ไขข้อสงสัย สังกะสีราคาเท่าไหร่ ต่างจากเมทัลชีทและแผ่นโลหะชนิดอื่นอย่างไร?

Table of Contents

เมื่อพูดถึงสังกะสีในงานก่อสร้าง เรามักนิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างหลังคาบ้าน หลังคาโรงพักร้อน ว่าแต่ราคาสังกะสีในบ้านเรามีหลายราคาจำหน่าย แต่ละราคาแผ่นสังกะสีย่อมมีหลายราคาตามแต่ละขนาด มีทั้งสังกะสีราคาถูก หรือสังกะสีราคาเท่าไหร่ ราคาสังกะสี 12 ฟุต เราจะมาว่ากันในบทความนี้ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า สังกะสี แผ่นเมทัลชีท แผ่นเหล็ก แผ่นซิงค์ แผ่นสเตนเลส คืออะไร ราคา ความแตกต่างของแผ่นสังกะสีกับแผ่นเมทัลชีท

สังกะสีเป็นธาตุโลหะที่มีความแข็งแกร่งสามารถทนทานต่อสภาพอากาศต่าง ๆ โดยเฉพาะความชื้นสูงเป็นอย่างดีสังกะสีไม่สามารถนำมารีดให้เป็นแผ่นเพื่อใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้ มีความจำเป็นต้องผสมผสานกับแผ่นเหล็กเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง สังกะสีมีคุณสมบัติด้านการพบก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหล็กที่ผ่านการชุบสังกะสีสามารถใช้งานได้อย่างง่ายและมีคุณภาพมากกว่าแผ่นเหล็กธรรมดาที่จะต้องเสี่ยงต่อการเกิดสนิมกัดกร่อน 

 

แผ่นสังกะสีต่างจากแผ่นเมทัลชีทอย่างไร

 

 

ความแตกต่างระหว่างแผ่นสังกะสีกับ Metal Sheet คือถ้าโลหะที่ใช้เคลือบผิวนั่นเอง โดยแผ่นเมทัลชีทจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแผ่นสังกะสีประมาณ 4 เท่าในสภาพแวดล้อมเดียวกัน 

ซึ่งแผ่นเมทัลชีทคือแผนที่ผลิตจากเหล็กเคลือบด้วยโลหะผสมอลูมิเนียม 55% กับสังกะสี 45% มารีบเป็นแผ่นด้วยเครื่องจักรจากโรงงานที่ผลิตคอยล์ในต่างประเทศโรงงานที่มีอยู่ในไทยส่วนใหญ่จะเป็นแค่โรงงานรีดเท่านั้นส่วนโรงงานที่ประกอบธุรกิจจากการซื้อคอยล์จากโรงงานผลิตรูปลานในแบบต่าง ๆ ด้วยเครื่องรีดลายเมทัลชีท

คุณสมบัติของแผ่นเมทัลชีทมีความทนทานต่อความร้อนแต่ไม่กันความร้อนมีอายุการใช้งานที่ยาวนานสามารถดัดโค้งให้ตามรูปทรงของหลังคาได้มีน้ำหนักเบามีรอยต่อที่น้อยจึงไม่ค่อยเกิดปัญหาของการรั่วซึมในภายหลัง

 

 

แผ่นสังกะสีต่างจากแผ่นโลหะชนิดอื่นอย่างไร

 

 

แผ่นสังกะสี  

คือวัสดุที่มีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กเคลือบโลหะเกือบ 100% มีกระบวนการผลิตเกิดจากการนำแผ่นเหล็กไปชุบหรืออ่างโลหะสังกะสีด้วยความร้อนทำให้ลักษณะผิวมีความมันเงามีน้ำหนักเบามีหลายขนาดมีราคาถูกจำหน่ายเป็นชุดซึ่งราคาต่อชุดแตกต่างกันตามสีหลังคาสังกะสีหรือแผ่นสังกะสีจะเหมาะกับสิ่งปลูกสร้างประเภทหลังคาบ้าน หลังคาศาลาพักร้อน

