รู้จัก ดินลูกรัง คุณสมบัติหลากหลาย ใช้ได้ทั้งก่อสร้างและปลูกพืช ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

Table of Contents

ถ้าพูดถึงคำว่าดินลูกรังหลายคนอาจคิดถึงภาพของถนนที่ขรุขระ แต่ความจริงแล้วนี่คือประเภทของดินที่ใช้งานในเรื่องต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คิด แถมยังเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่สำคัญที่คนทำการซื้อขายกันอีกด้วย ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับกินประเภทนี้เพิ่มกันดีกว่าว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง เผื่อจะเป็นประโยชน์ หรือกลายเป็นไปเดียใหม่ ๆ ให้กับคุณ

มาทำความรู้จักกับดินลูกรังกันก่อน

ก่อนที่เราจะไปดูว่าดินลูกรังสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่าดินลูกรัง คืออะไร โดยดินที่จัดเป็นประเภทนี้จะหมายถึง ดินที่พบชั้นลูกรัง ชั้นกรวด ชั้นเศษหิน เศษหินกรวด มากกว่า 35% ของเนื้อดินทั้งหมด

ซึ่งดินประเภทนี้ยังสามารถเป็นได้ทั้งดินร่วนปนทราย ดินเหนียว หรือเป็นดินที่เกิดมาจากการสลายตัวของหิน แต่ไม่ว่าจะมาเป็นดินประเภทนี้ด้วยวิธีการไหนลักษณะร่วมกันของดินลูกรัง ราคาต่าง ๆ ก็คือ มาพร้อมความหนาแน่นที่สูง แต่ไม่เหมาะกับการทำการเกษตรมากเท่าไรนัก ซึ่งดินประเภทนี้บางทีก็มีสีเหลือง แต่ส่วนใหญ่จะมีสีแดงจนมักเรียกกันว่าดินลูกรังแดงนั่นเอง

ดินลูกรังเอาไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง

เมื่อได้ทำความรู้จักกับดินลูกรังกันไปแล้ว เรามาดูความสามารถของดินประเภทนี้กันเพิ่มเติมดีกว่าว่า ดินลูกรังปลูกอะไรได้บ้าง และเน้นใช้เพื่องานก่อสร้างประเภทไหนอย่างไรบ้าง

ดินลูกรังใช้ถมที่ดิน

ดินลูกรัง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Laterite นั้นเหมาะมากที่สุดที่จะใช้เพื่อถมที่ดินทุกประเภท โดยเฉพาะการนำไปถมก่อนที่จะเทคอนกรีต ทำให้ถนนบางแห่งที่มีการลงดินประเภทนี้ไว้ แต่ยังไม่ลงคอนกรีตจึงเป็นประเภทที่เราพบเห็นบ่อยที่สุด เพราะดินประเภทนี้บดอัดให้แน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่จะราคาสูง หาซื้อยาก ดังนั้นก่อนที่จะใช้งานต้องวางแผนการสั่งซื้อล่วงหน้าให้ดี เพื่อให้ทันเวลาในการทำงาน และเพื่อให้การทำงานสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

ดินลูกรังใช้ในงานพื้นของสถานที่ต่าง ๆ

นอกจากถนนที่ต้องการดินที่บดอัดได้ดีอย่างดินลูกรังไปใช้กันแล้ว พื้นที่ลานต่าง ๆ ก็นิยมใช้ดินประเภทนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งใช้เพื่อรองก่อนที่จะทำพื้น ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ ปั้มน้ำมัน หรือสร้างโรงงานก็นิยมใช้ เพราะบดอัดได้แน่น ทรุดตัวยาก ถ้าจุดไหนที่ต้องการปลูกต้นไม้ก็จะหาหน้าดิน หรือดินเหนียวมาถมเพื่อเพาะปลูกกันต่อไป แต่จะไม่นำมาเป็นส่วนผสมของการทำงานลวดลายเหมือนกับทรายละเอียดเป็นอันขาด

ดินลูกรังใช้เพื่องานเพาะปลูก

แม้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่จะบอกว่าดินประเภทนี้นั้นไม่เหมาะกับการปลูกพืชหรือต้นไม้ใด ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถปลูกได้ เพราะยังมีสิ่งที่เหมาะจะใช้ดินประเภทนี้เพาะปลูกกันอยู่ เช่น พืชไร่ ถั่วเขียว ข้าวไร่ ปลูกไม้พุ่มตระกูลถั่วบำรุงดิน รวมทั้งไม้ยืนต้น หรือผลไม้บางชนิดอย่าง สะเดา มะม่วง ก็สามารถใช้ดินประเภทนี้เพื่อการเติบโตได้ดีเช่นกัน

