ผนังเซาะร่องคืออะไร? ถ้าเซาะร่องผนังจะช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง?

Table of Contents

มารู้จักกันก่อนว่า ผนังเซาะร่องคืออะไร?

การเซาะร่องผนัง

ภาพ: การเซาะร่องผนัง

ผนังเซาะร่อง คือ การทำแนวร่องเป็นเส้นบนผนังคอนกรีต โดยส่วนใหญ่จะทำในขณะที่ปูนซีเมนต์เริ่มเซ็ตตัว ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรงได้มากขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ถ้าอยากจะเซาะร่องผนังเพื่อสร้างลวดลายแปลกใหม่ ก็ใช้อุปกรณ์เซาะร่องทีบนคอนกรีตที่เซ็ตตัวแล้วก็ได้เช่นกัน

 

อยากทำผนังเซาะร่อง เลือกใช้วัสดุอะไรได้บ้าง?

เซาะร่องอลูมิเนียม

ภาพ: เซาะร่องอลูมิเนียม

ไม่ว่าจะเป้นผนังภายในหรือผนังภายนอกเซาะร่องก็เลือกวิธีการทำได้หลายแบบ โดยจะเลือกเซาะร่องผนังด้วยมือ หรือใช้อุปกรณ์เสริมก็ได้เช่นกัน สำหรับวัสดุที่พบเห็นว่าช่างนำมาใช้กันบ่อย ๆ ก็ได้แก่

  • เซาะร่องทั่วไป วิธีนี้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์จัดแนวช่วย แต่จะใช้ความเซียนของช่างเป็นหลัก โดยช่างจะใช้เครื่องกรีดร่องลากลงไปบนผนังคอนกรีตที่กำลังเซ็ตตัว จนได้ลายเส้นตามต้องการ
  • เซาะร่องพีวีซี อยากวางแนวเซาะร่องให้ตรงเป็นระเบียบ เซาะร่องพีวีซีถือเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์ เพราะแข็งแรงแต่ยืดหยุ่นได้ดี วางเป็นแนวตรงได้สม่ำเสมอ ไม่บิดงอ และมีราคาไม่แพงมากนัก
  • เซาะร่องอลูมิเนียมหรือสแตนเลส ขยับบัดเจ็ทขึ้นมาอีกนิด ด้วยเซาะร่องอลูมิเนียมหรือสแตนเลส ที่แข็งแรงทนทาน ใช้วางเป็นแนวเซาะร่องได้แบบคงทนถาวร แถมดูหรูหราขึ้นมาด้วย หรือจะนำเซาะร่องชนิดนี้มาทำเป็นกรุยเชิงก็ได้เช่นกัน

 

ได้รู้จักกับวิธีทำผนังเซาะร่องกันไปมากขึ้นแล้ว ต่อไปตามจระเข้ไปดูกันว่าทำไมเราถึงควรเซาะร่องผนัง จะส่งผลดีต่อผนังคอนกรีตได้อย่างไรบ้าง?

 

 

 

ทำไมถึงควรทำผนังเซาะร่อง? จะส่งผลดีต่อผนังคอนกรีตอย่างไรบ้าง?

 

1. ช่วยลดการแตกร้าวจากโครงสร้างทรุดตัว

ผนังคอนกรีตเซาะร่องแบบถี่ ๆ

ภาพ: ผนังคอนกรีตเซาะร่องแบบถี่ ๆ

“โครงสร้างทรุดตัว ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องรอยร้าว”

บ้านใครใครก็รักคงไม่อยากจะให้มีปัญหาแตกร้าวมากวนใจ ทำให้บ้านโทรมไม่น่าอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีหนวดกุ้งมาเป็นตัวช่วยรองรับน้ำหนักโครงสร้างผนังบ้านแล้ว แต่โครงสร้างผนังก็ยังมีโอกาสที่จะทรุดตัวได้ ซึ่งทำให้เกิดรอยร้าวระหว่างเสาและคานได้ง่าย การทำผนังเซาะร่องจะช่วยลดการแตกร้าวจากการทรุดตัวได้ หรือช่วยควบคุมทิศทางการแตกร้าวให้ไปในทิศทางเดียวกับร่องที่เซาะเอาไว้นั่นเอง

