รวม 5 เรื่องเกี่ยวกับทรายละเอียดที่สายก่อสร้างต้องรู้

Table of Contents

เมื่อพูดถึงทรายทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเจาะลึกไปถึงทรายประเภทต่าง ๆ ว่านำมาใช้งานอย่างไรบ้าง นี่อาจเป็นข้อมูลใหม่ ๆ ที่น่าสนใจสำหรับคุณ และวันนี้เราขอเลือกหยิบเรื่องของทรายละเอียดมาเจาะลึกให้คุณได้รู้จักกันเพิ่ม มีอะไรที่คุณต้องรู้ก่อนใช้ หรือรู้เพื่อใช้งานได้อย่างถูกต้องบ้าง มาเริ่มไปพร้อมกันเลยดีกว่า

มารู้จักกับทรายละเอียด คืออะไรกันแน่

สำหรับทรายละเอียดนั้นถือว่าเป็นเม็ดทรายที่มีขนาดเล็ก ทรายละเอียด ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Find Granular Sand เพราะมาพร้อมความละเอียดมาก คัดเกรดมาเป็นพิเศษ เนื้อทรายสะอาด สีทองสวย ไม่เหมาะกับงานที่ต้องใช้กำลังมาก ส่วนใหญ่เน้นไปที่การผสม ทำลวดลาย เพราะเป็นวัสดุที่ช่วยเพิ่มความละเอียดให้กับการทำงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง โดยในงานก่อสร้างนั้นมักจะต้องใช้ทั้งทายประเภทนี้ รวมถึงทรายหยาบ ทรายกลาง และทรายถม เพื่อให้แต่ละตัวทำหน้าที่ที่แตกต่างกัน จนออกมากลายเป็นงานก่อสร้างที่แข็งแรง พร้อมทั้งสมบูรณ์มากที่สุดนั่นเอง

ทรายละเอียด ใช้ทําอะไรได้บ้างมาดูกัน

เมื่อรู้จักทรายละเอียดกันคร่าว ๆ แล้วเรามาเจาะลึก 5 งานที่ทรายประเภทนี้เหมาะจะใช้ทำกันดีกว่า ว่ามีงานอะไรบ้างที่จะขาดวัสดุประเภทนี้ไปไม่ได้ และช่วยทำให้งานของคุณออกมาสมบูรณ์มากขึ้น

ทรายละเอียด ใช้ขึ้นรูปอิฐมวลเบา

ในส่วนนี้จะเป็นโรงงานผลิตจัดการมา แต่เราหยิบขั้นตอนคร่าว ๆ ของการทำอิฐมวลเบาที่มีทรายละเอียด ราคาต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบ โดยจะต้องนำทรายไปผสมกับปูนชนิดต่าง ๆ แบะผสมให้เข้ากัน นำไปใส่พิมพ์ตามรูปทรงที่ต้องการ เมื่ออบออกมาแล้วจะได้อิฐมวลเบาที่มีรายละเอียดสวยงามชัดเจน เมื่ออบแห้งเรียบร้อยก็สามารถใช้งานกันไก้ตามที่ต้องการกันเลย

ทรายละเอียด ใช้ผสมกับผูนเพื่อฉาบ

งานฉาบที่ต้องการความเรียบเนียนสูง ๆ นั้นต้องใช้ทรายละเอียด ถุงละ 40-50 บาท ซึ่งเป็นราคามาตรฐานโดยทั่วไปของทรายประเภทนี้ มาผสมกับปูนเพื่อนำไปฉาบตามจุดที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นที่ผนัง พื้น หรือซ่อมแซมจุดรอยแตกต่าง ๆ รวมทั้งการฉาบปูนให้มีลักษณะพิเศษก็จำเป็นจะต้องใช้ทรายประเภทนี้เข้ามาผสม เพื่อให้งานออกมามีรายละเอียดตามที่ต้องการมากที่สุดนั่นเอง

ทรายละเอียด ใช้นำมาสร้างลวดลาย

สำหรับในงานก่อสร้างนั้นถ้าต้องการสร้างลวดลาย ทรายประเภทนี้มักจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่มักใช้กัน ซึ่งทรายละเอียด 1 คิว ราคานั้นอยู่ที่ประมาณ 495 บาท ถือว่าไม่แพงมากสำหรับงานก่อสร้าง เมื่อนำมาทำลวดลายที่ต้องเน้นการใช้ฝีมือเป็นหลัก ราคาของวัสดุในระดับนี้จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะนำมาทำทำบัวตามจุดต่าง ๆ และลวดลายที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์

ทรายละเอียด ใช้ทำพื้น

การปูพื้นด้วยทรายละเอียดนั้นก็มีให้เราได้เห็นกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสนามเด็กเล่น หรือการนำมาตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศทะเล เพราะสามารถเหยียบด้วยเท้าเปล่าได้อย่างสบายเท้า ไม่ต้องกลัวว่าจะมีอะไรมาบาด และการทำลายที่พื้นก็มักใช้ทรายประเภทนี้เข้าไปร่วมด้วยเช่นกัน

