ผนังเบากั้นห้องคืออะไร เหมาะกับห้องแบบไหน เลือกใช้วัสดุอะไรได้บ้าง

Table of Contents

ผนังเบาคืออะไร?

การกั้นห้องด้วยผนังเบา

ภาพ: การกั้นห้องด้วยผนังเบา

ผนังเบา คือ วัสดุทำผนังที่ใช้แทนการก่ออิฐ ซึ่งจะติดตั้งด้วยการติดวัสดุที่มีน้ำหนักน้อยเข้ากับโครงคร่าว แล้วใช้ตัวยึดยึดแผ่นวัสดุเข้ากับโครงคร่าว จากนั้นก็ตกแต่งพื้นผิวต่อได้ตามความต้องการ ทั้งการทาสี โป๊วรอยต่อ หรือฉาบด้วยปูนผิวบาง ไปจนถึงติดวอลเปเปอร์ก็ได้

ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ต่อเติมในห้องที่ต้องการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เพิ่มความเป็นส่วนตัว หรือจัดบ้านให้เป็นระเบียบมากขึ้น เพราะติดตั้งได้ง่าย และประหยัดกว่าการก่ออิฐ โดยใช้ได้แทบทุกห้อง ไม่ว่าจะเป็น

  • กั้นห้องนอนเด็กกับห้องนอนผู้ใหญ่ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อยากต่อเติมห้องใหม่ให้ลูกน้อย ลองกั้นห้องด้วยผนังเบา ทั้งต่อเติมได้รวดเร็วแถมยังใช้งบประมาณไม่เยอะ
  • กั้นห้องนั่งเล่นกับห้องทำงาน Work from Home มานาน อยากจะกั้นห้องทำงานแยกจากห้องนั่งเล่นให้เป็นเรื่องเป็นราว ผนังเบากั้นห้องก็ตอบโจทย์มาก เพราะใช้เวลาก่อสร้างไม่นาน ก็พร้อมใช้งานแล้ว
  • กั้นห้องครัวกับห้องรับประทานอาหาร อยากจะใช้เวลาระหว่างมื้อให้เต็มที่ ไม่ต้องอารมณ์เสียเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ ใช้ผนังเบาต่อเติมห้องเพิ่มเติม เปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน พร้อมป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจายในบ้าน
  • กั้นห้องเอนกประสงค์ อยากได้พื้นที่ใช้สอยมากแค่ไหน ก็เลือกออกแบบแล้วใช้ผนังเบากั้นห้องได้เลย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างเต็มที่ แถมยังตอบโจทย์ความต้องการด้วย

 

ข้อดีของผนังเบากั้นห้องมีอะไรบ้าง ทำไมถึงควรต่อเติมด้วยวิธีนี้

1. ติดตั้งง่าย ประหยัดทั้งเวลาและค่าแรง

การโป๊วรอยต่อผนังเบา

ภาพ: การโป๊วรอยต่อผนังเบา

การกั้นห้องด้วยผนังเบาถือว่าเป็นวิธีกั้นห้องที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา ซึ่งส่งผลให้ใช้ค่าแรงน้อยลงไปด้วย เพราะการติดตั้งผนังเบากั้นห้อง เป็นการนำวัสดุที่มาติดเข้ากับโครงคร่าว และยังติดตั้งระบบไฟฟ้าหรือประปาต่อได้ง่าย เพราะบางชนิดผลิตมาเป็นผนังกลวงที่มีโครงคร่าวแล้ว เมื่อติดตั้งเสร็จก็ลงระบบอื่น ๆ ต่อได้เลย

 

2. น้ำหนักเบา ไม่ต้องคิดเรื่องโครงสร้างเยอะ

การติดตั้งผนังเบาเข้ากับโครงคร่าว

ภาพ: การติดตั้งผนังเบาเข้ากับโครงคร่าว

นอกจากจะติดตั้งง่ายแล้ว ผนังเบากั้นห้องก็ยังมีน้ำหนักเบา ขนย้ายมาติดตั้งได้สะดวกมาก แถมห้องที่จะต่อเติมด้วยผนังเบาก็ไม่จำเป็นต้องมีคานมารองรับ ทำให้ออกแบบเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น เหมาะกับที่อยู่อาศัยที่ไม่สามารถต่อเติมโครงสร้างได้ เช่น คอนโดมิเนียม หรืออาคารพาณิชย์

