รู้จักกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนยอดนิยม ใช้ทำอะไร กับงานแบบไหน?

Table of Contents

ในวงการก่อสร้างปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์นั้น ถือว่าเป็นวัสดุที่สำคัญเป็นอย่างมาก และยังมาพร้อมราคาที่เข้าถึงง่าย ใช้งานสะดวก ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้ตอบโจทย์การทำงานมากยิ่งขึ้น

โดยปูนประเภทนี้จะมาในรูปแบบของผงละเอียด สีเทาอ่อน เมื่อจะใช้งานจะต้องผสมกับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม แล้วก็สามารถเริ่มใช้งานกันได้เลย ซึ่งถือว่ามาพร้อมกับขั้นตอนการทำงานที่ง่าย ลดความสกปรก ใช้พื้นที่ในการผสมน้อย ทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปูนชนิดนี้ก็ยังมาพร้อมกับรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละแบบเหมาะจะใช้งานอย่างไรบ้าง เราได้เตรียมข้อมูลมาเสิร์ฟคุณเรียบร้อยแล้ว

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์มีกี่ประเภทให้ใช้งานกันบ้าง

สำหรับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์นั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ประเภท โดยแต่ละประเภทจะมีลักษณะอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 1

สำหรับปูนประเภทนี้จะเรียกกันอีกอย่างว่าปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ธรรมดานั่นเอง โดยปูนประเภทนี้จะไม่ทนต่อสารที่เป็นด่างจากน้ำและดิน จึงไม่เหมาะกับการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตสารเคมี

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 2

ปูนประเภทนี้จะเรียกกันว่าเป็นปูนดัดแปลง เมื่อผสมน้ำแล้วจะคายความร้อนออกมาน้อยกว่าประเภทที่ 1 ทนกับด่างได้ดีกว่า

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 3

ปูนประเภทนี้จะเรียกกันว่าเป็นปูนกำลังอัดสูงเร็ว มาพร้อมความละเอียดสูง แข็งตัวรับแรงได้เร็ว งานไหนที่ต้องการความเร็วมักจะเลือกใช้ปูนประเภทนี้

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 4

ปูนประเภทนี้จะเกิดความร้อนต่ำ เหมาะมากกับงานที่ต้องการคุมความร้อน เพราะจะคายกำลังออกมาช้ากว่า ทนต่อการแตกร้าว และความร้อนได้เป็นอย่างดี

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 5

ปูนประเภทนี้สามารถทนซัลเฟตได้สูง ที่ไหนที่มีด่างเยอะ ๆ อย่างติดกับดิน ทะเล จะสามารถช่วยต้านทานต่อสารที่เป็นด่างได้เป็นอย่างดี แต่ระยะการแข็งตัวจะช้าที่สุดในทุกประเภท

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

เมื่อได้รู้จักกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แต่ละประเภทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากได้ข้อมูลเพิ่มว่า แต่ละชนิดนั้นเหมาะสมที่จะใช้กับงานแบบไหนบ้าง เผื่อกำลังเก็บข้อมูล เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับโครงสร้างของคุณ

  • ปูนที่เหมาะกับการสร้างบ้านใหม่ อาคารทั่วไป คือ ประเภทที่ 1
  • ปูนที่เหมาะกับการซ่อมด่วน คือ ประเภทที่ 3
  • ปูนที่เหมาะกับอาคารที่อยู่ใกล้ทะเล คือ ประเภทที่ 5
  • ปูนที่เหมาะกับการสัมผัสดินและน้ำ คือ ประเภทที่ 2
  • ปูนที่เหมาะกับโครงสร้างใหญ่ ๆ คือ ประเภทที่ 4

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ต้องเป็นอย่างไร

สำหรับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์นั้นจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพราะในตอนนี้ก็มีหลากหลายยี่ห้อทำการผลิตปูนประเภทนี้ออกมาให้คุณได้เลือก แต่พอเป็นเรื่องของการก่อสร้างแล้วความทนทาน แข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี พร้อมทั้งเป็นไปตามมาตรฐานั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยมาตรฐานที่ว่านั้นจะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

มีการจำกัดวัสดุเพิ่มเติม

ตามมาตรฐานแล้วนั้นปูนปอร์ตแลนด์ที่ถูกต้องจะต้องมีน้ำ หรือแคลเซียมซัลเฟต และอาจมีทั้งสองอย่างในปริมาณที่ซัลเฟอร์ไตรออกไซด์ และปริมาณน้ำหนักที่สูญเสียเนื่องจากการเผา

ระบุมาตรฐานชัดเจน

โดยในปูนที่คุณต้องการเลือกใช้นั้นควรมีมาตรฐาน มอก. กำกับเอาไว้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณได้รับวัสดุคุณภาพมาใช้งานกันอย่างแน่นอน

คุณสมบัติที่คุณควรเจอเมื่อใช้ปูนชนิดนี้

ปูนสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ตามความต้องการใช้ หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงเกินมาตรฐาน และมีให้เลือกครบทั้ง 5 แบบ

มาที่ BUILDMATE มีปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ให้คุณได้เลือกครบทุกประเภท

เมื่อมองหาร้านค้าคุณภาพที่มีสินค้าวัสดุก่อสร้างมาตรฐานพร้อมมอบให้คุณอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นปูนปอร์ตแลนด์ยี่ห้อไหน ประเภทอะไร ต้องมาที่ BUILDMATE เท่านั้น นอกจากเรื่องปูนแล้ว วัสดุก่อสร้าง พร้อมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นเราก็มีเตรียมเอาไว้ให้คุณได้เลือกซื้อที่นี่อย่างครบครัน รับรองว่านอกจากจะได้ของคุณภาพไปใช้ ยังช่วยประหยัดเวลาาในการหาของให้กับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน เพราะเรื่องของเวลานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้คุณภาพวัสดุ ยิ่งเสร็จได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งสามารถเพิ่มกำไรให้งานของคุณได้มากเท่านั้น ดังนั้นเมื่อต้องการวัสดุคิดถึงเราได้เสมอ ทีมงานทุกคนพร้อมให้บริการคุณอย่างจริงใจ

ถ้าคุณต้องการตรวจสอบรายการสินค้าที่มี ปรึกษาเรื่องการใช้งาน รวมทั้งสอบถามเรื่องการขนส่ง พร้อมทั้งขอใบเสนอราคา แนะนำว่าให้โทรมาหาเราโดยตรงได้ที่ 02 114 1978 หรืออยากติดต่อได้อีกช่องทางคือ LINE และเข้าชมสินค้าทั้งหมดของเราได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ BUILDMATE

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 2 คือปูนซีเมนต์อะไร

ปูนประเภทนี้เป็นปูนดัดแปลง เหมาะกับการใช้งานที่ต้องเจอกับดิน และน้ำ สามารถทนทานได้ดี ไม่ถูกกัดกร่อน

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เกิดจากอะไร

มาจากส่วนผสมอย่างหินปูน หินดินดาน ดินลูกรัง และทราย รวมถึงการเพิ่มสารอื่นๆ เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพของปูนซีเมนต์ เช่น ยิปซัม สารปอซโซลาน สารลดน้ำ

ปูนปอร์ตแลนด์ลูกละกี่บาท

เริ่มต้นที่ 96 บาท

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ปอซโซลานเป็นปูนซีเมนต์ที่มีส่วนผสมของปอซโซลานที่ได้จากธรรมชาติได้แก่อะไร

เถ้าลอย (Fly Ash) เป็นต้น ซึ่งสามารถช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นได้