ทรายละเอียด ใช้ทำงานศิลปะ

นอกจากเรื่องของการก่อสร้างแล้ว ผู้คนในแวดวงศิลปะยังนิยมที่จะนำทรายประเภทนี้มาสร้างสรรค์งาน ย้อมสี และดัดแปลงเพื่อให้ออกมามีความสวยงาม

ทรายละเอียดต่างกับทรายประเภทอื่นอย่างไร

เรามาดูกันว่าทรายละเอียดนั้นมีความแตกต่างจากทรายประเภทอื่นอย่างไรบ้าง เพราะแม้ว่าจะมองผ่าน ๆ แล้วเป็นทรายเหมือนกัน แต่การใช้งานนั้นแตกต่างกันมาก ถ้าใช้ผิดประเภทอาจส่งผลกระทบกับงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นมารู้จักทรายประเภทอื่นไปพร้อม ๆ กันด้วยดีกว่า

ทรายละเอียด

ทรายประเภทนี้เน้นงานฉาบ งานละเอียด แต่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องอาศัยการยึดเกาะ เพราะไม่มีความสามารถที่จะช่วยยึดเกาะที่เพียงพอ หากฝืนใช้อาจทำให้โครงสร้างพังลงมาได้เลยทีเดียว โดยถ้าจะถามว่าทรายละเอียดคิวละเท่าไหร่ ราคาจะเริ่มต้นที่ประมาณคิวละ 495 บาทขึ้นไป

ทรายหยาบ

ทรายประเภทนี้จะมีเม็ดกรวดเล็ก ๆ ปนอยู่ เป็นทรายที่ใช้ผสมปูน เหมาะกับการนำไปใช้งานผสมคอนกรีต งานที่ต้องการแรงต้านทานกำลังสูง เช่น เสา คาน พื้น สะพาน คอนกรีตเสริมเหล็ก เรียกว่างานโครงสร้างต้องหันมาใช้ทรายประเภทนี้ช่วย

ทรายถม

มีอีกชื่อเรียกกันว่าทรายขี้เป็ด สีจะออกไปทางน้ำตาลเข้มมากกว่าประเภทอื่น มีความคล้ายดิน เพราะมีดินผสมอยู่มาก ไม่นิยมผสมกับอะไรทั้งนั้น แต่จะใช้ถมตามชื่อเรียก ทั้งถมปรับพื้นรอบพื้นที่ ถมรองก่อนเทคอนกรีต ถมรอบท่อ รอบถังบำบัดน้ำเสียเพื่อช่วยซับแรง หรือใส่ถุงกันน้ำท่วม และงานถมที่ถมถนน โยนมาให้ทรายประเภทนี้ทั้งหมด

มาซื้อทรายที่ BUILDMATE มีครบทุกแบบ เลือกใช้ได้ทุกสไตล์แน่นอน

อย่างที่เห็นกันไปแล้วว่าทรายนั้นไม่ใช่แค่ทราย แต่แบ่งแยกย่อยเป็นประเภทต่าง ๆ ให้คุณได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม งานก่อสร้างแทบทุกแบบต้องใช้ทรายทุกประเภท ดังนั้นมาเลือกทราย พร้อมทั้งวัสดุอื่น ๆ ที่ BUILDMATE บอกเลยว่าครบ จบ ในที่เดี่ยว สะดวกเรื่องการจัดส่ง สบายใจเรื่องราคาและคุณภาพ เพราะเราคือเพื่อนสร้างที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนนั่นเอง

หากสนใจสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถาม และขอใบเสนอราคาสินค้าต่าง ๆ ได้ทั้งทางเบอร์โทรศัพท์ 021141978 หรือที่ LINE และยังสามารถเข้ามาตรวจสอบตามหาสินค้าที่ต้องการเบื้องต้นได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ BUILDMATE อีกด้วย

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ทรายละเอียดคืออะไร

ทรายหยาบประเภทหนึ่งที่มีลักษณะของเม็ดทรายที่เล็กและละเอียดมากกว่า เป็นทรายที่เหมาะสำหรับงานหล่อขึ้นรูปอย่างอิฐมวลเบา และงานที่ต้องอาศัยความประณีต

ทรายละเอียดกี่บาท

สำหรับทรายละเอียดราคาเริ่มที่คิวละประมาณ 495 บาทต่อคิว แต่ถ้าต้องการใช้เยอะมีขนาดแบบรถ 6 ล้อ 10 ล้อให้คุณเลือก ราคาเริ่มที่ 2,990-5,980 บาท

ทรายละเอียดใช้ก่อได้ไหม

ทรายละเอียดนั้นไม่เหมาะกับงานก่อ เพราะแม้ว่าจะทำให้ก่อสร้างขึ้นมาเป็นทรงได้ แต่สุดท้ายอาจถล่ม และร้าวได้ ดังนั้นควรใช้ทรายหยาบเพื่อให้งานทนทาน แข็งแรง มีคุณภาพ

ทรายละเอียดมีลักษณะอย่างไร

เม็ดเล็ก เนื้อทรายสะอาด สีทองสวย