เหล็กกล่องคืออะไร มีกี่ประเภท เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ราคาเท่าไหร่

Table of Contents

เหล็กเป็นวัสดุที่สำคัญในงานโครงสร้าง เป็นเสมือนแกนหลักที่ผยุงและยึดโยงโครงสร้างอาคารให้แข็งแรง ซึ่งเหล็กที่ใช้ในงานโครงสร้างนั้นก็มีหลากหลายแบบหลากหลายประเภท บทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับเหล็กประเภทหนึ่งนั่นก็คือเหล็กกล่องเหล็กที่นิยมใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างรับน้ำหนัก ถ้าอยากรู้แล้วว่าเหล็กกล่อง คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน แล้วเหล็กกล่อง ราคาเท่าไหร่ ตามไปหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย

 

ทำความรู้จักกับเหล็กกล่อง

เหล็กกล่อง (STEEL TUBE) มีชื่อเรียกหลายแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นเหล็กสี่เหลี่ยม เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กแป๊บโปร่ง ท่อเหลี่ยม เป็นต้น โดยลักษณะของเหล็กกล่อง คือ เหล็กรูปพรรณที่ผ่านกระบวนการรีดร้อน (Hot Rolled) เป็นแท่งทรงสี่เหลี่ยมยาว ด้านในกลวงคล้ายกล่อง มีส่วนประกอบของ คาร์บอน แมงกานีส ฟอสฟอรัส และกำมะถัน

 

ประเภทและราคาของเหล็กกล่อง

1. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม (Square Steel Tube)

ลักษณะของเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจะเป็นท่อสี่เหลี่ยมจัตุรัส มุมภายในทั้ง 4 มุมได้มุมฉาก 90 องศา  มีความยาว 6 เมตรต่อเส้น  เหมาะกับงานที่โครงสร้างที่รองรับน้ำหนักไม่มาก เช่น นั่งร้าน เสา งานแปหลังคา เป็นต้น และยังสามารถใช้แทนไม้และคอนกรีตได้ ซึ่งเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมมีหลายขนาดหลายราคา โดยขนาดที่นิยมจะมี ดังนี้

  • เหล็กกล่อง 1/2×1/2 ราคา 82.40 บาท ยาว 6 เมตร
  • เหล็กกล่อง 1×1 ราคา 138.50 บาท ยาว 6 เมตร
  • เหล็กกล่อง 2×2 ราคา 388 บาท ยาว 6 เมตร
  • เหล็กกล่อง 4×4 ราคา 1260 บาท ยาว 6 เมตร

ทั้งนี้ราคาอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับระดับความหนาของเหล็กที่มีตั้งแต่ 1 มม. ไปจนถึงเกือบ 2 มม. ซึ่งราคาเหล็กกล่อง ขนาด1/2×1/2 นิ้ว ยาว 6 เมตรจะถูกที่สุด เพราะเป็นเหล็กกล่องขนาดเล็กที่สุด ส่วนราคา เหล็กกล่อง 4×4 นิ้ว ยาว 6 เมตร จะมีราคาสูงที่สุดและถือว่าเป็นขนาดใหญ่ที่สุดของเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมด้วย

2. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน (Rectangular Steel Tube)

ลักษณะของเหล็กกล่องประเภทนี้จะเป็นท่อทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าคล้ายคล่องไม้ขีด ข้างในกลวง หรือเรียกว่าเหล็กกล่องแบน มีความยาว 6 เมตร เหมาะกับงานก่อสร้างขนาดเล็ก เช่น งานโครงสร้างเบารับน้ำหนักไม่มาก ทําชั้นวางของเองเหล็กกล่อง เป็นต้น สามารถใช้ทดแทนไม้และคอนกรีตได้ ซึ่งเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบนก็มีหลายขนาดหลายราคา โดยขนาดที่นิยมจะมี ดังนี้

  • เหล็กกล่อง 2×1 ราคา 193.50 บาท ยาว 6 เมตร
  • เหล็กกล่อง 3×1 1/2 นิ้ว ราคา 293.50 บาท ยาว 6 เมตร
  •  เหล็กกล่อง 2×4 ราคา 515 บาท ยาว 6 เมตร
  • เหล็กกล่อง 5×3 นิ้ว ราคา 1,175 บาท ยาว 6 เมตร

