ขนาดเหล็กกล่องมีแบบไหนบ้าง ราคาเท่าไร และเหมาะจะใช้ในงานอะไร สำหรับการก่อสร้าง

Table of Contents

สำหรับเหล็กล่องนั้นถือว่าเป็นวัสดุก่อสร้างพื้นฐานที่นิยมใช้กันมากที่สุด โดยขนาดเหล็กกล่องนั้นมีให้เลือกหลากหลาย โดยแต่ละขนาดจะมาพร้อมขนาดเท่าไรบ้าง และเหมาะที่จะใช้งานแบบไหน จำเป็นที่จะต้องคำนวณให้ดีโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะส่วนใหญ่มักจะใช้ในเรื่องของโครงสร้าง ถ้ารับน้ำหนักไม่ไหวจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ถ้าเลือกใหญ่จนเกินไปก็อาจทำให้เปลืองงบประมาณ พร้อมทั้งทำให้ส่วนอื่น ๆ ไม่สมดุล ดังนั้นเรามารู้วิธีการเลือกเพื่อความเหมาะสมไปพร้อมกันดีกว่า

ขนาดเหล็กกล่องมีกี่ขนาดบ้าง

ก่อนอื่นเรามาดูภาพรวมกันก่อนดีกว่าว่าขนาดเหล็กกล่องและราคามีกี่แบบให้เลือกใช้งานกันบ้าง โดยในขนาดเหล่านี้มีขนาดเหล็กกล่อง กัลวาไนซ์รวมเอาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว

ขนาดเหล็กกล่องเหลี่ยม

ขนาดของเหล็กประเภทนี้มีเริ่มตั้งแต่ โดยจะเป็นเหล็กที่มาในแบบทุกด้านเท่ากัน ซึ่งขนาดยอดนิยมมากที่สุดจะเป็นขนาดเหล็กกล่อง 1×1 ขนาดเหล็กกล่อง 2×2และ ขนาดเหล็กกล่อง 4×4 นั่นเอง

โดยนอกจากขนาดยอดนิยมเหล่านี้แล้วเหล็กกล่องที่มาในรูปแบบของเหล็กเหลี่ยมนั้นยังมีขนาดให้คุณได้เลือกตั้งแต่ 1/2 x 1/2 ไปจนถึง 8 x 8 กันเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะมาพร้อมขนาดไหนก็จะมีความยาวอยู่ที่ 6 เมตรเท่ากันทั้งหมด ซึ่งเป็นขนาดความยาวมาตรฐานของเหล็กกล่องนั้นเอง

ขนาดเหล็กกล่องแบน

อีกหนึ่งประเภทของเหล็กกล่องที่นิยมในการนำมาใช้งานเช่นเดียวกัน โดยจะมาพร้อมขนาดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านยาวและกว้างจะไม่เท่ากัน มีขนาดเริ่มต้นให้เลือกตั้งแต่ 2 x 1 ไปจนถึง 8 x 4 แต่มาพร้อมความยาวเหมือนกับเหล็กเหลี่ยมคือ 6 เมตรนั่นเอง ซึ่งสิ่งที่คุณต้องตรวจสอบให้ดีเมื่อซื้อเหล็กคือมี ขนาดเท่ากับที่แจ้งเอาไว้ หากมีความคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน 2 มิลลิเมตรเท่านั้น

รูปแบบ ขนาดเหล็กกล่องแบนและแบบอื่น ๆ ต่างกันอย่างไร

เมื่อคุณได้เห็นกันแล้วว่าขนาดเหล็กกล่องมีขนาดเท่าไรให้เลือกบ้าง แต่สิ่งที่หลายคนอาจยังสงสัยอยู่คือ เหล็กแบนกับเหล็กเหลี่ยม มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะหยิบเอาข้อมูลมาเทียบให้คุณได้เห็นภาพกันมากขึ้น

ขนาดเหล็กกล่องเหลี่ยม

  • มีชื่ออื่น ๆ นอกจากการเรียกว่า เหล็กกล่องเหลี่ยมเป็น เหล็กสี่เหลี่ยม, แป๊ปเหลี่ยม, เหล็กแป๊บโปร่ง, ท่อเหลี่ยม, เหล็กหลอดเหลี่ยม, เหล็กท่อเหลี่ยม
  • มีความแข็งแรง ทนทาน ตัวเหล็กนั้นน้ำหนักเบา แต่สามารถรับแรงต้านได้ดี
  • ประเภทของเหล็กเป็น เหล็กรูปพรรณ รีดเย็น
  • มีมาตรฐานมอก. ซึ่งก็คือ มอก. 107-2533 นั่นเอง
  • เหมาะกับงานที่ไม่ต้องรับน้ำหนักเยอะ เช่น งานก่อสร้างทั่วไป บ้าน อาคาร โรงงาน นั่งร้าน เสา สะพาน หรือโครงหลังคา

