อยู่ที่ 2,790 – 5,750 บาท มีลักษณะเป็นทรายที่เม็ดใหญ่มาก มีทั้งความคม ความแข็งแรง เหมาะกับใช้ร่วมกับงานคอนกรีตที่ต้องการความแข็งแรงสูง อย่างพวกงานโครงสร้าง จะใช้ทรายประเภทนี้เป็นหลัก ซึ่งมีค่าความหยาบที่นิยมใช้กันคือ 2.6 – 3 ทรายประเภทนี้สามารถนำมาใช้ก่อสร้างได้หลากหลาย ตั้งแต่บ้านไปจนตึกสูงเลยทีเดียว

BUILDMATE พร้อมส่งให้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง

ทรายนั้นถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานก่อสร้าง ที่ต้องนำไปผสม นำไปรอง นำไปช่วยตกแต่ง เพื่อให้งานออกมาเป็นตามแผนที่วางเอาไว้ ดังนั้นควรเลือกซื้อทรายให้ตรงกับประเภทการใช้งาน และควรมองหาทรายคุณภาพเท่านั้น เพราะมีส่วนกับการก่อสร้างในระยะยาวเป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าคุณต้องการให้งานง่าย เร็ว งบประมาณคุ้มค่า และเลือกอุปกรณ์อื่น ๆ ได้แบบจบในที่เดียวขอแนะนำ BUILDMATE เท่านั้นที่จะช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการ เป็นเพื่อนสร้างตัวจริงให้กับคุณ

ถ้าคุณต้องการติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลของทุกสินค้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ 021141978 หรือที่ LINE เราพร้อมบริการและจัดส่งให้คุณถึงที่ เพื่อความสะดวกในการทำงาน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับทรายถม (FAQ)

ราคาทรายถมคิวละกี่บาท

ทรายถมที่ ราคา ลบ.ม. ละ 377.50 บาท

ทรายถมกี่บาท

คุณสามารถเลือกได้ทั้งราคาแบบคิว และแบบรถบรรทุก ราคาแบบคิวเริ่มที่ประมาณ 377.50 บาท ส่วนแบบรถบรรทุกเริ่มที่ 2,550 บาท

ทรายถม ทรายหยาบ ต่างกันอย่างไร

การใช้งานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทรายถมเน้นการถมที่ รองพื้น ส่วนทรายหยาบเน้นไปที่การทำโครงสร้างให้แข็งแรง

ทรายถมคืออะไร

ทรายที่นิยมนำมาใช้ถมที่ ปรับระดับ รองพื้น และอาจใช้ในงานอุตสาหกรรมบางประเภท