ข้อดีของการใช้ดินลูกรัง คุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อถมที่

สำหรับการถมที่นั้นสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายทั้งดินถม ทรายถม แต่ข้อดีของการเลือกใช้ดินลูกรังเพื่อถมที่มีอะไรบ้าง มาดูสิ่งที่น่าสนใจจากการเลือกใช้ดินประเภทนี้ไปพร้อมกันดีกว่า

ดินลูกรังบดอัดง่ายและดี

เรื่องนี้ถือว่าเป็นข้อดีที่ทำให้คนเลือกใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อต้องการทำทาง และต้องการที่จะเทคอนกรีตทับ เพราะไม่ต้องทิ้งเอาไว้นานมาก สามารถบดอัดและได้หน้าดินที่แน่นอย่างรวดเร็ว

ดินลูกรังมาพร้อมความแข็งแรง

ด้วยความที่เป็นการผสมของเศษหินเศษดินต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ทำให้เมื่อใช้เพื่อถมที่ แถมยังผ่านการบดอัดมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้นดินประเภทนี้ยิ่งมีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีในระยะยาวคือไม่ทรุดตัวง่ายนั่นเอง งานที่ต้องเจอแรงกระแทกหนัก ๆ อย่างถนนจึงมักเลือกใช้ดินประเภทนี้กันเป็นส่วนใหญ่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนนระยะยาว

หากซื้อดินลูกรังในพื้นที่ที่มีดินจะราคาถูก

พื้นที่ใกล้แหล่งดินลูกรังอย่าง สระบุรี ราชบุรี และฉะเชิงเทรานั้นจะสามารถหาซื้อดินประเภทนี้ได้ในราคาที่ถูกกว่าจังหวัดอื่น เพราะการขนส่งใกล้ ดังนั้นหากคุณอาศัยอยู่ใกล้จังหวัดเหล่านี้ เลือกดินประเภทนี้ไปถมที่บอกเลยว่าคุ้มค่า และได้งานที่แข็งแรง ทนทาน มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน โดยถ้าถามว่าราคามาตรฐานดินลูกรัง ราคาคันละเท่าไรคำตอบคือประมาณ 800 บาทนั่นเอง

BUILDMATE รวมทุกวัสดุ หิน ดิน ทราย มาให้ครบวงจร รับรองว่าได้ของดี ราคาเป็นมิตรแน่นอน

ในงานก่อสร้างแต่ละครั้งต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ หลากหลายชนิด การที่ได้เจอกับแหล่งรวมวัสดุและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ครบครันอย่าง BUILDMATE จะช่วยให้การดำเนินงาน และการวางแผนการซื้อสินค้าของคุณง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องหิน ดิน ทราย เราพร้อมให้บริการคุณหลากหลายขนาด พร้อมส่งถึงที่ในราคามาตรฐาน ทำให้คุณไม่ต้องไปเสียเวลาหาวัสดุจากหลายที่ มั่นใจราคาจากเราได้เลยว่าใกล้เคียงโรงงานมากที่สุดแห่งหนึ่งในไทยอย่างแน่นอน

ถ้าคุณต้องการสอบถามราคาวัสดุสามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-1141978 หรือที่ LINE และยังสามารถขอใบเสนอราคา สอบถามเรื่องของการจัดส่ง เพื่อที่จะวางแผนตามที่ต้องการได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการคุณอย่างรวดเร็วแน่นอน

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ดินลูกรังมีกี่ประเภท

ในทางวิทยาศาสตร์ดินลูกรังนั้นมี 6 ประเภท ไม่ว่าจะเป็น ลูกรัง, ดินลูกรัง, ดินสีแดง, หินลูกรัง, หินลูกรังแบบ Phinthite และกราดลูกรัง โดยส่วนใหญ่แล้วดินที่คุณนำมาใช้จะเป็นการผสมกันของหลาย ๆ เศษหิน ดิน ทราย

ดินลูกรังคิวละเท่าไร

ขนาด 6 – 10 ล้อ ประมาณ 2,830 – 5,530 บาท/คัน มีประมาณ 3 คิวขึ้นไป ทั้งนี้ขนาดสามารถสอบถามกับบริษัทที่คุณสั่งอีกครั้งเพื่อความแม่นยำมากที่สุด

ดินลูกลังปลูกอะไรได้บ้าง

พืชไร่ ถั่วเขียว ข้าวไร่ ปลูกไม้พุ่มตระกูลถั่วบำรุงดิน รวมทั้งไม้ยืนต้น หรือผลไม้บางชนิดอย่าง สะเดา มะม่วง เป็นต้น