ปูหญ้าเทียมยังไงดี? กับวิธีปูที่ถูกต้อง พร้อมวางแผนให้ได้พื้นหญ้าสวยตามที่ต้องการ

Table of Contents

การที่พื้นที่ของคุณนั้นได้มีสีเขียวจากธรรมชาติเข้ามาร่วมด้วย ช่วยเพิ่มความสดชื่น สบายตา และอารมณ์ที่ดีให้กับคนที่ใช้พื้นที่ได้ หนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่นิยมคือ การปลูกหญ้า แต่ถ้าเป็นหญ้าจริงก็ต้องอาศัยการดูแลที่หนักอยู่พอตัว ดังนั้นหันมาปูหญ้าเทียมกันดีกว่า เตรียมพื้นที่ และปูครั้งเดียวก็อยู่ได้นาน สวยงามแบบไม่ต้องดูแลให้มากขั้นตอน แถมยังมีตัวเลือกที่น่าสนใจให้เลือกหลากหลาย ถ้าใครสนใจอยากปูหญ้าประเภทนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าควรปูอย่างไร ใช้วิธีไหน เพื่อให้คุณได้พื้นหญ้าที่สวยตามต้องการ

การเลือกปูหญ้าเทียมทำไมถึงน่าสนใจ

สำหรับการปูหญ้าเทียมนั้น มาพร้อมความง่ายดายในการปู ไม่ว่าจะเลือกปูหญ้าเทียมเองหรือให้ทีมงานที่เชี่ยวชาญมาช่วยปู ก็สามารถทำได้เลยไม่ต้องปลูก หลังปูเสร็จก็สวยงามพร้อมใช้ทันที มาพร้อมการดูแลรักษาที่ง่าย เลือกสีสัน รูปแบบ ขนาดได้ตามต้องการ แถมยังติดตั้งได้ทั้งภายนอก และภายในอย่างใต้หลังคาสังกะสีที่อยากเพิ่มสีสันให้สดใสขึ้น ดีไซน์แบบไหนหญ้าเทียมก็เอาอยู่ และไม่ทำให้พื้นที่สกปรกเลอะเทอะอีกด้วย สรุปก็คือการเลือกหญ้าประเภทนี้มาใช้งานสามารถให้ความสวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ ดูแลง่าย และไร้ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่นั่งเอง

พื้นแบบไหนที่ปูหญ้าเทียมได้บ้าง

เบื้องต้นเราได้ยกตัวอย่างของพื้นที่นิยมใช้ในการปูหญ้าเทียมกันไปแล้ว แต่ยังมีพื้นแบบไหนอีกบ้างที่สามารถนำมาใช้ปูหญ้าประเภทนี้ได้ เรามาเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อนำไปใช้กันดีกว่า

  • พื้นปูน

บางพื้นที่มาพร้อมพื้นปูน ดูแล้วอาจไม่มีสีสัน ดังนั้นการเลือกใช้หญ้าเทียมสามารถปรับใช้ได้กับพื้นประเภทนี้ โดยยังถ้าเป็นพื้นปูนกลางแจ้งอาจเลือกหญ้าเทียมที่ทนแดด ลม ฝน เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

  • พื้นไม้

ถ้าพื้นไม้ที่ไหนเริ่มไม่สวย มีความด่าง แต่ยังไม่อยากซ่อมหรือเปลี่ยนเพราะใช้งบเยอะ เลือกปูหญ้าเทียม ราคาไม่แพงตามแบบที่ชอบกับพื้นประเภทนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน แถมยังช่วยเพิ่มความดูเป็นธรรมชาติ สดชื่นให้กับพื้นที่ได้อีกด้วย หรือสำหรับใครที่ต้องการจัดอีเว้นท์ และมีไม้อัดก็สามารถใช้หญ้าเทียมปูทับได้เช่นกัน

