รวมข้อดีข้อเสียของการมุงหลังคาบ้านด้วยแผ่นสังกะสี

Table of Contents

หลังคาบ้านเป็นตัวโครงสร้างที่มีความสำคัญเพราะทำหน้าที่กันแดดกันฝนไม่ให้ภายในตัวบ้านได้รับอันตราย ซึ่งแน่นอนว่าเดี๋ยวนี้คนนิยมมุงหลังคาบ้านกันด้วยแผ่นกระเบื้องหรือแผ่นเมทัลชีทเป็นส่วนใหญ่ แทบจะไม่มีใครใช้แผ่นสังกะสีมามุงหลังคาแล้ว บทความนี้เลยอยากจะพาทุกคนไปสำรวจถึงข้อดีและข้อเสียของแผ่นหลังคาสังกะสีเพื่อเป็นประโยชน์ประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังลังเลว่าจะมุงหลังคาด้วยแผ่นสังกะสีดีหรือไม่ หาคำตอบพร้อมกันได้เลย

 

หลังคาสังกะสีคืออะไร

หลังคาสังกะสีหรือแผ่นสังกะสีหลังคาก็คือหลังคาที่ทำมาจากแผ่นสังกะสี ซึ่งเจ้าแผ่นสังกะสี คือ เหล็กแผ่นที่ผ่านการรีดจนเป็นแผ่นบาง แล้วนำเอาแผ่นเหล็กที่รีดแล้วนั้นไปผ่านเทคโนโลยีเคลือบอาบโลหะสังกะสีด้วยความร้อน หรือที่เรียกว่ากระบวนการ Hot Dip Galvanize เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทนทานต่อแสงแดดและสภาพแวดล้อม ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้อีกด้วย

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชุบเคลือบแผ่นสังกะสีได้ที่บทความ: เผยวิธีการชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อน มีขั้นตอนอย่างไร?

เมื่อผ่านกระบวนการชุบเคลือบสังกะสีแล้วจะได้สังกะสีแผ่นเรียบออกมา กระบวนการถัดมาก็จะนำเอาสังกะสีแผ่นเรียบไปรีดและดัดลอนหลังคา ซึ่งขั้นตอนนี้จะแตกต่างจากการผลิตแผ่นสังกะสีม้วนหรือแผ่นสังกะสีเรียบแบบทั่วไป เพราะการรีดและดัดลอนจะทำให้แผ่นสังกะสีเรียบ บาง และมีลอนสวย พร้อมสำหรับติดตั้งงานหลังคา ไม่เพียงเท่านั้นยังนิยมทาสีกันความร้อนทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อสะท้อนความร้อนจากแสงแดดไม่ให้ทะลุผ่านลงไปใต้หลังคา อีกทั้งยังทำให้เกิดสีสันสดใสตอบโจทย์กับความต้องการที่หลากหลายขึ้น

 

แผ่นสังกะสีหลังคามีกี่ประเภท

  1. สังกะสีลอนเล็ก (Small Corrugate)

เป็นหลังคาที่มีขนาดลอนความกว้าง 31.8 มม. และมีความสูง 9 มม. ทั้งแผ่นมีความกว้าง 762 มม. ส่วนความยาวมีตั้งแต่ 5-12 ฟุต เหมาะกับงานหลังคา รั้ว และผนัง

  1. สังกะสีลอนใหญ่ (Large Corrugate)

ลอนมีความกว้าง 76.2 มม. และมีความสูง 18 มม. ทั้งแผ่นมีความกว้าง 762 มม. ส่วนความยาวมีตั้งแต่ 5-12 ฟุต เหมาะกับงานทำรั้ว ผนัง และมุงหลังคา

  1. สังกะสีลอนสันเหลี่ยม (Rectangular)

ลอนมีความกว้าง 10 มม. ระยะของลอน 38 มม. ลอนจึงมีขนาดใหญ่ทำให้ระบายน้ำได้ดี ลดการซึมของหลังคา ทั้งแผ่นมีความกว้าง 762 มม. มีความยาวตั้งแต่ 5-12 ฟุต ปลายลอนเป็นสปริงเพื่อดันท้องลอนมาประกบกัน ทำให้น้ำไม่ไหลย้อน

  1. สังกะสีลอนระนาดเหลี่ยม (Trapezoid)

เป็นแผ่นสังกะสีที่มีลักษณะลอนสูงกว่าแบบอื่น ๆ ทำให้มีความแข็งแรง เมื่อติดตั้งจะมีช่องวางปลายลอน ทำให้น้ำไม่ไหลย้อน และยังระบายน้ำได้ดี

  1. สังกะสีลอนอีคอนริบ (Econrib)

แผ่นหลังคาลอนเล็กมีความกว้างประมาณ 2 ฟุต ข้อเสียคือระบายน้ำไม่ค่อยดี จึงมักจะติดตั้งด้วยระดับความชันที่มากกว่าหลังคาทั่วไป เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังหรือไหลย้อนกลับ เหมาะกับงานกันสาดและหลังคาศาลาทรงสูง

  1. สังกะสีลอนอีคอนเด็ค (Econdeck)

