หลังคาเพิงแหงน แบบหลังคาสไตล์โมเดิร์น เปลี่ยนบ้านให้แปลกใหม่ยิ่งกว่าเดิม

Table of Contents

หลังคาเพิงแหงน คืออะไร

หลังคาเพิงแหงน

ภาพ: หลังคาเพิงแหงน

หลังคาเพิงแหงน หรือหลังคาเพิงหมาแหงน คือ แบบหลังคาที่มีรูปทรงลาดเอียงไปทางใดทางหนึ่ง โดยหลังคาทรงนี้ได้รับการพัฒนามาจากเพิงเก็บผลผลิตทางการเกษตร ที่เน้นออกแบบให้เรียบง่าย ทำหลังคาที่สร้างได้รวดเร็วแบบเรียบ ๆ ป้องกันแสงแดด และระบายน้ำฝนได้ดี หลังคาแบบนี้จึงนำมาปรับใช้กับบ้านได้หลายสไตล์ เช่น บ้านสไตล์โมเดิร์น สไตล์มิดเซนจูรีโมเดิร์น (Mid-Century Modern) โดยอาจจะออกแบบให้ลาดเอียงไปด้านเดียว หรือผสมผสานทั้งสองด้านให้ออกมาเข้ากันก็ได้แล้วแต่ความชอบ

 

ส่วนประกอบของโครงสร้างหลังคาเพิงแหงนมีอะไรบ้าง?

บ้านไม้หลังคาทรงเพิงแหงน

ภาพ: บ้านไม้หลังคาทรงเพิงแหงน

  1. แป เป็นส่วนประกอบชั้นบนสุด รองรับน้ำหนักของวัสดุมุงหลังคาโดยตรง
  2. จันทัน เป็นส่วนที่อยู่รองจากแป รับน้ำหนักต่อจากแป โดยจันทันจะวางพาดระหว่างอเส เพื่อถ่ายทอดน้ำหนักต่อไป
  3. อเส เป็นส่วนที่ยึดต่อจากปลายเสา รับน้ำหนักมาต่อจากจันทัน ช่วยให้โครงสร้างหลังคาเพิงหมาแหงนรับน้ำหนักได้ดีขึ้น
  4. เสา ทำหน้าที่รับน้ำหนักโดยรวมของหลังคาทั้งหมด ซึ่งถ่ายเทผ่านแป จันทัน และอเส
  5. เชิงชาย เป็นส่วนปลายของหลังคา ช่วยปรับแนวให้เป็นเส้นตรง และช่วยป้องกันไม่ให้นกเข้าไปทำรังใต้หลังคา
  6. ปั้นลม เป็นมุมส่วนปลายหลังคา ช่วยป้องกันลมไม่ให้ปะทะหลังคาโดยตรง และช่วยป้องกันฝนสาด
  7. ไม้ปิดหัวจันทัน เป็นส่วนเก็บรายละเอียดในโครงสร้างหลังคาทรงเพิงแหงน ช่วยเพิ่มความสวยงามเป็นระเบียบ

 

สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะสร้างหลังคาเพิงแหงนที่บ้านดีไหม จระเข้มี 5 ข้อดีของหลังคาเพิงหมาแหงนมาเป็นตัวช่วยให้ทุกคนกันแล้ว เพื่อช่วยให้ตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้นแล้ว ว่าจะติดตั้งหลังคาแบบนี้ไว้ที่บ้านดีไหม

 

5 ข้อดีของหลังคาเพิงแหงน สวยและปกป้องบ้านได้เต็มที่

1. สวยทันสมัย

บ้านหลังคาเพิงแหงนตกแต่งแบบหรูหรา

ภาพ: บ้านหลังคาเพิงแหงนตกแต่งแบบหรูหรา

แน่นอนว่าข้อดีอย่างแรกเลยของหลังคาเพิงแหงน คือ ความสวยงามนั่นเอง หลังคาทรงเพิงแหงนใช้กับบ้านได้หลายสไตล์ ทำให้บ้านดูโมเดิร์น น่าสนใจ ทันสมัยมากขึ้น โดยจะเลือกออกแบบให้ลาดเอียงไปด้านเดียว หรือจะออกแบบเอียงคนละด้าน แล้วนำมาผสมผสานให้ซ้อนกัน เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวบ้านให้ดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น

 

2. ก่อสร้างได้รวดเร็ว

การติดตั้งแผ่นหลังคา

ภาพ: การติดตั้งแผ่นหลังคา

หลังคาเพิงแหงนเป็นแบบหลังคาที่ติดตั้งได้รวดเร็ว เพียงก่อสร้างโครงสร้างให้แข็งแรงเรียบร้อย แล้วมุงวัสดุมุงหลังคาได้เลย ทำให้ประหยัดเวลาก่อสร้างมากขึ้น จึงช่วยประหยัดค่าแรงก่อสร้างอีกด้วย จึงเป็นทางเลือกของการตกแต่งบ้านที่ทั้งสวยและเป็นมิตรต่องบประมาณในกระเป๋า

 

