ไม้อัด อุปกรณ์อเนกประสงค์ กับข้อมูลที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้!

Table of Contents

ปัจจุบัน ไม้อัดเป็นไม้อัดแผ่นใหญ่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นวัสดุก่อสร้าง สำหรับการสร้างผนังห้อง งานโต๊ะไม้ งานพื้นเวทีการแสดง งานผนังกั้นห้อง งานเรือเดินทะเล งานหล่อคอนกรีตและงานต่อเรือ ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งขนาดของไม้อัดความกว้างความยาวที่ได้มาตรฐานจะอยู่ที่ขนาด 4×8 ฟุต หรือขนาด 1220×2440 มม. 

วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของไม้อัดว่าคืออะไร มีส่วนประกอบอะไร มีกี่ประเภท มีคุณสมบัติอย่างไร ใช้งานอะไรเป็นส่วนใหญ่ และคำถามที่พบบ่อย ไปดูกันเลย

 

ไม้อัดหมายถึง

แผ่นไม้บาง ๆ ที่นำมาประกอบกันตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป โดยมีขนาดมาตรฐานกว้าง 4 ฟุต (1220 มม.) ยาว 8 ฟุต (2440 มม.) โดยมีความหนาตั้งแต่ขนาด 3 4 6 10 15 20 มม. เพียงแต่ความหนาอาจไม่ตรงกับ 

ขนาดที่กล่าวมาโดยอาจต้องคำนึงถึงความหนาจริงของไม้ด้วย

ไม้อัดชานอ้อยคือทำมาจากกากอ้อยนำมาแปรรูป ที่มีเนื้อไม้นิ่ม ๆ อัดละเอียด เหมาะสำหรับทำผนังดูดซับเสียง เป็นเสมือนไม้อัดกันเสียง โดยใช้ชานอ้อยคุณภาพสูงช่วยทำให้ซับเสียงได้ดี

 

ไม้อัดประกอบด้วยอะไรบ้าง

วัสดุที่ได้จากแผ่นไม้จากการนำเอาไม้วีเนียร์จากการปอกด้วยเครื่องปอกไม้หลายแผ่นมาอัดให้เป็นแผ่นเดียวโดยการใช้กาวเป็นตัวประสาน ซึ่งวีเนียร์แต่ละแผ่นที่นำมาประกอบเป็นแผ่นไม้อัด จะทำการวางในลักษณะวางเสี้ยนไม้ตั้งฉากกันเพื่อเสริมในด้านของความแข็งแรง และให้แผ่นไม้อัดยืดและหดตัวเมื่อความชื้นเปลี่ยนแปลงไป

 

ไม้อัดมีคุณสมบัติอย่างไร

ไม้อัดเกิดจากการผ่านให้ได้แผ่นไม้บาง ๆ นำมาอัดติดกันโดยใช้กาวเป็นตัวประสาน มีคุณสมบัติอย่างไรกันบ้าง

  • ไม้อัดมีเนื้อที่แน่น มีอัตราการหดและพองตัวต่ำ จึงคงรูปได้ดี ไม่บิดโก่งงอ และตอกยึดได้ดี
  • ไม้อัดมีแบบรุ่นกันน้ำให้เลือกใช้ แต่ราคาจะค่อนข้างสูง
  • มีความแข็งแรง ใช้ทำโครงสร้างต่าง ๆ ได้ดี
  • สามารถทำสีได้หรือโชว์ลายไม้ได้เลย
  • ไม่เหมาะในการนำมาฉลุลาย เพราะไม้อัดเป็นเนื้อไม้จริงที่ซ้อนกันเป็นเลเยอร์จึงอาจเกิดรอยแตกบิ่นได้ง่าย

 

 

 

ไม้อัดมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ประเภทของไม้อัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกันคือ

