เทียบกันชัด ๆ หลังคาสังกะสี เมทัลชีท และกระเบื้อง ใช้อะไรดี มาดูกัน!

Table of Contents

ตอนนี้อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำหลังคามีตัวเลือกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นหลังคาสังกะสี เมทัลชีท หรือกระเบื้อง แต่แบบไหนเหมาะกับการใช้งานไหน แล้วแต่ละอย่างมีข้อดีข้อด้อยต่างกันตรงไหนบ้าง เราลองมารู้จักกับวัสดุแต่ละอย่างให้มากขึ้น เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสม แล้วได้ความทนทาน คุ้มค่า คุ้มราคา กลับมาเป็นผลตอบแทนกัน

หลังคาสังกะสีมีแบบไหนบ้าง

สำหรับหลังคาสังกะสีนั้น เป็นวัสดุที่ทำมาจากแผ่นเหล็กที่นำมารีดแล้วดัดลอน โดยทำออกมาเป็นทั้งหลังคาสังกะสีลอนเล็กและใหญ่ ซึ่งทำให้วัสดุตัวนี้จะมาพร้อมความบางเฉียบ เมื่อลอนสังกะสีเสร็จแล้วจะมีการนำไปเคลือบสีอีกหนึ่งขั้นตอนเพื่อป้องกันสนิม โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 7 แบบคือ

  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนใหญ่
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนเล็ก
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนสันเหลี่ยม
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนผนัง
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนระนาดเหลี่ยม
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนอีคอนริบ
  • หลังคาสังกะสีแบบรีดลอนอีคอนเด็ค

หลังคาสังกะสีกับเมทัลชีทต่างกันอย่างไร

สำหรับหลังคาสังกะสีกับวัสดุอย่างเมทัลชีทนั้นถือว่าอยู่ในหมวดหมู่ใกล้เคียงกัน แต่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเราจะมาเทียบให้คุณได้เห็นภาพกันชัดขึ้น จะได้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับงานของคุณ

หลังคาสังกะสี

สำหรับหลังคาสังกะสีกับเมทัลชีทแตกต่างกันตรงที่สังกะสีทำจากเหล็กเคลือบด้วยสังกะสี 100% ไม่เหมาะกับการสร้างบ้านมากนัก เพราะกันความร้อนได้น้อย เมื่อฝนตกจะเกิดเสียงดัง และไม่ทนทาน นานวันไปอาจเกิดการผุพัง นิยมใช้กับการสร้างพื้นที่ชั่วคราวมากกว่า

เมทัลชีท

สำหรับเมทัลชีทนั้นมีส่วนผสมของสังกะสี 45% และเพิ่มอะลูมิเนียมมาอีก 55% และยังมีการเคลือบด้วยอลูซิงค์ ทำให้เมทัลชีทนั้นป้องกันสนิมได้ดีกว่า แต่ในเรื่องของการกันความร้อนได้น้อยและเสียงดังเมื่อฝนตกยังถือว่าคล้ายกันอยู่

หลังคาสังกะสีกับกระเบื้องต่างกันอย่างไร

สำหรับวัสดุอีกอย่างที่มักใช้ทำหลังคาก็คือกระเบื้องนั่นเอง แต่มีความต่างกับหลังคาสังกะสีอย่างไร ลองมาเทียบความต่างของหลังคาสังกะสีกับกระเบื้องให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกคู่หนึ่งดีกว่า เพราะมีผลกับการเลือกวัสดุในการก่อสร้างอย่างแน่นอน

หลังคาสังกะสี

เหมาะกับการก่อสร้างแบบชั่วคราว งบประมาณไม่สูงมาก มีน้ำหนักที่เบาและขนย้ายได้ง่ายดายกว่า ถ้าเลือกใช้นานอาจเกิดสนิมและการผุพังได้ แต่สามารถสั่งตัดตามขนาดที่ต้องการได้ทำให้ง่ายต่อการทำงาน และสังกะสีปิดรอยต่อหลังคาได้ดีกว่า พร้อมทั้งดัดตามทิศทางที่ต้องการได้

กระเบื้อง

กระเบื้องนั้นจะขายเป็นแผ่น และนำมาปูทับซ้อนกัน จึงใช้เวลาในการทำงานที่นานกว่า และไม่สามารถดัดโค้งได้ น้ำหนักมากกว่าสังกะสี แต่มาพร้อมกับอายุการใช้งานที่นานกว่า ยกเว้นกรณีมีของหนักตกหล่นใส่หรือคนเหยียบอาจเกิดการแตกได้ โดยกระเบื้องจะช่วยกันความร้อนได้ดีกว่า และเมื่อฝนตกจะมีเสียงที่เบากว่า ดังนั้นจะเหมาะกับการสร้างบ้านหรือใช้งานในระยะยาว

หลังคาสังกะสี ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

เมื่อคุณได้ลองพิจารณาแล้วว่าหลังคาสังกะสีเหมาะกับการใช้งานของคุณ เราลองมาดูหลังคาสังกะสี ข้อดี ข้อเสียเพื่อเป็นการวางแผนและเปรียบเทียบกันอีกเรื่อง ซึ่งหลังคาสังกะสี ขนาดต่าง ๆ มีข้อดีข้อเสียดังนี้