  • พื้นหญ้า

หากคุณเคยมีพื้นหญ้า แต่ไม่มีเวลาพอที่จะดูแล หรือปลูกใหม่เพื่อให้สวยงามเขียวขจี การเลือกใช้หญ้าเทียมแทนก็ได้ความสวยไม่แพ้กัน แถมยังเคลียหน้าดินไม่ยาก ปูทับได้แบบสบาย ๆ อีกด้วย

  • พื้นดินพื้นทราย

ถือว่าเป็นพื้นยอดนิยม และเราได้นำวิธีการปูมาแนะนำให้คุณได้ลองไปทำตามกันแล้ว ใครอยากเปลี่ยนพื้นดิน หรือพื้นทรายละเอียดให้มีความสดใสขึ้น อย่าลืมเก็บหญ้าเทียมไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกกัน

  • พื้นอื่น ๆ

หากคุณมีพื้นที่เป็นแบบอื่น ๆ นอกจากที่เราแนะนำไปสามารถปรึกษากับช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสอบถามความเป็นไปได้ที่จะใช้หญ้าเทียมได้ แต่ส่วนใหญ่จะสามารถปูได้กับพื้นทุกประเภท ยกเว้นในพื้นที่ที่มีความเปียกชื้นตลอดเวลา เพราะกาวจะไม่สามารถยึดเกาะได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

แชร์วิธีปูหญ้าเทียม ที่ถูกต้อง ทำได้ง่าย ๆ

ถ้าคุณอยากปูหญ้าเทียมต้องทำอย่างไร เราเตรียมวิธีการปูแบบง่าย ๆ มาแนะนำกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้คุณสามารถปูหญ้าเทียมหน้าบ้าน ในบ้าน หรือพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และทำให้สามารถใช้งานพื้นหญ้าเทียมได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

  1. นำหญ้าหรือวัชพืชออก และปรับหน้าดินให้เสมอกัน
  2. โรยหินเกล็ด บดอัดให้แน่น ก่อน แล้วค่อยโรยทราย
  3. ใช้แผ่นปูทับหน้าดินป้องกันวัชพืชขึ้น
  4. นำหญ้าเทียมปูทับและตัดแผ่นหญ้าเทียมเก็บขอบให้เรียบร้อย
  5. ทากาวเชื่อมรอยต่อแผ่นหญ้าเทียม

ข้อดีของการปูหญ้าเทียม ข้อเสียที่คุณไม่ควรละเลย

การเลือกปูหญ้าเทียมนั้นมีทั้งข้อดีที่น่าสนใจ ให้คุณได้เลือกใช้งานให้ตอบโจทย์ที่ต้องการ แต่ก็มีข้อที่ควรระวังด้วยเช่นกัน ทั้งสองด้านของการเลือกใช้หญ้าเทียมมีอะไรบ้างมาดูกัน

ข้อดีของการปูหญ้าเทียม

  • ตัวหญ้ามีความสวยเหมือนหญ้าธรรมชาติ มีให้เลือกหลากแบบตามที่ต้องการ แถมยังใช้ไอเดียดีไซน์หญ้าเทียมได้ตามชอบอีกด้วย
  • ทำให้พื้นที่ของคุณดูเขียวเป็นธรรมชาติได้ตลอดทั้งปี และใช้งานได้ยาวนาน
  • มาพร้อมความง่ายในการดูแล หลัก ๆ เพียงฉีดน้ำทำความสะอาดก็กำจัดสิ่งสกปรกได้แล้ว
  • ประหยัดงบประมาณในการดูแลรักษา ไม่ต้องค่อยใส่ปุ๋ย รดน้ำ หรือตัดหญ้าให้สวยงาม
  • ปลอดภัย ไม่มีสารก่อภูมิแพ้
  • มาพร้อมขั้นตอนการติดตั้งที่ง่ายดาย และติดได้ในหลายพื้นผิว ทั้งในและนอกร่ม
  • ช่วยให้พื้นที่ของคุณมีความสะอาดเรียบร้อยมากขึ้น เพราะไม่มีเศษหินดินทราย หรือโคลนเมื่อเปียกน้ำ
  • สามารถนั่ง หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ บนหญ้าเทียมได้อย่างสะดวกสบาย
  • ไม่มีสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์ต่าง ๆ มาอยู่ตามดินเหมือนหญ้าจริง
  • เป็นมิตรกับทั้งคนและสัตว์เลี้ยง
  • หากต้องการเก็บหรือเปลี่ยนรูปแบบพื้นก็ยังสามารถพับเก็บเอาไว้ใช้ต่อไปได้