 

2. ช่วยลดการแตกร้าวจากการยืดหรือหดตัว

ผนังเซาะร่องทาสีแบบโมเดิร์น

ภาพ: ผนังเซาะร่องทาสีแบบโมเดิร์น

“จะยืดหรือหดก็ลดโอกาสร้าวได้”

คอนกรีตถือเป็นวัสดุอีกชนิดที่ยืดหรือหดตัวได้ง่าย ถ้าเจออากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะคอนกรีตที่ยังไม่เซ็ตตัว เมื่อเจอกับอากาศร้อนชื้นในไทย ที่ทั้งร้อนและมีฝนตก ก็มีโอกาสที่ผนังคอนกรีตจะแตกร้าวเพราะความเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นการทำผนังเซาะร่องจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ โดยควรจะเซาะร่องผนังทุก ๆ 3-4 เมตร หรือทำบริเวณรอยต่อของคานกับเสาก็ได้ตามความสะดวก

 

3. ช่วยจบรอยต่อระหว่างวัสดุ ดูสมูทต่อเนื่องกันดี

การเซาะร่องผนังภายนอก

ภาพ: การเซาะร่องผนังภายนอก

“ปกปิดรอยต่อที่ไม่เรียบร้อย เก็บรายละเอียดได้ง่ายขึ้น”

ใครเป็น Perfectionist ชอบงานแบบเนี๊ยบ ๆ เป๊ะ ๆ เก็บรายละเอียดทุกจุดแบบเนียน ๆ ลองเซาะร่องผนังตรงส่วนที่วัสดุสองชนิดมาชนกัน จะช่วยให้ภาพรวมดูสมูทต่อเนื่องกันมากขึ้น ช่วยปกปิดรอยต่อที่ไม่เรียบเนียน หรือจะทำผนังเซาะร่องตรงส่วนที่ติดกับวงกบประตูหรือกรอบหน้าต่างก็ได้เช่นกัน จะช่วยให้เก็บรายละเอียดงานได้ง่ายขึ้น และยังช่วยป้องกันปูนฉาบหลุดล่อน หากฉาบหนาไม่เพียงพอด้วย

 

4. เพิ่มลวดลาย ผนังอาคารน่าสนใจมากขึ้น

การเซาะร่องผนังให้มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์

ภาพ: การเซาะร่องผนังให้มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์

“เปลี่ยนผนังเรียบ ๆ ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”

ผนังเรียบ ๆ ธรรมดา ๆ อาจจะดูน่าเบื่อไปสำหรับใครหลายคน ลองเพิ่มเอกลักษณ์ที่น่าสนใจให้กับผนังบ้านหรือผนังที่อยู่อาศัยด้วยผนังเซาะร่อง โดยเลือกทำเป็นลายเส้นที่ไม่เหมือนใคร จะช่วยให้เพิ่มความน่าสนใจ และยังทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นไปพร้อมกับลดโอกาสเกิดรอยแตกร้าวด้วย

 

5. ช่วยเน้นรูปทรงให้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิม

เซาะร่องผนังภายนอกช่วยเน้นรูปทรง

ภาพ: เซาะร่องผนังภายนอกช่วยเน้นรูปทรง

“ช่วยเน้นรูปทรง หรือรูปทรงที่ตัดกัน ให้เด่นกว่าเดิม”

อยากได้จุดเช็กอินเก๋ ๆ ที่บ้าน ใครมาเยี่ยมก็อยากจะถ่ายรูปกลับไป หรือถ้าจะจัดปาร์ตี้ก็ได้ฉากหลังสุดเก๋ ลองเน้นรูปทรงที่ใช้แต่งผนังให้เด่นกว่าเดิมด้วยผนังเซาะร่อง เพราะการเซาะร่องผนังให้เว้าเข้าไปจะช่วยให้รูปทรงดูชัดเจนขึ้น หรือจะใช้กับรูปทรงที่ตัดกันจะช่วยให้มองเห็นการตัดกันได้ชัดขึ้นเช่นกัน ช่วยสร้างความโดดเด่นให้ผนังได้ง่าย ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jorakay >> https://www.jorakay.co.th/blog/owner/wall/what-is-grooving-wall