แผ่นเหล็ก 

ถือวัสดุหลักอีกประเภทหนึ่งที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมต่างๆช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์อุตสาหกรรมการก่อสร้างโดยการนำแผ่นเหล็กไปใช้งานทั่วไปที่เราเห็นๆกันคือเหล็กแผ่นดำ เหล็กแผ่นสังกะสี เหล็กแผ่นขาว เหล็กแผ่นดำขัดผิว คุณสมบัติหลักๆคือพื้นผิวนูนเป็นลายใช้สำหรับการกันลื่น มีความเหนียวมีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

แผ่นซิงค์

คือเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีโดยการเอาวิธีทางไฟฟ้า เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความทนทานต่อการสึกก่อนมากกว่าเหล็กแผ่นรีดเย็นความเรียบและกลมกลืนของสารเคมีบนผิวแผ่นเหล็กทำให้การเคลือบสีเป็นไปได้ง่าย แผ่นซิงค์เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความสวยงาม ซึ่งขนาดมาตรฐานคือกว้าง 4 ฟุต X ยาว 8 ฟุตมีความหนาตั้งแต่ 0.40 – 2.0 มม.

แผ่นอลูมิเนียม 

เป็นโลหะที่มีผิวเงา ๆ มีน้ำหนักเบามีความคงทนสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่นทำฝาผนังทางเสาทีวีทำแผ่นป้ายเครื่องครัว บรรจุภัณฑ์ ครุภัณฑ์งานห้องเย็น ชิ้นงานในโรงงานอุตสาหกรรม มีข้อดีคือไม่เป็นสนิม

แผ่นสเตนเลส 

คือเหล็กกลุ่มที่มีความต้านทานของการกัดกร่อนหรือเรียกว่าเหล็กกล้าไร้สนิมมีโครเมียมผสมอยู่อย่างน้อย 10.5%  ซึ่งทำหน้าที่สร้างฟิล์มบางๆขึ้นเพื่อการกัดกร่อนต้านการกัดกร่อน และจะสร้างฟิล์มขึ้นมาใหม่ได้เองหากผิวฟิล์มถูกขีดข่วนทำลาย รวมถึงมีการเติมธาตุผสมอื่นอย่างนิกเกิลไททาเนียมแล้วแปรรูปผลิตออกมาเป็นแผ่นสเตนเลสที่มีความหนาตามแต่จะกำหนด ซึ่งแผ่นสเตนเลสมีอยู่ในท้องตลาดอยู่ด้วยกัน 3 เกรดได้แก่เกรด 304 403 316L ทั้งหมดมีคุณสมบัติต้านทางการกัดกร่อนได้ดีในอายุการใช้งานยาวนาน

แผ่นชุบอลูซิงค์ 

เป็นเหล็กแผ่นรีดเย็นที่ผ่านการชุบซิงค์ด้วยกรดในการเพิ่มอายุการใช้ไฟฟ้าที่เป็นขั้นตอนการชุบแบบใหม่ เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานและความทนทานให้กับเนื้อเหล็กซึ่งขณะมาตรฐานคือกว้าง 4 ฟุตยาว 8 ฟุตความหนาตั้งแต่ 0.40 – 2.0 มม. คุณสมบัติมีความแข็งแรงทนทานต่อการสึกกร่อนสามารถป้องกันธาตุน้ำมันและรอยนิ้วมือได้ดี 

 

 

แผ่นสังกะสีราคาเท่าไหร่ รวมไว้ให้คุณได้อ่านแล้วที่นี่!

สังกะสีราคาแผ่นละตามมาตรฐานจะอยู่ที่ 120 บาท โดยสามารถเปรียบเทียบราคาในตลาดตามร้านวัสดุต่าง ๆ แต่เพื่อให้ทราบราคาที่แน่ชัดราคาใกล้เคียงกับมาตรฐาน

แผ่นสังกะสีลอนใหญ่

มีคุณสมบัติคุณภาพดี เหมาะสำหรับมุงหลังคา ทำรั้ว กั้นผนัง มีหน้ากว้าง 66 ซม. มีความหนา 0.17 มม. ระยะซ้อนแผ่นที่ 10 ซม. ส่วนราคาตามขนาดฟุตดังนี้

  • สังกะสีขนาด 6 ฟุตราคา 114 บาท
  • สังกะสีขนาด 8 ฟุตราคา 152 บาท
  • สังกะสีขนาด 10 ฟุตราคา 190 บาท 
  • สังกะสีขนาด 12 ฟุตราคา 228 บาท

