แผ่นสังกะสีกับเมทัลชีทต่างกันอย่างไร ใช้อันไหนดีกว่ากัน

Table of Contents

ใครที่กำลังลังเลเรื่องของวัสดุอย่างแผ่นสังกะสีกับเมทัลชีทกันอยู่ วันนี้เราลองมารู้จักกับการใช้งานที่เหมาะสมของแต่ละวัสดุกันเพิ่มเติม เพื่อที่จะสามารถนำไปเลือกใช้ให้เหมาะกับงานได้มากขึ้น แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนเหมาะจะใช้กับงานอะไรบ้าง มาติดตามเรื่องของวัสดุที่นิยมนำไปใช้ทำหลังคาทั้งสองประเภทนี้ไปพร้อมกัน

แผ่นสังกะสีคืออะไร

สำหรับแผ่นสังกะสีนั้นคือเหล็กชนิดหนึ่ง ที่นำมาผ่านขั้นตอนในการผลิตที่ผ่านการเคลือบความร้อน ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Hot dip Galvanize มาทำเคลือบเพื่อให้สามารถป้องกันสนิมได้ดีขึ้น แข็งแรง และทนต่อสภาพแวดล้อมมากขึ้น 

โดยสังกะสีลอนเล็ก ลอนใหญ่ และแบบเรียบนั้น นิยมนำมาใช้ในการก่อสร้าง หรืองานด้านสถาปัตยกรรม เพราะด้วยความทนทาน อายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยเฉพาะงานสังกะสีมุงหลังคา รางน้ำฝน เสาไฟ ตู้สัญญาณต่าง ๆ เป็นต้น

แผ่นสังกะสี เมทัลชีทต่างกันอย่างไร

เรามาดูกันว่าสังกะสีกับเมทัลชีทต่างกันอย่างไร เพื่อจะได้เลือกใช้งานได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่เสียงบประมาณไปแบบไม่คุ้มค่า ซึ่งนอกจากความแตกต่างที่เห็นได้ชัดอย่างรูปแบบการเคลือบสังกะสีกับเมทัลชีทจะมีอะไรแตกต่างกันอีกบ้างมาดูกันเลย

แผ่นสังกะสี

สำหรับหลังคาบ้านสังกะสีนั้นจะเรียกกันว่า Zinc Sheet เป็นวัสดุที่เคลือบโลหะสังกะสีเกือบ 100% ทำให้ได้ความมันเงา น้ำหนักเบา มีหลากหลายขนาดและสไตล์ รวมทั้งราคาแผ่นสังกะสีย่อมเยา ซึ่งราคาจะแตกต่างกันไปตามขนาด และสี

เมทัลชีท

สำหรับเมทัลชีทนั้นจะผลิตมาจากเหล็กคอยล์เคลือบด้วยโลหะที่ผสมอะลูมิเนียม 55% กับสังกะสีอีก 45% จากนั้นนำมารีดเป็นแผ่น ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือแผ่นอลูซิงค์ (Aluzinc sheet) นั่นเอง แต่ในวงการก่อสร้างมักนิยมเรียกกันว่าเมทัลชีท โดยลักษณะผิวจะมีความด้านมากกว่าสังกะสี ทนความร้อน แต่ไม่กันความร้อน ใช้งานได้ยาวนาน ไม่เป็นสนิม ดัดทรงง่าย น้ำหนักเบา รอบต่อน้อยช่วยลดปัญหารั่วซึม มีสีสันให้เลือกหลากหลาย

แผ่นสังกะสีเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

เมื่อตัดสินใจอยากจะเลือกใช้แผ่นสังกะสี และอยากตรวจสอบว่าวัสดุประเภทนี้เหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง เราลองมาดูงานที่เหมาะจะใช้วัสดุนี้กันดีกว่า เพราะถือว่าเป็นวัสดุที่ช่วยประหยัดงบไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

มุงหลังคา

งานที่นิยมนำสังกะสี 12 ฟุต และขนาดอื่น ๆ มาใช้กันมากที่สุดคืองานมุงหลังคา หรือก่อโครงสร้างแบบชั่วคราว เพราะนอกจากความทนทาน กันลม กันฝน ได้ดีแล้วยังมีราคาไม่แพง เหมาะกับงานที่ต้องสร้างขึ้นมาชั่วคราว อย่างที่พักระหว่างทำงานก่อสร้าง หรือหลังคาสำหรับเลี้ยงอาคารสัตว์ โรงจอดรถ เป็นต้น

การใช้งานหลายครั้ง

แผ่นสังกะสีเมื่อใช้งานไปแล้วก็ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งได้ มักเรียกกันว่าสังกะสีรูเดียว หรือสังกะสีเก่าที่เคยผ่านการใช้งานมาเพียงด้านเดียว เนื่องจากตอนที่เคลือบนั้นจะมีการเคลือบทั้งแผ่น ทำให้อีกด้านยังสามารถนำกลับมาใช้ได้นั่นเอง

นำมาดัดแปลงใช้งานอื่นต่อ

เมื่อคุณได้ทำการรื้อถอนหรือใช้สังกะสีไปแล้วทั้งสองด้าน วัสดุนี้ก็ยังสามารถนำมาใช้เพื่อทำประโยชน์อื่น ๆ ต่อได้อีก ทั้งการใช้ทำฝาผนัง หรือนำมาทำเป็นรั้ว เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวัสดุที่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