ข้อเสียของการปูหญ้าเทียม

  • ราคาเริ่มต้นในช่วงที่ปูใหม่ ๆ จะแพงกว่าหญ้าจริง
  • อาจไม่สามารถให้ความสดชื่นด้านกลิ่น และความชื้นได้เหมือนหญ้าจริง ๆ
  • ถ้าอยู่กลางแจ้งอาจมีพื้นผิวที่ร้อนกว่าหญ้าจริง เพราะอมความร้อนมากกว่า
  • เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจมีการซีดจางได้
  • หากมีการจุดไฟเผาจะละลายได้
  • หากอยู่บนพื้นที่ที่มีน้ำขังเป็นเวลานานจะทำให้เกิดเชื้อราขึ้นทั้งที่ตัวหญ้า และพื้นผิว

อยากปูพื้นหญ้าเทียมเองให้ BUILDMATE ช่วยดูแลเรื่องวัสดุคุณภาพให้กับคุณ

ใครที่ต้องการใช้งานหญ้าเทียม และมองหาวัสดุทั้งตัวหญ้าเทียม พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการติดตั้งนั้นแนะนำว่าให้เข้ามาปรึกษาที่ BUILDMATE เพราะเราได้รวมเอาหญ้าเทียมคุณภาพ หลายแบบ หลากสไตล์ มารวมเอาไว้ให้คุณได้เลือกตามที่ต้องการ พร้อมทั้งยังมีอุปกรณ์สำหรับการติดตั้งแบบครบชุด ทำให้คุณสามารถเลือกได้เลยว่าอยากลองติดตั้งเอง หรือให้ช่างเข้ามาช่วยติดตั้ง แต่แน่นอนว่าคุณจะได้วัสดุราคาถูก ในมาตรฐานคุณภาพไปใช้เพิ่มความเขียวขจีสวยงามให้กับพื้นที่ของคุณกันอย่างแน่นอน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมคุณสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่เบอร์ 021141978 หรือที่ LINE ทีมงานจะตอบกลับและให้ข้อมูลคุณอย่างรวดเร็วแน่นอน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการปูหญ้าเทียม

ปูหญ้าเทียมตารางเมตรละกี่บาท

ราคาของหญ้าเทียมตามท้องตลาด เริ่มต้นที่ 1-99 ตรม. ในราคาประมาณ 269 บาท/ตรม.

ราคาติดตั้งหญ้าเทียมกี่บาท

ค่าติดตั้ง 100 ตรม.ขึ้นไป มีค่าปรับพื้นรวมทราย เริ่มที่ราคาประมาณ 100-150บาท/ตรม.

หญ้าเทียม ปูเองได้ไหม

คุณสามารถปูหญ้าเทียมได้เอง เพียงเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะกับพื้นผิว แต่ถ้าเป็นการปูหญ้าเทียมบนดินหรือทราย การให้ช่างที่ชำนาญเข้ามาช่วยจะทำให้คุณประหยัดแรงไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

หญ้าเทียมปูบนพื้นทรายได้ไหม

หญ้าเทียมนั้นสามารถปูพื้นทรายได้ เพียงแต่ต้องทำให้เรียบ อัดให้แน่น และทำการปูพลาสติกทับเอาไว้