แผ่นสังกะสีลูกฟูกลอนเล็ก

ผลิตจากแผ่นเหล็กเคลือบชุบสังกะสี มีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน เหมาะกับงานหลังคา งานรั้ว กั้นผนัง กันแดดกันฝน

  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 5 ฟุตราคา 116 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 6 ฟุตราคา 139 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 7 ฟุตราคา 162 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 8 ฟุตราคา 185 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 9 ฟุตราคา 203 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 10 ฟุตราคา 230 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 11 ฟุตราคา 255 บาท
  • สังกะสีลูกฟูกลอนเล็กขนาด 12 ฟุตราคา 275 บาท

รางน้ำฝนสังกะสีราคา

  • รางน้ำฝนสังกะสีขนาด 4 นิ้ว ราคาเมตรละ 350 บาท
  • รางน้ำฝนสังกะสีขนาด 5 นิ้ว ราคาเมตรละ 400 บาท

สังกะสีมุงหลังคาราคา 

  • สังกะสีมุงหลังคาขนาด 10 ฟุต ราคา 190 บาท
  • สังกะสีมุงหลังคาขนาด 7 ฟุต ราคา 109 บาท

สังกะสีกันความร้อนราคา

  • สังกะสีกันความร้อนขนาด 6 ฟุต ราคา 157 บาท
  • สังกะสีกันความร้อนขนาด 8 ฟุต ราคา 206 บาท

Buildmate ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างที่ครบวงจรอันดับหนึ่ง

Buildmate ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างที่มีชื่อเสียง และมีความมั่นคง นำเสนอ แต่สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เราดูแลใกล้ชิดเป็นมิตรไม่ทิ้งงาน ที่สำคัญราคาถูกใจคุ้มค่าแน่นอน

เรามีหมวดหมู่สินค้าแนะนำมากมาย เช่น หมวดเหล็ก เหล็กแผ่น หมวดปูนซีเมนต์ หมวดแผ่นสังกะสี หมวดไม้ประตูและหน้าต่าง หมวดงานไฟฟ้าและอุปกรณ์ หมวดงานฝ้าผนังไม้สังเคราะห์ หมวดสีและเคมีภัณฑ์ หมวดอุปกรณ์ก่อสร้าง และเครื่องมือช่างมากมาย เป็นต้น อย่าลังเลอีกต่อไป ติดต่อเข้ามาหาเราได้ทุกเวลา เรามีทีมงานพร้อมที่จะดูแลให้บริการอย่างเป็นมิตร ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญฟรี สามารถดูราคาสังกะสีรีดลอน อัปเดตล่าสุด 2023 ได้ที่นี่

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ

รางน้ำฝนสังกะสีเบอร์ 24 ราคาเท่าไหร่

ราคารางน้ำฝนสังกะสีเบอร์ 24 อยู่ที่ประมาณ 580 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับราคาท้องตลาดและตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป

หลังคาสังกะสีราคาแผ่นละเท่าไหร่

  • สังกะสีแผ่นเรียบราคาแผ่นละ 545 บาท ขนาดความกว้าง 4 ฟุต ความยาว 8 ฟุต ความหนา 0.45 มม. น้ำหนักโดยเฉลี่ย 10.29 กิโลกรัม
  • สังกะสีแผ่นเรียบราคาแผ่นละ 670 บาท ขนาดความกว้าง 4 ฟุต ความยาว 8 ฟุต ความหนา 0.55 มม. น้ำหนักโดยเฉลี่ย 12.55 กิโลกรัม
  • สังกะสีแผ่นเรียบราคาแผ่นละ 795 บาท ขนาดความกว้าง 4 ฟุต ความยาว 8 ฟุต ความหนา 0.7 มม. น้ำหนักโดยเฉลี่ย 15.56 กิโลกรัม

รางน้ำสังกะสีราคาเมตรละเท่าไหร่

ราคารางน้ำสังกะสีเมตรละประมาณ 200-400 บาทต่อเมตร

ราคาสังกะสีกับเมทัลชีท ต่างกันเท่าไหร่

ราคาสังกะสีจะถูกกว่า โดยแผ่นสังกะสี ขนาด 5 ฟุต ราคา 120 บาท/แผ่น

ราคาเมทัลชีทจะแพงกว่า  โดยแผ่นเมทัลชีทหนา 0.35 mm. ราคา 178 บาท/ตารางเมตร