 

3. มีให้เลือกหลายประเภท เลือกใช้ได้หลากหลาย

การติดตั้งผนังเบา

ภาพ: การติดตั้งผนังเบา

ผนังเบากั้นห้องนั้นมีให้เลือกหลายประเภท ใครที่อยากจะปรับปรุงบ้านใหม่ หรือกั้นห้องให้เป็นสัดส่วนจึงเลือกนำไปใช้ให้เหมาะความต้องการได้ โดยควรจะเลือกดูทั้งจากพื้นที่ในบ้าน โครงสร้างบ้าน การตกแต่งบ้าน และงบประมาณที่มี เพราะถ้าเลือกให้ดีผนังเบาบางชนิดก็ช่วยกันความร้อน และป้องกันเสียงได้ด้วยเช่นกัน

 

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าผนังเบากั้นห้องมีให้เลือกหลายประเภท เราไปดูกันต่อว่าจะเลือกใช้วัสดุใดได้บ้าง และแต่ละชนิดมีข้อดีอย่างไร ตามจระเข้ไปดูได้เลย!

 

อยากใช้ผนังเบากั้นห้องเลือกวัสดุใดได้บ้าง?

1. ซีเมนต์บอร์ด แข็งแรงเหมือนซีเมนต์ แต่ยืดหยุ่นดีเหมือนไม้

แผ่นซีเมนต์บอร์ด

ภาพ: แผ่นซีเมนต์บอร์ด

สายเน้นความคุ้มค่า อยากลงทุนต่อเติมห้องแล้วใช้ไปนาน ๆ ไม่ต้องกลัวความเสียหาย ลองกั้นห้องด้วยผนังเบา ที่เน้นความแข็งแรง แต่ยืดหยุ่นได้ดีเหมือนไม้ อย่างแผ่นซีเมนต์บอร์ด (Cement Board) ที่ผลิตจากการนำชิ้นไม้มาสับให้เป็นแผ่นบางยาวชิ้นเล็ก ๆ แล้วผสมเข้ากับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ แล้วขึ้นรูปให้เป็นแผ่นด้วยกรรมวิธีพิเศษ จากนั้นก็อบไล่ความชื้น แล้วไปตัดให้ได้ขนาดมาตรฐาน พร้อมตรวจสอบทุกแผ่น ทำให้ได้แผ่นผนังเบากั้นห้องที่มีผิวเรียบเนียน แข็งแรงเป็นแผ่นเดียวกัน เพราะซีเมนต์แทรกตัวเข้าไปตามเนื้อไม้เรียบร้อยแล้ว

จุดเด่น: น้ำหนักเบา กันปลวก กันน้ำ คงทนต่อทุกสภาพอากาศ ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ผิวเรียบ ทาสีตกแต่งเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

จุดอ่อน: ควรเลือกความหนาให้เหมาะกับพื้นที่ เพราะถ้าหนาเกินจะมีปัญหาเรื่องโครงสร้างได้

 

2. ยิปซั่มบอร์ด ผนังเบากั้นห้องสำหรับคนรักสิ่งแวดล้อม

แผ่นยิปซั่มบอร์ด

ภาพ: แผ่นยิปซั่มบอร์ด

สายอีโค่รักษ์โลก อยากกั้นห้องด้วยผนังเบาแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควรเลือกใช้ ยิปซั่มบอร์ด (Gypsum Board) ซึ่งผลิตจากผงยิปซั่มเผา ปิดพื้นผิวด้วยกระดาษเหนียว จึงได้แผ่นผนังเบากั้นห้องที่มีน้ำหนักเบา มีขนาดมาตรฐาน น้ำไปติดตั้งได้สะดวก จะตัดแต่งหรือทาสีทับก็ออกมาเรียบเนียน เมื่อรื้อถอนแล้วก็ยังนำไปรีไซเคิลได้ง่าย จุดอ่อนที่ไม่กันน้ำ และมีโอกาสที่ปลวกจะมาขึ้นพื้นผิวของแผ่นยิปซั่มด้วย

จุดเด่น: เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม น้ำหนักเบา ราคาถูก เก็บรอยต่อหรือทำสีได้อย่างเรียบเนียน มีขนาดมาตรฐานเลือกใช้ได้สะดวก