แผ่นหลังคาลอนขนาดความกว้าง 3 ฟุต ลอนมีขนาดใหญ่ ช่วยให้ระบายน้ำฝนได้ดีและรวดเร็ว เหมาะกับงานทำรั้ว ผนัง และมุงหลังคา

 

หลังคาสังกะสีแตกต่างจากหลังคาประเภทอื่น ๆ อย่างไร

 

 

หลังคาแผ่นสังกะสีมีความคล้ายคลึงกับหลังคาเมทัลชีท เพราะเป็นหลังคาโลหะเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันก็คือองค์ประกอบของหลังคาจะทำจากเหล็กและเคลือบด้วยสังกะสี 100% แต่หลังคาเมทัลชีทจะมีส่วนผสมของสังกะสี 45% และอะลูมิเนียม 55% ซึ่งทำให้เบา กันความร้อน และกันสนิมได้ดีกว่า

หากเทียบหลังคาสังกะสีกับสังกะสีแผ่นทั่วไปจะพบว่าหลังคาแผ่นสังกะสีแตกต่างจากแผ่นสังกะสีทั่วไปในแง่ที่มีลอนที่ออกแบบมาเพื่อมุงเป็นโครงสร้างหลังคาโดยเฉพาะ ต่างจากแผ่นสังกะสีเรียบที่มักจะมาเป็นม้วน ซึ่งจะไม่เหมาะกับงานหลังคา แต่จะเหมาะกับงานชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ และอะไหล่ต่าง ๆ โดยถ้าถามจุดเด่นของแผ่นสังกะสีเรียบม้วนดียังไงนั้นก็ต้องบอกว่ามันมีความบางมากและยังทนต่อสนิม ด้วยความบางนี้เองจึงไม่เหมาะกับการใช้งานมุงหลังคา

ในส่วนของราคาหลังคาสังกะสีจะซื้อขายกันเป็นแผ่น ขณะที่แผ่นสังกะสีเรียบจะขายเป็นม้วน ส่วนแผ่นสังกะสีเรียบ ราคาเท่าไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่ตามขนาดและน้ำหนัก เพราะบางที่ขายเป็นเมตร บางที่ขายเป็นกิโล ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ต้องการสั่งซื้อ

 

หลังคาแผ่นสังกะสี ราคาเท่าไหร่?

โดยเฉลี่ยตามมาตรฐานท้องตลาดหลังคาสังกะสี ราคาจะอยู่ที่ประมาณแผ่นละ 120 บาท แต่ทั้งนี้ราคาอาจจะแตกต่างกันไปตามประเภทและขนาดของหลังคา เช่น

หลังคาสังกะสีลอนเล็ก

  • ขนาด 5 ฟุตราคา 116 บาท
  • ขนาด 6 ฟุตราคา 139 บาท
  • ขนาด 7 ฟุตราคา 162 บาท
  • ขนาด 8 ฟุตราคา 185 บาท
  • ขนาด 9 ฟุตราคา 203 บาท
  • ขนาด 10 ฟุตราคา 230 บาท
  • ขนาด 11 ฟุตราคา 255 บาท
  • ขนาด 12 ฟุตราคา 275 บาท

หลังคาสังกะสีลอนใหญ่

  • ขนาด 6 ฟุตราคา 114 บาท
  • ขนาด 8 ฟุตราคา 152 บาท
  • ขนาด 10 ฟุตราคา 190 บาท
  • ขนาด 12 ฟุตราคา 228 บาท

ข้อดีของแผ่นหลังคาสังกะสี

  1. ราคาถูก
  2. สามารถรื้อถอนและนำกลับมาใช้งานใหม่ได้
  3. ติดตั้งใช้งานง่าย
  4. น้ำหนักเบา

ข้อเสียของแผ่นหลังคาสังกะสี

  1. เกิดสนิมได้ง่าย
  2. น้ำหนักเบา ไม่ทนแรงลม
  3. ไม่กรองความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร
  4. เกิดเสียงดังรบกวนเวลาฝนตก

Buildmate ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างที่มีชื่อเสียงแบบครบวงจร เรามีหลังคาแผ่นสังกะสี ราคาย่อมเยาไว้บริการพร้อมกับวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างอีกมากมาย พร้อมทีมงานและผู้เชี่ยวชาญที่จะดูแลให้บริการอย่างเป็นมิตร หากต้องการปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ 02-114-1978 หรือแอดไลน์ที่นี่

บทความแนะนำ

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ

ใช้แผ่นหลังคาสังกะสีแล้วบ้านร้อนไหม

หลังคาแผ่นสังกะสีไม่มีคุณสมบัติกันความร้อน อาจจะทำให้บ้านร้อนได้

หากใช้หลังคาสังกะสีแล้วต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนด้วยไหม

หลังคาแผ่นสังกะสีไม่มีคุณสมบัติกันความร้อน อาจจะต้องเคลือบสีกันความร้อนและปูฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาเพิ่ม

ขนาดความกว้างแผ่นสังกะสีเท่าไหร่

แผ่นสังกะสีมีความกว้างตั้งแต่ 760-1,000 มม. ความยาว 5-12 ฟุต ความหนาตั้งแต่ 0.15-0.40 มม.