ถังแซท คืออะไรทำไมทุกบ้านควรมี

Table of Contents

ถ้าอยู่ ๆ พูดถึงถังแซทขึ้นมาหลายคนอาจกำลังสงสัยว่า ถังแซท คืออะไรกันแน่ แต่ถ้าบอกว่านี่คือถังที่ใช้บำบัดน้ำเสีย ก็อาจพอรู้จักกันมากขึ้นแล้วว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ทุกบ้านต้องมี เพราะเอาไว้รองรับน้ำเสียต่าง ๆ ที่ใช้งานกันในชีวิตประจำวันนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะฝังอยู่ใต้ดินมากกว่าเพื่อความสวยงาม โดยถ้าจะต้องเลือกซื้อถังแซทต้องรู้อะไรบ้าง วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยดีกว่า

ถังแซท คืออะไรมาหาคำตอบให้หายสงสัย

เรามาขยายกันให้ชัดเจนดีกว่าว่าถังแซท คืออะไร โดยจริง ๆ แล้ว ถังแซท คือ ถังบำบัดน้ำเสีย ถังแซท ภาษาอังกฤษ คือ SepticTank (Sats) ทำงานโดยใช้หลักการในการบำบัดแบบใช้จุลินทรีย์ กำจัดจุลินทรีย์กากที่เป็นของเสีย และเปลี่ยนรูปแบบกลายเป็นตะกอนอยู่ที่ก้นถังที่เต็มไปด้วยจุลินทรีย์ที่จะค่อยค่อย ๆ ย่อยสลาย ทำให้ไม่มีกลิ่น ไม่มีตะกอนตกค้าง และน้ำที่ผ่านถังแซทนั้นจะสามารถทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะได้ โดยที่ไม่ส่งผลเสียกับสิ่งแวดล้อม

การติดตั้งส่วนใหญ่จะเอาไว้ใต้ดิน ดังนั้นต้องพิถีพิถันในการเลือก และติดตั้งให้ดี เพราะถ้ามีปัญหาจะยากต่อการดูแลรักษา

ถังแซท คือ ราคาและขนาดแบบไหนเหมาะกับการใช้งานอย่างไร

หลายคนอาจอยากรู้ว่าถังแซทมีกี่ขนาด แต่จริง ๆ แล้วการใช้ถังแซท คือการคำนวณให้เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน เพราะจะส่งเสริมให้ถังแซททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งมีสูตรพื้นฐานในการคำนวณคือ ขนาดถังแซท (ลิตร) = จำนวนผู้อยู่อาศัย x 80% (ปริมาณเฉลี่ยของน้ำเสียในแต่ละวัน) x ปริมาณน้ำที่สมาชิกแต่ละคนใช้ในแต่ละวัน (ลิตร) x 1.5 (จำนวนวันโดยเฉลี่ยที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย)โดยเฉลี่ยแล้วหากมีสมาชิกในบ้าน 3 คน ขนาดของถังแซทเล็กสุดที่เหมาะสมคือ 750 ลิตร เป็นต้น โดยสำหรับถังแซทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้มีดังนี้

ถังบำบัดน้ำเสีย ฝังดิน AQUALINE รุ่น STANDARD ขนาด 600 ลิตร

ขนาดนี้เหมาะกับบ้านที่อยู่กันเป็นครอบครัวเดี่ยว 1-2 คน ถือว่าเป็นขนาดที่กำลังเหมาะ แถมยังมาพร้อมราคาสบายกระเป๋า ในแบบที่ของแถมครบ คุ้ม มีถังเดียวใช้งานบำบัดน้ำเสียกันได้ยาว ๆ และมาพร้อมของแถมแบบครบชุดกันอีกด้วย

ถังบำบัดน้ำเสีย ฝังดิน AQUALINE รุ่น D-FIGHT ขนาด 2000 ลิตร

เป็นขนาดที่กำลังเหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง มาพร้อมกับสิ่งที่จำเป็นต้องใช้งานภายในชุดเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นตัวกรองชีวภาพ ท่อต่อเข้าออก ฝาปิดถังแบบ Click Lock และหัวเชื้อจุลินทรีย์

ถังบำบัดน้ำเสีย WAVE รุ่น ZAD ขนาด 6000 ลิตร

ตัวนี้มาพร้อมขนาดใหญ่ เหมาะกับการใช้งานที่คนเยอะ อย่างบริษัท สำนักงาน ร้านค้าขนาดย่อมต่าง ๆ มาพร้อมกับแผ่นกั้นกากเต็มใบที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ และยังมีตัวกรองชีวภาพ ท่อต่ออ่อนอย่างดี และฝาถังบำบัดชนิดพิเศษ ที่ทั้งแข็งแรง ปิดสนิท ปลอดภัย

วิธีลงถังแซททำอย่างไร

เมื่อรู้จักว่าถังแซท คืออะไร และตัดสินใจเลือกขนาดของถังแซทกันได้แล้ว เรามาดูวิธีลงถังแซทเบื้องต้นกันดีกว่า เพราะแม้ว่าคุณจะให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยติดตั้ง แต่การที่ได้รู้เทคนิคเหล่านี้เอาไว้ ช่วยให้คุณเก็บรายละเอียดงานของคุณได้ดีกว่าแน่นอน