ทั้งนี้ราคาอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับระดับความหนาของเหล็กที่มีตั้งแต่ 1 มม. ไปจนถึง 2.3 มม. อย่างเหล็กกล่อง 4×2 ราคาจะเริ่มที่ 515 บาท สำหรับความหนา 1.2 มม. 640 บาท สำหรับความหนา 1.6 มม. ราคา 860 บาท สำหรับความหนา 2.3 มม. โดยราคา เหล็กกล่อง 2×1 นิ้ว ยาว 6 เมตร ราคาจะถูกที่สุดเพราะขนาดเหล็กที่สุด ส่วนเหล็กกล่อง 5×3 นิ้ว ราคาจะสูงที่สุด เพราะเป็นขนาดใหญ่สูงสุด

 

 

เหล็กกล่องต่างจากเหล็กประเภทอื่น ๆ อย่างไร

เหล็กกล่องแตกต่างจากเหล็กประเภทอื่น ๆ อย่างเหล็กแผ่น เหล็กเส้น หรือเหล็กฉากตรงที่มีลักษณะเป็นแท่งทรงกล่องที่กลวง รูปแบบการใช้งานก็จะแตกต่างกัน แต่จะมีลักษณะคล้ายกับเหล็กกลมเพราะมีลักษณะกลวงแบบเดียวกัน แต่เมื่อเทียบเหล็กกล่องกับเหล็กกลม ความแข็งแรงของเหล็กกล่องจะมีมากกว่าจึงเหมาะกับงานโครงสร้างหลักมากกว่าเหล็กกลม ส่วนเหล็กกลมนั้นจะเหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่รับน้ำหนักไม่มาก งานท่อลำเลียง และงานตกแต่ง เป็นต้น

 

ข้อดีของเหล็กกล่อง

  1. แข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดี
  2. มีความยืดหยุ่นสูง โอกาสเสียรูปทรงน้อย
  3. สะดวกต่อการติดตั้ง เสร็จรวดเร็ว รื้อถอนและดัดแปลงง่าย
  4. ไม่มีฝุ่นในการก่อสร้าง
  5. รองรับแรงสั่นสะเทือนของอาคารได้ดี
  6. สามารถนำกลับมาใช้งานซ้ำได้
  7. อายุการใช้งานยาวนาน ไม่ดูดซึมน้ำ ไม่มีปัญหาเชื้อราและเนื้อเหล็กเน่า 

ข้อเสียของเหล็กกล่อง

  1. มีโอกาสเกิดสนิมได้ง่าย ดังนั้นจะต้องทาสีหรือน้ำยากันสนิมก่อนใช้งาน
  2. ไม่เหมาะกับงานโครงสร้างหนักที่รองรับน้ำหนักมาก ๆ หรือมีความดันมาก

 

 

เหล็กกล่องเป็นเหล็กอีกหนึ่งประเภทที่สำคัญในงานก่อสร้าง สามารถประยุกต์กับรูปแบบงานได้หลากหลาย ก่อนจะซื้อเหล็กกล่องจะต้องคำนึงถึงคุณภาพว่าผ่านการรับรองมาตรฐานไหม ต้องดูว่างานที่เราต้องการมีขนาดประมาณเท่าไหร่ ควรใช้เหล็กกล่องขนาดใด จะได้เลือกซื้อเหล็กกล่องได้ถูกประเภทและตอบโจทย์การใช้งานสูงที่สุด 

ที่สำคัญเลยคือเลือกซื้อกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการและตอบคำถามทุกข้อสงสัยอย่าง buildmate ผู้จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างแบบครบวงจรให้คุณได้เลือกสรรพร้อมบริการจัดส่งถึงบ้านทั่วประเทศ หากต้องการปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ 02-114-1978 หรือแอดไลน์ที่นี่

อ่านบทความเกี่ยวกับเหล็กประเภทต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ

เหล็กกล่องเหมาะกับงานอะไรบ้าง

งานก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น งานโครงหลังคาเหล็ก คาน โรงจอดรถ โรงเรือน เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวางของ เป็นต้น

เหล็กกล่องมีขนาดเท่าไหร่บ้าง

ขนาดมาตรฐานของเหล็กกล่องนั้นถ้าเป็นเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจะเริ่มต้นที่ 1/2×1/2 นิ้ว ไปจนถึง 4×4 นิ้ว และมีความยาวมาตรฐาน 6 เมตร ส่วนเหล็กกล่องแบน ขนาดจะเริ่มที่ 2×1 นิ้ว ไปจนถึง 5×3 นิ้ว และมีความยาวมาตรฐาน 6 เมตร

เหล็กกล่องแต่ละขนาดต่างกันอย่างไร

เหล็กกล่องแต่ละขนาดต่างกันในแง่ของความแข็งแรงในการรองรับน้ำหนัก ยิ่งมีขนาดใหญ่ยิ่งรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า