ขนาดเหล็กกล่องแบน

  • มีชื่ออื่น ๆ นอกจากการเรียกว่า เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน, เหล็กแป๊บแบน, เหล็กกล่องไม้ขีด, เหล็กเหลี่ยม
  • มีคุณสมบัติเด่นคือ ผิวเหล็กเรียบเนียน ไม่ขรุขระ เหมาะกับการใช้งานในที่แคบ หรือที่ที่มีพื้นที่จำกัด
  • ประเภทเหล็กเป็นเหล็กรูปพรรณ รีดเย็น เช่นเดียวกับเหล็กเหลี่ยม
  • มีมาตรฐานมอก. ซึ่งก็คือ มอก. 107-2533 เช่นเดียวกัน
  • เหมาะกับใช้ในงานก่อสร้างที่มีขนาดกลาง หลัก ๆ แล้วมักจะเห็นในงานโครงสร้างเสา นั่งร้าน หรือบางครั้งอาจใช้กับงานขนาดเล็ก เช่น ประตู หรือใช้ในงานทั่วไปอย่าง กั้นระแนงระเบียง ต่อเติมโครงหลังคา เป็นต้น

ขนาดเหล็กกล่องกัลวาไนซ์แต่ละแบบเหมาะกับงานแบบไหน

สำหรับขนาดเหล็กกล่องกัลวาไนซ์นั้น มีขนาดเทียบเท่ากับขนาดเหล็กกล่อง เพียงแต่ต่างกันตรงที่การเคลือบ เพื่อให้มีคุณสมบัติทนทาน พร้อมทั้งป้องกันสนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเหล็กประเภทนี้เหมาะกับงานแบบไหนเรามาดูกันดีกว่า เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานกันมากขึ้น โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

ขนาดเหล็กกัลวาไนซ์แบบกล่องแบน

เหมาะกับการโครงสร้างหลักของสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงบ้าน เสาบ้าน เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี และทำให้โครงสร้างคงทนอย่างมีประสิทธิภาพ

ขนาดเหล็กกัลวาไนซ์แบบตัวซี

เหล็กประเภทนี้นิยมนำมาทำโครงสร้างหลังคา เพราะมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นทั้งเหล็กที่ใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคารนั่นเอง

ขนาดเหล็กกัลวาไนซ์แบบตัวยู

เหล็กประเภทนี้เหมาะกับการนำมาทำงานแบบโครงสร้างผนัง ซึ่งจะเป็นตัวที่ต้องทำงานร่วมกับเหล็กแบบตัวซี เมื่อประสานงานกันแล้วจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับโครงสร้าง

ใครที่กำลังตามหาขนาดเหล็กกล่องที่มีให้เลือกเยอะที่สุด ต้องมาที่ BUILDMATE

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะต้องการตามหาเหล็กกล่องแบบไหน ขนาดเท่าไร รับประกันเลยว่าที่ BUILDMATE จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะที่นี่คือเพื่อสร้างตัวจริงที่พร้อมจะให้คุณทำงานได้ไวขึ้น เพราะสามารถเลือกวัสดุก่อสร้างได้แบบจบ ครบ เสร็จในที่เดียว แถมยังมาพร้อมราคาโรงงาน ในคุณภาพที่คัดสรรมาแล้วว่าดีที่สุด

หากคุณต้องการใบเสนอราคา สอบถามสินค้า หรือข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์เข้ามาเพื่อสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ 02 114 1978 นอกจากนี้เรายังเพิ่มความสะดวกให้คุณมากขึ้นโดยการสร้างช่องทางการติดต่อให้คุณสามารถสอบถามเข้ามาผ่านทาง LINE ได้ และหากคุณต้องการดูสินค้าประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมสามารถเข้ามาได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ BUILDMATE

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

เหล็กกล่อง ขนาดเท่าไรบ้าง

เหล็กกล่องนั้นมาพร้อมขนาดของความกว้างเริ่มตั้งแต่ ½ นิ้ว ไปจนถึงประมาณ 8 นิ้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นขนาดไหนก็จะมาพร้อมความยาวที่เท่ากันคือ 6 เมตรนั่นเอง

ความหนาเหล็กกล่องมีกี่ขนาด

ความหนาของเหล็กกล่องนั้นเริ่มตั้งแต่ 0.9 – 4.5 มิลลิเมตร

เหล็กมีกี่ขนาด

เหล็กออกแบบมาให้มีหลายขนาดเป็นอย่างมาก ที่มีให้เลือก พร้อมทั้งเป็นที่นิยมอยู่ในตลาดตอนนี้มีมากกว่า 20 ขนาด ดังนั้นคุณสามารถคำนวณน้ำหนักที่ต้องการรองรับ เพื่อหาเหล็กที่ใช่กันได้เลย

เหล็กกล่องดำมีกี่ขนาด

ไม่ว่าจะเป็นเหล็กประเภทไหนก็จะออกแบบมาให้มีขนาดที่ใกล้เคียงและครอบคลุมในทุกความต้องการ โดยสำหรับเหล็กกล่องดำมีมากกว่า 20 ขนาดให้เลือก เช่นเดียวกับเหล็กประเภทอื่น ๆ