ข้อดี

  • ตัวหลังคาสังกะสีทนทาน ใช้งานได้ยาว ถ้าไม่เป็นสนิมจนทำให้ผุ
  • สังกะสีมีความบางสามารถดัดโค้งหรือทำเป็นรูปแบบต่าง ๆ ได้ง่าย จึงสามารถตัดแต่งสังกะสีได้ตามที่ต้องการ
  • เหมาะกับการสร้างที่พักชั่วคราว เพราะราคาถูก และก่อสร้างง่าย ใช้เวลาไม่นาน
  • ราคาถูก สามารถหาซื้อได้ง่าย ทุกร้านที่ขายวัสดุก่อสร้างจะมีแน่นอน

ข้อเสีย

  • เมื่อใช้หลังคาวัสดุอย่างสังกะสีนาน ๆ ไปจะเกิดสนิมและทำให้ผุในที่สุด
  • หลังคาสังกะสีกันความร้อน ราคาสูง เลือกซื้อวัสดุอื่นจะกันความร้อนและใช้งานได้ยาวกว่า
  • เมื่อมีวัตถุตกกระทบจะมีเสียงดังมากอย่างในเวลาฝนตก หรือมีของตกใส่ก็อาจทะลุได้ เพราะบาง

การบำรุงรักษาเมื่อใช้หลังคาสังกะสี

แม้ว่าเมื่อใช้งานหลังคาสังกะสีนานไปอาจเกิดสนิมจนทำให้ผุ แต่ถ้าคุณดูแลอย่างถูกวิธีก็สามารถช่วยยืดอายุของวัสดุชนิดนี้ได้ โดยสามารถดูแลรักษาได้ดังนี้

1. ใช้น้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจาน

ผสมด้วยอัตราส่วน 1:2 หรือ 1:4 แล้วใช้แปรงขนนุ่มถูเบา ๆ ที่แผ่นสังกะสี ล้างออกแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นใช้น้ำยาขัดโลหะมาทาให้ทั่ว

2. ตรวจสอบสภาพ

การตรวจสอบว่าสังกะสีมีการรั่วซึมหรือไม่ มีสนิมขึ้นบ้างไหม ทำให้คุณสามารถดูแลแก้ไขได้ทันเวลา ทำให้ยืดอายุในการใช้งานไปได้อีก

3. ไม่ควรล้างบ่อยไป

การล้างบ่อยไปอาจทำลายผิวของสังกะสี และถ้าใช้สารเคมีมากไปอาจทำให้เกิดความเสียหายกับสารเคลือบและตัวเหล็กได้

ข้อควรระวังของการใช้หลังคาสังกะสี

การใช้หลังคาสังกะสีก็มีข้อควรระวังอยู่เช่นเดียวกัน แต่ถ้าคุณเตรียมตัวรับมือดีก็รับรองว่าจะไม่กลายเป็นปัญหาใหญ่กวนใจคุณได้อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่คุณจะต้องระวังเราได้รวบรวมมาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว

  • ขอบของสังกะสีนั้นมีความคมต้องระวังในการใช้งาน ถ้าโดนอาจเสี่ยงเป็นบาดทะยัก
  • หากโดนของแข็งตกกระทบแรง ๆ อาจทะลุได้ง่าย
  • มีความเสี่ยงกับการล่อฟ้าและทำให้เกิดฟ้าผ่าได้ แม้จะไม่ได้บ่อยแต่ก็ถือว่าเป็นวัสดุที่มีความเสี่ยงที่สุด

ทุกเรื่องของหลังคาสังกะสีไว้ใจ Buildmate ได้

ที่ Buildmate เรามีแผ่นสังกะสีให้คุณได้เลือกอยากจุใจ ทั้งลอนเล็ก ลอนใหญ่ สีขาวหรือสีเขียว เราก็มีให้บริการ พร้อมทั้งทั่วประเทศ พร้อมทีมงานที่ให้คำปรึกษา แนะนำวัสดุที่เหมาะกับงานของคุณที่สุดให้อย่างจริงใจ นอกจากเรื่องหลังคาแล้วไม่ว่าจะเป็น โครงสร้าง สี อุปกรณ์ภายนอก ภายใน เทคนิคการก่อสร้างเราก็พร้อมที่จะเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ทำให้คุณไปถึงงานก่อสร้างที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

ถ้าคุณสนใจอยากสอบถามข้อมูล ขอใบเสนอราคา สอบถามการจัดส่ง หรือมีข้อสงสัยก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่โทร. 02-114-1978 (Call Center) หรือ อีเมล contact.buildmate@gmail.com หรือแอดไลน์ที่นี่ รับรองว่าตอบได้ทุกปัญหาและพร้อมบริการอย่างรวดเร็วแน่นอน

คำถามที่พบบ่อย FAQ

หลังคาสังกะสีรั่ว วิธีแก้ต้องทำอย่างไร

หลังคาสังกะสีรั่ว คุณสามารถใช้เทปอเนกประสงค์กันน้ำชนิดมีกาวในตัวแปะตามจุดที่มีรอยรั่ว แต่หากเป็นรอยรั่วหรือแตกยาวการเปลี่ยนแผ่นจะประหยัดงบประมาณ และเวลาในการซ่อมมากกว่า