3. ประหยัดงบประมาณ

งบประมาณที่ใช้สร้างหลังคา

ภาพ: งบประมาณที่ใช้สร้างหลังคา

นอกจากจะประหยัดค่าแรงแล้ว การติดตั้งหลังคาเพิงแหงนก็ยังประหยัดค่าวัสดุก่อสร้างด้วย เพราะโครงสร้างหลังคาเพิงแหงนส่วนใหญ่จะใช้เหล็กหรือไม้เป็นหลัก วัสดุมุงหลังคาก็เลือกได้หลายแบบตามงบประมาณที่มี และด้วยรูปแบบที่เรียบง่ายทำให้ใช้วัสดุน้อยกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ ตามไปด้วยนั่นเอง

 

4. ป้องกันแดดและฝนได้ดี

หลังคาทรงเพิงแหงนรับแสงแดดได้โดยตรง

ภาพ: หลังคาทรงเพิงแหงนรับแสงแดดได้โดยตรง

หลังคาทรงเพิงแหงนไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังปกป้องบ้านได้เต็มประสิทธิภาพด้วย โดยควรจะสำรวจมุมที่แสงตกกระทบกับบ้านให้ดี เพื่อให้ออกแบบมุมลาดเอียงได้เหมาะสม ช่วยสะท้อนแสงแดด ลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้าน และหากออกแบบระดับความลาดเอียงได้ดี จะช่วยระบายน้ำฝนได้รวดเร็วมากขึ้น ช่วยป้องกันน้ำฝนสาดเข้าตัวบ้าน ลดโอกาสที่น้ำจะซึมเข้าผนังบ้านได้อีกด้วย

 

5. ปัญหารั่วซึมน้อย

ปัญหาคราบราบนเพดานที่เกิดจากการรั่วซึม

ภาพ: ปัญหาคราบราบนเพดานที่เกิดจากการรั่วซึม

อีกหนึ่งข้อดีสำคัญก็คือปัญหาเรื่องการรั่วซึมนั่นเอง สำหรับหลังคาเพิงแหงนถือเป็นแบบหลังคาที่มีปัญหารั่วซึมน้อย เพราะน้ำฝนจะไหลลงสู่พื้นด้านล่างไปทางด้านเดียว ช่วยป้องกันความชื้นสะสมหรือน้ำขัง และมีรอยต่อน้อยกว่า ทำให้โอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมน้อยลง และใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยแล้วว่าถ้าอยากสร้างหลังคาเพิงแหงนที่บ้าน จะเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาแบบไหนได้บ้างถึงจะเหมาะสม วันนี้จระเข้มีทางเลือกดี ๆ มาฝากทุกคนแล้ว!

 

อยากสร้างหลังคาเพิงแหงนที่บ้าน ใช้วัสดุมุงหลังคาแบบใดได้บ้าง?

1. เมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีท

ภาพ: หลังคาเมทัลชีท

เมทัลชีท (Metal Sheet) หรือแผ่นเหล็กรีดลอน เป็นวัสดุมุงหลังคาที่ผลิตจากอลูมิเนียมผสมกับสังกะสี นำมารีดเป็นแผ่น จากนั้นนำมาขึ้นเป็นรูปลอนแบบต่าง ๆ แล้วเคลือบด้วยสารป้องกันสนิม โดยเคลือบสีต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

จุดเด่น

มีความแข็งแรงทนทาน ทนความร้อนได้ดี น้ำหนักเบาจึงไม่ส่งผลต่อโครงสร้างมากนัก ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน จึงเหมาะกับหลังคาเพิงแหงนได้ดี และยังมีรอยต่อน้อยจึงปลอดภัยจากปัญหารั่วซึม

 

2. กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์

กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์

ภาพ: กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์

อีกหนึ่งวัสดุมุงหลังคาที่เหมาะกับหลังคาเพิงแหงน คือ กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุที่ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับเส้นใยสังเคราะห์ หรือเส้นใยเซลลูโลสและซิลิกา และไปผสมกับทรายละเอียด นำไปอัดขึ้นรูปด้วยไอน้ำแรงดันสูง แล้วรีดออกมาให้เป็นแผ่น มักจะใช้เป็นกระเบื้องลอนคู่

จุดเด่น

แข็งแรง ไม่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินและตะกั่วที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังนำความร้อนต่ำ จึงช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้าน

 

3. กระเบื้องหลังคาคอนกรีต

กระเบื้องคอนกรีต

ภาพ: กระเบื้องคอนกรีต

กระเบื้องหลังคาคอนกรีตเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับการมุงหลังคาเพิงแหงน ผลิตจากปูนซีเมนต์ หิน ทราย และน้ำ มาขึ้นเป็นแผ่นลอนหรือแบบอื่น ๆ เช่น แผ่นเรียบ ข้าวหลามตัด หรือทรงหางว่าว มักจะติดตั้งให้เกยกันเล็กน้อย

จุดเด่น

ป้องกันการรั่วซึมได้ดี ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และยังระบายน้ำได้สะดวก หากเกิดคราบสกปรกก็ทำความสะอาดหรือทาสีทับได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jorakay >> www.jorakay.co.th/blog/owner/deck-and-roof/what-is-lean-to-roof