แผ่นไม้อัดวัสดุอเนกประสงค์ มีกี่แบบ ใช้ทำอะไรได้บ้าง มาดูกัน!

Table of Contents

ถ้าพูดถึงแผ่นไม้อัดน่าจะเป็นวัสดุที่พวกเราคุ้นชื่อคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่ความจริงแล้ววัสดุตัวนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง ใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม จุดเด่น และการรักษาดูแลควรทำอย่างไร ลองมารู้จักข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังของไม้อัดกันดีกว่า เผื่อจะเป็นไอเดียหรือแนวทางในการก่อสร้างที่เหมาะกับงานของคุณ หรือเป็นวัสดุที่คุณกำลังตามหาอยู่ เพื่อมาตอบโจทย์ให้มากที่สุด

แผ่นไม้อัดมีแบบไหนให้เลือกใช้งานบ้าง

 

 

ตอนนี้นวัตกรรมของแผ่นไม้อัดเรียกได้ว่ามีหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือก ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แต่มีแบบไหนให้เลือก แล้วแต่ละแบบเหมาะกับการทำงานแบบไหนบ้าง เราลองมาทำความรู้จักแผ่นไม้อัด ภาษาอังกฤษ Plywood กันดีกว่า

ไม้อัดที่แบ่งตามกาวที่ใช้

มีทั้งประเภทใช้ภายนอกที่จะใช้กาวให้ทนลมฟ้าอากาศ ทนความชื้น แผ่นไม้อัดแบบนี้เหมาะจะใช้ภายนอก ใช้ในงานก่อสร้าง งานป้ายโฆษณากลางแจ้ง งานแบบก่อสร้าง พื้นเวที งานก่อสร้างริมทะเล เฟอร์นิเจอร์ ใช้เป็นแผ่นไม้อัดกั้นห้อง หรือใช้ทำงานบนเรือ เรียกว่าเป็นวัสดุสารพัดประโยชน์ก็ว่าได้

ไม้อัดกันน้ำ

แผ่นไม้อัดกันน้ําตัวนี้จะใช้เป็นแผ่นไม้สนหรือ Pine Wood และแบบไม้ยางที่เรียกกันว่า Rubber Wood นำไม้แผ่นบางมาอัดสลับชั้นกัน ยึดกาวให้แน่น แนวเสี้ยนตั้งฉากกันช่วยเพิ่มความแข็งแรง ทนต่อแรงบิด แรงเฉือน แรงดัดตัว กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง ช่วยลดการขยายตัวหรือหดตัวในระนาบของแผ่นให้น้อยที่สุด

ไม้อัดฟิล์ม

ตัวนี้ทำจากไม้สนและไม้ยางเช่นเดียวกัน นำมาอัดสลับชั้น ยึดด้วยกาว แตกต่างที่ปิดผิวไม้ด้วยฟิล์มแบบ Phenolic หรือ Melamine สีน้ำตาล หรือสีดำ ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำ กันละอองน้ำร้อนเย็น น้ำทะเล หรือความชื้นสูง ๆ ก็ยังทนไหว ตัวฟิล์มจะลื่นเงาไม่เกาะปูนคอนกรีต นำมาใช้ในงานหล่อได้หลายครั้ง จึงถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุ้มค่า

 

วิธีใช้งานแผ่นไม้อัด

 

สำหรับวิธีของการใช้แผ่นไม้อัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นสามารถทำได้แบบง่าย ๆ และมีประเภทของการใช้งานเป็นมาตรฐานแบ่งเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งคุณลองมาเก็บไอเดียวิธีการใช้เหล่านี้จากเรากันได้เลย

ใช้งานภายใน

ไม่ว่าคุณจะเลือกแผ่นไม้อัดกั้นห้องสีขาวหรือสีอื่น ๆ ก็สามารถนำมาใช้กับภายในได้ถ้าประเภทของการใช้งานสามารถใช้ได้ โดยงานนี้จะใช้ไม้แผ่นบางแบบ Veneer แล้วใช้กาวยูเรียฟอร์มาดีไฮด์มายึด แต่ก็ไม่ใช่ประเภทที่จะสามารถกันน้ำได้นาน เหมาะแค่ใช้ภายในเพื่อกั้นห้อง ทำฝ้า ทำเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน แต่ไม้อัดประเภทนี้ก็มีหลายมาตรฐานให้เลือกเช่นเดียวกัน

ใช้ภายนอก

งานนี้ก็ใช้เป็นแผ่นไม้อัดลายไม้แบบแผ่นบาง Venner ใช้กาวฟีนอล ฟอร์มาดีไฮด์ในการยึด มาพร้อมความทนการเปียกชื้น น้ำ ละอองฝนก็ทนได้ เหมาะกับการใช้ทำป้ายกลางแจ้ง งานก่อสร้าง หรืองานภายในที่อาจมีส่วนต้องเจอกับความชื้นหรือความเปียก วิธีสังเกตแผ่นไม้อัดกันน้ำคือมีสัญลักษณ์เป็นตราสีแดงอยู่ในแผ่น

ใช้งานชั่วคราว

การใช้งานแบบนี้แผ่นไม้อัดจะยึดด้วยกาวทั่วไป เหมาะใช้กับงานในอาคารไม่โดนน้ำ หรือพวกป้ายโฆษณาแบบชั่วคราว ทำลังไม้ กั้นห้อง กั้นฝ้า ทำชั้นวางของ โดยมีเกรด B และ C ให้คุณได้เลือกใช้งาน

 

คุณสมบัติของแผ่นไม้อัดที่น่าสนใจ

 

 

