เลือก บ่อดักไขมันสําเร็จรูป ยังไงให้เหมาะ รับรองใช้งานได้สบาย

Table of Contents

สำหรับอุปกรณ์อย่างบ่อดักไขมันสําเร็จรูปนั้นมีความสำคัญกับระบบท่อ และสภาพแวดล้อมของบริเวณพื้นที่ หรือบ้านของคุณเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยดักเศษอาหาร คราบไขมันที่คุณได้ชำระล้าง ไม่ให้ปนกับน้ำทิ้งส่วนอื่น ๆ ที่จะไหลไปรวมกับน้ำสาธารณะ แถมยังช่วยลดการอุดตันของระบบท่อน้ำภายในบ้านให้กับคุณได้อีกด้วย จึงกลายเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่ทุกบ้านไม่ควรขาด

ทำไมถึงควรใช้บ่อดักไขมันสําเร็จรูป

เรามาดูเหตุผลที่คุณควรมีบ่อดักไขมันสําเร็จรูปกันเพิ่มเติมดีกว่า หลังจากเข้าใจว่าทำไมต้องใช้งานจะได้รู้ว่าคุณควรเลือกบ่อดักไขมันขนาดใหญ่ หรือเล็กเพื่อให้ตอบโจทย์กับพื้นที่ของคุณมากที่สุด

ช่วยดักและกรองเศษอาหาร

เมื่อคุณทำการติดตั้งบ่อดักไขมันเรียบร้อยแล้วนั้นจะสามารถใช้เพื่อที่จะทั้งดัก และกรอง บรรดาคราบไขมัน เศษอาหารที่มาจากการล้างจานที่ซิงค์ได้ เมื่อกรองสิ่งเหล่านี้ได้แล้วจะมีส่วนช่วยลดการอุดตันของท่อในอนาคตได้

ลดกลิ่นที่ทำลายบรรยากาศ

ถ้ามีเศษอาหาร คราบไขมัน สะสมอยู่บริเวณท่อแน่นอนเลยว่าเรื่องของกลิ่นจะแวะมาถามหา แถมยังเป็นกลิ่นที่เกิดจากการหมักหมมในท่อน้ำเอาไว้นาน ทำให้มีกลิ่นค่อนข้างแรง ทำลายบรรยากาศ และอาจติดตามเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือบรรยากาศโดยรอบได้ ดังนั้นการติดบ่อดักไขมันสําเร็จรูป พร้อมทั้งหมั่นดูแลเสมอช่วยลดปัญหาเรื่องนี้ได้

ช่วยปรับคุณภาพน้ำทิ้ง

ถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทางอ้อม เพราะน้ำทิ้งที่พวกเราใช้งานในทุกวันนั้นจะมีแนวทางไหลไปรวมกันกลายเป็นน้ำสาธารณะ ซึ่งถ้ามีเศษอาหาร คราบไขมัน ไปรวมกันอยู่เยอะ ๆ ก็จะทำให้เกิดน้ำเสีย การติดตั้งบ่อเพื่อที่จะช่วยดักสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยให้คุณได้ทิ้งน้ำที่ปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ง่ายต่อการดูแลรักษา

ไม่ต้องกลัวเลยว่าการทำความสะอาดจะเป็นเรื่องยาก เพราะบ่อดักไขมันสําเร็จรูป ราคาต่าง ๆ นั้นมาพร้อมกับอุปกรณ์ในการแยกเศษและคราบต่าง ๆ เอาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว เพียงคุณยกไปทิ้งในขยะ ล้างทำความสะอาดเล็กน้อย ก็สามารถใช้งานกันต่อได้ ยิ่งถ้าหมั่นทำบ่อย ๆ ยิ่งง่ายมากขึ้นเท่านั้น

บ่อดักไขมันมีแบบไหนบ้าง

สำหรับบ่อดักไขมันสําเร็จรูปจะมี 2 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวกของแต่ละพื้นที่กันได้เลย ซึ่งวันนี้เราเตรียมมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกันเรียบร้อยแล้ว

1. แบบตั้งพื้น

บ่อแบบนี้จะอยู่บนดิน เหมาะที่จะใช้งานกับพื้นที่ที่มาพร้อมที่ใช้สอยจำกัด อย่างเช่น ห้องพัก คอนโด ทาวน์โฮม เพราะตัวถังมีให้เลือกหลายขนาด แต่ก็ไม่ได้กินพื้นที่มากจนเกินไป แถมวิธีการติดตั้งยังไม่ยุ่งยาก มีท่อระบายน้ำทิ้งจากอ่างล้างจานที่ต่อเข้ากับตัวบ่อดัก จากนั้นก็ติดตั้งท่อระบายน้ำลงสู่น้ำสาธารณะ เท่านี้ก็เรียบร้อย แถมยังดูแลทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

2. แบบฝังดิน

ถ้าเป็นบ่อดักไขมันสําเร็จรูปแบบนี้จะเหมาะกับบ้านเดี่ยว หรือพื้นที่กว้าง ใช้งานได้เยอะ เพราะจะต้องฝังเอาไว้ใต้ดินนอกตัวบ้าน มาพร้อมขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ การติดตั้งจะยุ่งยากกว่าแบบตั้งพื้น เพราะต้องขุดหลุม ออกแบบระบบท่อ และยังดูแลรักษายากกว่า แต่แน่นอนว่าดูเรียบร้อยกว่าแบบวางพื้น