จุดอ่อน: ไม่กันน้ำ มีโอกาสที่ปลวกจะมาขึ้นพื้นผิวของแผ่นยิปซั่ม

 

3. สมาร์ทบอร์ดหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ลดทั้งความร้อนทั้งเสียงในบ้าน

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

ภาพ: แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

เบื่อความวุ่นวาย อยากกั้นห้องแล้วได้พื้นที่ที่เป็นส่วนตัว เสียงแทรกเข้ามาได้น้อย ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวนที่ดังเกินไป ลองใช้ผนังเบากั้นห้องที่ช่วยป้องกันเสียงรบกวนไปในตัว อย่างสมาร์ทบอร์ด (Smart Board) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่าแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement Board) ซึ่งเป็นวัสดุที่ผสมผสานปูนซีเมนต์เข้ากับเส้นใยเซลลูโลส ทรายซิลิกา และน้ำ จากนนั้นก็นำไปอบด้วยเครื่องอบไอน้ำแรงดันสูง ทำให้ได้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เนื้อเหนียว สามารถดัดโค้งได้ และที่สำคัญยังกันความร้อนและเสียงได้ดี ไม่ต้องห่วงเรื่องแมลง เพราะกันปลวกได้ดี

จุดเด่น: เนื้อเหนียว ยืดหยุ่นได้ดีจึงดัดโค้งได้ แข็งแรง ทนทานสูง ไม่แตกหักง่าย กันน้ำไม่เปื่อยยุ่ย กันปลวก และยังนำความร้อนต่ำ ช่วยลดความร้อนภายในบ้าน

จุดอ่อน: ต้องทำการปิดผิวอีกชั้น เพราะพื้นผิวไม่เรียบเนียนมากนัก

 

4. ไม้อัดยาง สวยงามอบอุ่น จากลวดลายไม้ธรรมชาติ

ไม้อัดยาง

ภาพ: ไม้อัดยาง

บ้านไหนชอบความอบอุ่น ชอบลายไม้มากเป็นพิเศษ อยากจะกั้นห้องด้วยผนังเบาที่มีลวดลายไม้สวยงาม ลองเลือกใช้ไม้อัดยาง (Plywood) ซึ่งเป็นวัสดุที่ผลิตด้วยการนำไม้แผ่นบางมาอัดกาวให้เป็นชั้น ซึ่งมีความหนาให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ 3-20 มม. ถือเป็นผนังเบากั้นห้องที่น่าสนใจ เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และยังใช้งานได้หลากหลาย รีไซเคิลได้ง่าย

จุดเด่น: ลวดลายไม้สวยงามเป็นธรรมชาติ หนาแน่นสูง แข็งแรง ซ่อมแซมง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะรีไซเคิลได้ง่าย

จุดอ่อน: ถ้าเจอความชื้นมีโอกาสบวมได้ จึงต้องสำรวจพื้นที่ให้ดีก่อนติดตั้ง

 

5. แผ่นไม้สังเคราะห์ WPC ลวดลายผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง แต่กันปลวก

ไม้สังเคราะห์ WPC

ภาพ: ไม้สังเคราะห์ WPC

ใครที่ไม่ชอบวัสดุจากธรรมชาติ เพราะกลัวเรื่องปลวกหรือความชื้น ลองเปลี่ยนมาใช้แผ่นไม้สังเคราะห์ WPC หรือ Wood Plastic Composites ซึ่งผลิตจากขี้เลื่อย ผงไม้ ไปจนถึงเส้นใยไม้ นำมาผสมกับพอลิเมอร์พลาสติก และนำไปผ่านกระบวนการอัดให้เป็นแผ่น ทำให้ได้ผนังเบากั้นห้องที่แข็งแรง ส่วนใหญ่จะผลิตให้มีลวดลาย และผิวสัมผัสแบบไม้ธรรมชาติ แต่กันปลวก กันความชื้นได้ดีมาก ตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น: ลวดลายและผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง แต่กันปลวก กันความชื้นได้ดี และยังรีไซเคิลง่ายจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก

จุดอ่อน: หากโดนแสงแดดและความร้อนนาน ๆ อาจแตกหักง่าย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jorakay >> https://www.jorakay.co.th/blog/owner/structure/what-is-concrete-formwork