สำหรับความพิเศษของวัสดุชนิดนี้อย่างแผ่นไม้อัดนั้นไม่ว่าจะเป็นแผ่นไม้อัด mdf แผ่นไม้อัดเทียม แผ่นไม้อัดซีเมนต์ ก็มาพร้อมคุณสมบัติเหมือน ๆ กัน ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ งานเหมาะกับการใช้วัสดุนี้ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านั้นได้แก่

  • แข็งแรง ทนทาน มีความคงตัว ทำให้ไม่ยืดหด และแตกง่ายจนเกินไป
  • สามารถตอกตะปู ใช้ตะปูควงขันใกล้ขอบแผ่นและทุกส่วนได้รอบด้าน ทำให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อ และทำงานอื่น ๆ 
  • แม้จะแข็งแรงทนทานแต่ก็สามารถตัดด้วยเลื่อย และสามารถที่จะฉลุได้ง่าย ไม่ทำให้ส่วนอื่น ๆ นอกจากที่ต้องการฉลุแตกหักไปด้วย และยังสามารถโค้งงอได้โดยไม่ฉีกหักอีกด้วย
  • นับว่าเป็นหนึ่งในฉนวนกันความร้อนได้ดี การนำมาใช้ทำฝ้าจึงเป็นที่นิยม
  • รับน้ำหนักได้ในอัตราที่สูงกว่าไม้ธรรมดา เพราะมีการอัด และยึดกาวมาให้แข็งแรงมากขึ้น

การดูแลรักษาแผ่นไม้อัด

 

 

ในกรณีที่ยังไม่นำแผ่นไม้อัดไปแปรรูปหรือยังอยู่ในรูปแบบของแผ่น คุณสามารถดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งาน และคงคุณภาพได้ ก่อนอื่นเลยคือต้องระวังไม่ให้เกิดรอยบนเนื้อไม้อัด ถ้าผ่านขั้นนี้ไปได้ก็เริ่มดูแลในขั้นตอนต่อไปกันได้เลย

การวาง

เมื่อต้องจับเก็บแผ่นไม้อัดหลาย ๆ แผ่นไว้ด้วยกัน ควรที่จะเลือกวางซ้อนให้เป็นคู่ โดยการนำด้านหน้ากับหน้า หลังกับหลังประกบกัน และจำนวนทั้งหมดของการวางซ้อนกันไม่ควรเกิน 100 แผ่น

การทำความสะอาด

เน้นการปัดฝุ่นละอองให้ไม่มาเกาะจำนวนมาก ๆ ด้วยการใช้แปรงและผ้านุ่มเช็ดเบา ๆ และถ้ามีคราบสกปรกในจำนวนมากค่อยปรับมาเป็นการใช้ผ้าชุบน้ำแบบหมาด ๆ เพื่อเช็ด แล้วค่อยใช้ผ้านุ่มมาเช็ดให้แห้งอีกครั้ง เพราะแผ่นไม้บางชนิดไม่กันน้ำและความชื้น อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ เช็ดแห้งเอาไว้ปลอดภัยที่สุด

การเก็บไม้อัดแบบฟิล์มดำ

การเก็บแผ่นไม้อัดประเภทนี้ ควรวางเอาไว้บนหมอนหน้าสาม หรือวางกับไม้ที่สูงมากกว่า 3 นิ้วขึ้นไป เพื่อเป็นการป้องกันความชื้นจากพื้นดินที่อาจกระทบกับคุณภาพของไม่ได้

การเก็บ

เมื่อต้องเก็บเอาไว้ก่อนนำไปใช้งานนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทาสี สารเคมีอะไรลงไปบนไม้อัด เพราะอาจทำให้การนำไปใช้งานยากขึ้น และอาจส่งผลกับคุณภาพของไม้ได้ เพียงแค่ดูแลเรื่องความชื้นและความสะอาดก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

 

งานแผ่นไม้อัดและงานวัสดุอื่น ๆ ห้ามพลาดที่จะเข้ามาใช้บริการจาก Buildmate

เมื่อมาที่ Buildmate บอกเลยว่าเรามีแผ่นไม้อัดให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นไม้อัดยางทั่วไป ไม้อัดยางเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัดยาง OSB ไม้อัดฟิล์มดำทั้งแบบไส้ต่อไส้เต็ม เรามีเตรียมเอาไว้ให้คุณได้เลือกครบ จบ ในที่เดียว

ที่นี่คือเพื่อนตัวจริงของงานสร้าง นอกจากไม้อัดเรายังมีสินค้าหลากหลายเตรียมเอาไว้คอยบริการ และจัดส่งให้คุณถึงที่ทั่วประเทศ งานช่าง งานสร้าง ไว้ใจเราได้เลย

คุณสามารถเข้ามาตรวจสอบรายการสินค้าเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ของ Buildmate หรือจะโทรสอบถามโดยตรงที่ 02-114-1978 (Call Center) หรือแอดไลน์ที่นี่ ก็สามารถทำได้ตามความสะดวกกันเลย

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ

แผ่นไม้อัดกับแผ่นยิปซั่ม ต่างกันอย่างไร

ไม้อัดนั้นแข็งแรง ไม่บิดงอง่าย แต่ในส่วนของยิปซั่มจะเปราะบาง การเลือกใช้นั้นสามารถหยิบมาทำงานกั้นห้อง งานฝ้าได้เหมือน ๆ กัน โดยช่างหรือการออกแบบจะมีการคำนวณมาแล้วว่าควรใช้วัสดุไหนให้เหมาะกับงานมากที่สุด แต่สำหรับแผ่นไม้อัด ราคาจะแพงกว่า