1. ไม้อัดที่แบ่งตามกาวที่ใช้ ประเภทภายนอก

ไม้อัดประเภทนี้ใช้สำหรับกาวที่ทนทานต่อลมฟันอากาศ ทนต่อละอองน้ำร้อน น้ำเย็น ท่อต่อความชื้นอากาศ ความร้อนแห้งได้ดี 

ไม้อัดประเภทนี้ใช้สำหรับงานภายนอกอาคาร ใช้กลางแจ้ง งานก่อสร้าง งานพื้นเวทีการแสดง งานผนังกั้นห้อง งานเรือเดินทะเล งานหล่อคอนกรีตและงานต่อเรือ

2. ไม้อัดกันน้ำ

ไม้อัดกันน้ำประเภทนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากการประกอบสมดุล จากการนำไม้บางหลาย ๆ แผ่นมาประกอบยึดติดกันด้วยการใช้กาว ที่สำคัญลักษณะคือการจัดให้ไม้บางแต่ละแผ่นมีแนวเสี้ยนขวางตั้งฉากกันเพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้มีความแข็งแรงของไม้อัด ทนต่อแรงบิด แรงเฉือน แรงดัดตัว Bending Force และมีคุณสมบัติกันน้ำได้พอสมควร

3. ไม้อัดฟิล์ม

ไม้อัดฟิล์มผลิตจากแผ่นไม้สน ไม้ยาง Pine wood, Rubber wood, บางนำมาอัดสลับชั้น เพื่อยึดติดกันด้วยการใช้กาวแล้วปิดผิวไม้ด้วยฟิล์ม Phenolic หรือ Melamine สีน้ำตาล สีดำ ซึ่งฟิล์มชนิดนี้มีคุณสมบัติกันน้ำละอองน้ำร้อน ละอองน้ำเย็นได้ดี รวมถึงน้ำทะเล ความชื้นสูงได้ดี ตัวเนื้อฟิล์มมีความลื่นเงาไม้เกาะปูน คอนกรีต ตัวผิวของไม้อัดเคลือบด้วยแผ่นฟิล์มบาง ๆ อัดด้วยความร้อนสูงจะมีความลื่นทำให้สามารถนำมาใช้งานหล่อแบบได้หลายครั้งต่อหนึ่งหน้า

สำหรับไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ น้ำตาลนี้ ได้รับความนิยมในงานแบบก่อสร้างงาน ต่อเรือ ที่สำคัญคือ การจะให้ไม้บางแต่ละแผ่นมีแนวเสี้ยนขวางตั้งฉากกันเพื่อเพิ่มคุณสมบัติความแข็งแรงของไม้อัด ความทนต่อแรงบิดแรงเฉือน คุณสมบัติกันน้ำได้พอสมควร 

 

ลักษณะการใช้งานไม้อัด

การใช้งานของไม้อัดเหมาะสำหรับการนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือ ประเภทบิ้วท์อินได้ดี โดยเฉพาะในบริเวณที่ต้องการโชว์เนื้อไม้ ให้เห็นถึงความสวยงามของเนื้อไม้ หรือในบางกรณีสามารถใช้ทำเป็นโครงสร้างได้ ซึ่งในท้องตลาดทั่วไปจะนิยมนำไม้อัดยางมาใช้สำหรับทำป้ายโฆษณา ฉากกั้นทำพื้น ทำผนัง ทำพาเลท ทำชั้นวางของแบบชั่วคราวแบบไม้เน้นความสวยงาม 

แต่ข้อจำกัดของไม้อัดยางทั่วไปคือมีลายให้เลือกน้อย และความสวยงามไม่เท่าไม้อัดที่มีการปิดผิว รวมถึงยังมีความหนาแน่นที่ต่ำ จึงต้องรับแรงและน้ำหนักได้น้อย ไม่เหมาะอย่างยิ่งในการนำมาใช้ในงานตกแต่งภายใน 