งานที่โครงสร้างรับน้ำหนักได้ไม่เยอะ

ด้วยความที่เมทัลชีทกับสังกะสีมาพร้อมน้ำหนักที่เบา ทำให้โครงสร้างไหนที่วิเคราะห์แล้วว่าไม่สามารถรับน้ำหนักได้เยอะจะเลือกวัสดุประเภทนี้ไปใช้ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณด้านโครงสร้าง และทำให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างปลอดภัย ไม่ต้องรับน้ำหนักมากเกินไปจนเกิดความเสี่ยง โดยยังเป็นวัสดุที่ติดตั้งรื้อถอนง่าย ไม่แตกหักอีกด้วย

แผ่นสังกะสีหลังคา มีข้อดีอย่างไรบ้าง

ถ้าเลือกใช้แผ่นสังกะสีหลังคาคุณจะได้ข้อดีอะไรจากวัสดุนี้บ้าง เราลองมาดู

ข้อดีของการมุงหลังคาสังกะสีเพื่อเลือกใช้ให้ตรงความต้องการกัน

  • เมื่อตัดสินใจใช้หลังคาสังกะสีจะมาพร้อมความคงทน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  • สังกะสีมีความบาง ทำให้สามารถดัดโค้ง หรือทำเป็นรูปแบบต่าง ๆ ได้ง่าย เหมาะกับการตัดแต่งให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ ซึ่งหากเป็นหลังคากระเบื้องจะไม่สามารถทำได้ 
  • เหมาะกับการสร้างที่พักชั่วคราวได้ ใช้งานง่าย รื้อถอนสะดวก และยังนำไปใช้งานต่อได้อีกด้วย
  • ราคาถูกกว่าวัสดุอื่น ๆ และยังสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วประเทศ

แผ่นสังกะสีหนาเท่าไร ขนาดแผ่นสังกะสีมีขนาดไหนให้เลือกบ้าง

ขนาดของสังกะสีนั้นที่นิยมใช้นั้นมักจะมาพร้อมกว้างประมาณ  66 เซนติเมตร แต่จะแตกต่างกันที่ความยาวที่มีให้เลือกตั้งแต่ 5 ฟุตไปจนถึง 12 ฟุต แต่ถ้าจะเจาะลึกถึงขนาดของแต่ละประเภท เรารวมตัวอย่างของสังกะสีแบบและขนาดต่าง ๆ มาแนะนำที่นี่แล้ว

ขนาดแผ่นสังกะสีรีดลอน

ความหนา 0.15 มม. ถึง 0.40 มม.

ความยาว 5 – 12 ฟุต

ความกว้าง ตั้งแต่ 760 มม. ถึง 1,000 มม.

ประเภทลอน ลอนใหญ่

ระยะห่างระหว่างเกลียว 76.2 มม.

ความสูงลอน 18 มม.

ประเภทลอน ลอนเล็ก

ระยะห่างระหว่างเกลียว 31.8 มม.

ความสูงลอน 9 มม.

บทความแนะนำ

BUILDMATE ร้ายขายแผ่นสังกะสี และวัสดุก่อสร้างครบครัน จบ ครบ ในที่เดียว 

ถ้าคุณต้องการเจอกับแผ่นสังกะสีที่ครบทุกขนาด พร้อมทั้งอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างแบบครบและมีให้เลือกเยอะที่สุด รับประกันได้เลยว่าที่ BUILDMATE คือร้านที่ตอบโจทย์คุณได้อย่างลงตัว

ยกให้เป็นเพื่อนซี้ของคนชอบสร้างกันไปเลย ด้วยประสบการณ์กว่า 2 ทศวรรษ เราเข้าใจดีที่สุดว่าคุณต้องการอะไร และยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มความง่าย สะดวกสบาย และช่วยประหยัดเวลาให้คุณได้เลือกซื้อหากันอีกด้วย

ถ้าคุณสนใจสินค้าประเภทไหน สามารถมองหาข้อมูลสินค้าเบื้องต้นได้ที่หน้าเว็บไซต์ BUILDMATE ซึ่งเราอัปเดตทุกสินค้าให้คุณอยู่เสมอ หรือต้องการโทรสอบถามข้อมูล รับคำปรึกษาเรื่องวัสดุก็สามารถโทรติดต่อเข้ามาโดยตรงได้ที่  02-114-1978 หรือสะดวกติดต่อทาง LINE ก็สามารถทำได้ เรายินดีให้บริการในทุกช่องทางอย่างรวดเร็ว

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

แผ่นสังกะสีมือสองดีหรือไม่

หากคุณต้องการประหยัดงบประมาณ ไม่ได้ใช้ทำเพื่อโครงสร้างแบบถาวร การเลือกใช้สังกะสีมือสองถือว่าดีและคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะตามหลักแล้วสามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน ทั้งยังสามารถซ่อมแซมเพื่อให้อยู่ในสภาพที่เหมาะกับการใช้งานได้อีกด้วย

แผ่นสังกะสีราคาเท่าไหร่

ราคาเฉลี่ยของสังกะสีนั้นจะอยู่ที่ 80-320 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบลอน และปริมาณในการสั่ง เพราะหากสั่งในปริมาณที่เยอะสามารถได้รับราคาที่ถูกลงได้ในบางกรณี

สังกะสีกว้างเท่าไหร่

ความกว้างแบบพื้นฐานจะอยู่ที่ ประมาณ 66 เซนติเมตร