1. ตรวจสอบพื้นที่

การจะติดตั้งนั้นเรื่องของพื้นที่ติดตั้งสำคัญมาก และไม่ควรแคบไป ดังนั้นต้องเตรียมพื้นที่ให้กว้างกว่าถัง 1 เมตร คือด้านละ 50 เซนติเมตรนั่นเอง จากนั้นอย่าลืมตรวจสอบว่าถังแซทสามารถเข้าหน้างานได้หรือไม่อีกด้วย

2. ตอกเข็ม

สำหรับถังแซทนั้นจะกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นที่คุณเลยก็ว่าได้ ดังนั้นต้องมีการตอกเข็ม โดยต้องเลือกขนาดของเข็ม พร้อมทั้งตรวจสอบความสามารถใรการรับน้ำหนักกันให้ดี จากนั้นทำการเทฐานด้วยซีเมนต์

3. เคลียร์พื้นที่

หลังจากตอก เท ฉาบทุกอย่างเรียบร้อยแล้วต้องเคลียร์พื้นที่ไม่ให้มีวัสดุที่อาจทิ่มแทงจนถังบำบัดแตก ร้าว รั่ว ซึม เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นเริ่มหย่อนถังลงได้เลย

4. เติมน้ำ

หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้คุณเติมน้ำลงในถังแซท เพื่อรับแรงดันจากดินที่จะบีบเข้ามา จากนั้นใช้ทรายหยาบกลบหลุม แนะนำว่าควรใช้ทรายเท่านั้น เพราะถ้านำดินมาผสมอาจทำให้เกิดน้ำหนักกดทับ และมีเศษหินหรือไม้ทำอันตรายถังในระยะยาวได้

5. การดูแลถังแซท

หลังจากที่คุณได้ลงลงถังแซทเรียบร้อยแล้วนั้นมีวิธีการใช้งานที่ถูกต้องคือ ไม่ทิ้งกระดาษชำระ ผ้าอนามัยลงไปในโถส้วม เพราะอาจย่อยสลายยาก ควรมีการสูบบ่อเกรอะเพื่อยืดเวลาการใช้งาน และหมั่นตรวจสอบการไหลของน้ำเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

รู้แล้วว่าถังแซท คืออะไร ถึงเวลามาหาสินค้าคุณภาพใช้กันที่ BUILDMATE

ใครที่กำลังมองหาถังแซทมาใช้งาน อยากเลือกทุกแบรนด์ชั้นนำ และอยากพิจารณาทุกขนาดที่เหมาะสม ขอแนะนำเลยว่าแวะมาที่ BUILDMATE คุณจะได้เจอกับเพื่อนคู่คิดด้านการก่อสร้างอย่างแน่นอน ที่นี่มีสินค้าด้านวัสดุก่อสร้างให้เลือกอย่างครบครัน มีทีมงานที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา พร้อมทั้งยังมีทีมจัดส่งที่พร้อมให้คุณได้รับความสะดวกสบายจากทุกที่ทั่วประเทศไทย 

ถ้าตอนนี้คุณต้องการติดต่อสอบถามทั้งเรื่องของรายละเอียดสินค้า ขอใบเสนอราคา นัดหมายการจัดส่งสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ 02-114-1978 หรือทาง LINE รวมทั้งติดตามข่าวสารวงการก่อสร้างจากเราได้ที่ Page Facebook และสั่งซื้อแบบง่ายดายที่หน้าเว็บไซต์ของ BUILDMATE สะดวกช่องทางไหนเราพร้อมให้บริการทุกช่องทางอย่างแน่นอน

FAQ : สารพัดคำถามนอกจากถังแซท คืออะไร

ถังแซทจำเป็นต้องดูดส้วมไหม

การสูบสิ่งปฏิกูลหรือสูบส้วมจากถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่หากราดน้ำหรือกดชักโครกไม่ลง ควรตรวจสอบระบบท่อน้ำว่ามีสิ่งอุดตัน หรือมีความผิดปกติหรือไม่ และหากมีกลิ่นเหม็นจากถังบำบัดเป็นไปได้ว่าจุลินทรีย์ในถังบำบัดไม่เพียงพอ การเติมจุลินทรีย์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ถังแซทมีกี่ประเภท

ในตอนนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ และถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ

ถังแซทมีไว้ทำอะไร

ใช้เพื่อบำบัดน้ำเสียจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพื่อให้น้ำเหล่านั้นสามารถกลับคืนสู่ระบบสาธารณะได้แบบที่ไม่ส่งผลกระทบให้สิ่งแวดล้อม

ถังบำบัดน้ำเสียใช้ยังไง

การใช้งานนั้นเพียงติดตั้งให้ถูกวิธี ใช้งานโดยไม่ให้มีสิ่งอุดตันไปทำให้เสียระบบการทำงาน เพียงเท่านี้ก้สามารถใช้งานกันได้ในระยะยาวเรียบร้อยแล้ว