หากเพื่อน ๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว กำลังสนใจไม้อัดดี ๆ คุณภาพเยี่ยม ราคาไม่แพง ลองเข้ามาปรึกษากับเราก่อน หรือเข้ามาชมรายละเอียดได้ที่ Buildmate ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างที่ครบวงจร

Buildmate แหล่งรวมวัสดุก่อสร้างครบวงจร ที่มีวัสดุก่อสร้างหลากหลายได้แก่ ไม้ประตู และหน้าต่าง งานเหล็ก ปูนซีเมนต์ งานไฟฟ้าและอุปกรณ์ งานฝ้า ไม้อัด ไม้สังเคราะห์ สีและเคมีภัณฑ์ อุปกรณ์ก่อสร้าง เครื่องมือช่างและอุปกรณ์มากมาย ที่สำคัญบริการของ Buildmate จัดส่งไวถึงหน้าบ้าน ทุกยี่ห้อราคาดีงามคุ้มค่าแน่นอน

 

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ

ไม้อัดกว้างยาวเท่าไร 

ไม้อัดมีขนาดมาตรฐานกว้าง 4 ฟุต หรือ 1220 มม. ยาว 8 ฟุต หรือ 2440 มม. มีความหนาตั้งแต่ 3 4 6 10 15 20 มม.

ไม้อัดกั้นห้องขนาดเท่าไหร่

เราใช้ไม้อัดกั้นห้องได้ 3 แบบ

1.ไม้อัดสัก ใช้ 10 มม. ขึ้นไป 

เป็นไม้อัดที่นิยมทำมาเป็นผนังกั้นห้อง เพราะมีลวดลายที่สวยงาม เยื่อไม้สักมาปิดทับหน้าทำให้ได้ลายไม้ที่เป็นไม้สัก มีความสวยงามนำมาเคลือบสีได้สวยงาม

2.ไม้อัด OSB 10 มม. ขึ้นไป

หรือเราเรียกว่าไม้อัดอเนกประสงค์โดยมีโครงสร้างหลักประกอบด้วยไม้สนหรือไม้เนื้อแข็งนำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ แล้ววางสลับกันไปมาหลายชั้น จากนั้นนำมาอัดกาวเรซิ่นและเติมสารพิเศษเพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้เนื้อไม้ให้มีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น กันน้ำได้ดี เหมาะสำหรับงานก่อสร้างทั้งภายในและภายนอกอาคาร 

3.ไม้อัดยาง 10 มม. ขึ้นไป

ถือว่าเป็นไม้ชนิดแรกที่นิยมนำมากั้นห้อง เป็นไม้อัดที่หาได้ง่าย หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ราคาไม่แพง 

วิธีการซ่อมไม้อัดบวม

มีวิธีการซ่อมไม้อัดบวมง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

  1. หาคัตเตอร์มาเฉือนเนื้อไม้ที่พองออกไปเพื่อให้หน้าโต๊ะเรียบเสมอเท่าของเดิม ลองใช้นิ้วลูบจุดที่ตัดกันระหว่างไม้ที่ถูกเฉือนออกจากหน้าโต๊ะว่าเรียบเท่ากันไหม 
  2. ให้หยดกาวร้อนลงไปเฉพาะหน้าโต๊ะที่โดนปาดไม้ออก อย่าหยดเยอะหรือเร็วเกินไปเพราะจะทำให้กาวร้อนออกมาด้านข้าง 
  3. ให้ใช้กระดาษทรายถูสังเกตให้เห็นว่าจะมีเศษผงออกมา มันจะเข้าไปยัดเติมเต็มร่องที่หายไปได้พอดี 
  4. จากนั้นขัดด้วยกระดาษทรายอีกรอบและเช็ดทำความสะอาดเป็นการรักษารอยแผลโต๊ะให้เรียบเนียน 

ไม้อัด 1 แผ่นกี่ตารางเมตร

ขนาดมาตรฐานของไม้อัด 10 มม. ขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 4 x 8 ฟุต หรือ 1.22 x 2.44 เมตร