ขนาดบ่อดักไขมัน สําเร็จรูปมีแบบไหนให้เลือกบ้าง

สำหรับขนาดบ่อดักไขมัน สําเร็จรูปนั้นมีให้คุณได้เลือกตั้งแต่ 15 ลิตร ไปจนถึงประมาณ 140 ลิตรกันเลยทีเดียว ซึ่งเทคนิคการเลือกใช้บ่อดักไขมันสําเร็จรูปเบื้องต้นคือ การนำจำนวนของคนที่อยู่อาศัย อัตราการใช้น้ำ มาหักลบปริมาณน้ำเสียออก จากนั้นจะได้เป็นขนาดของบ่อดักไขมันที่เหมาะสม ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันมากขึ้น 

เช่น มีในบ้านทั้งหมด 5 คน แต่ละคนมีอัตราการใช้น้ำ 200 ลิตร/คน/วัน เท่ากับว่าในแต่ละวันนั้นใช้น้ำไป = 1000 ลิตร/วัน คิดปริมาณน้ำเสีย 80% ของน้ำทั้งหมดที่ใช้ = 800 ลิตร/วัน และคิดปริมาณน้ำเสียที่เกิดจากครัว 10% ของน้ำเสีย= 80 ลิตร/วัน โดยมีเวลาเก็บน้ำเสีย = 6 ชั่วโมง จากนั้นนำมาเข้าสูตรการหาถังดักไขมันดังนี้ (80*6)/24 = 20 ลิตร ดังนั้นบ้านนี้จึงเหมาะที่จะใช้ถังดักไขมันขนาด 20 ลิตร นั่นเอง ซึ่งเรามีรูปแบบบ่อที่ใช้ดักไขมันมาฝากกันในวันนี้ด้วย

ถังดักไขมัน ตั้งพื้น ใต้ซิงค์ DOS รุ่น G-TEK ขนาด 15 ลิตร

มาเริ่มต้นกันที่รุ่นเล็กสุดอย่างบ่อดักไขมันสําเร็จรูป dos กันก่อน ตัวนี้เน้นความง่ายในการใช้งาน เก็บกลิ่นดี ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ทนทาน ช่วยให้ไขมันไม่จับตัว ทำความสะอาดง่าย มาพร้อมชุดท่อแบบครบชุดพร้อมติดตั้ง มีเทคโนโลยีการเชื่อมติดท่อเข้าออกแบบใหม่ ลดปัญหาการรั่วซึม ตะแกรงเหนียว ทนทาน ไม่เป็นสนิม หรือบุบสลายง่าย ๆ

ราคา 1,290 บาท

ถังดักไขมัน ตั้งพื้น ใต้ซิงค์ WAVE รุ่น WGT ขนาด 60 ลิตร

ใครที่ต้องการทั้งขนาดใหญ่ และความทนทานรุ่นนี้สามารถตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี มีความทนทานสูง เหมาะกับร้านอาหาร ทำความสะอาดง่าย ถอดออกมาทำความสะอาดได้ทุกชิ้นส่วน และยังช่วยดักจับไขมันที่เป็นสาเหตุของการเกิดท่ออุดตันได้อีกด้วย

ราคา 2,690 บาท

มาตามหาบ่อดักไขมันสําเร็จรูปคุณภาพแถวหน้าได้ที่ BUILDMATE

ถ้าตอนนี้คุณกำลังมองหาบ่อดักไขมันสําเร็จรูป ราคาต่าง ๆ และขนาดที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการอย่างครบครัน บอกเลยว่ามาที่ BUILDMATE คุณจะได้วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างทุกอย่างที่ต้องการ เพราะที่นี่คือเพื่อนซี้นักสร้าง มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างทั้งหมดเตรียมเอาไว้ให้คุณได้เลือกสรร และรับรองว่าทุกอย่างเป็นสินค้าคุณภาพ ที่จะช่วยเสริมโครงสร้าง และทำให้งานออกมาได้ตามมาตรฐานอย่างแน่นอน

สนใจสอบถามรายละเอียดสินค้า ขอใบเสนอราคาสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ 02-114-1978 หรือทาง LINE นอกจากนี้คุณยังสามารถติดตามข่าวสารในวงการก่อสร้างจากเราได้ที่ Page Facebook พร้อมทั้งทำการสั่งซื้อแบบง่าย ๆ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ BUILDMATE

FAQ : ถามตอบให้พร้อมใช้งานกับเรื่องของบ่อดักไขมันสําเร็จรูป

บ่อดักไขมันตัน ทําอย่างไร

ทางแก้ไขแรกคือ ตักไขมันออกให้หมด รวมทั้งตักน้ำที่ค้างอยู่ออกด้วย เมื่อตักออกจนเห็นข้างใน จะเห็นว่ามีตะกร้าดักเศษอาหารอยู่ ถอดออกมาทำความสะอาดด้วยที่ฉีดน้ำแรงดันสูง โดยถ้าไม่สะดวกอาจจ้างบริษัทที่รับทำความสะอาด หรือถ้าตันจนใช้งานไม่ได้ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่

ถังดักไขมันในครัวเรือนควรใช้อย่างไร

เมื่อติดตั้งแล้วไม่มีขั้นตอนในการใช้งาน คุณสามารถล้างจานชามได้ตามที่ต้องการ แต่ต้องหมั่นทำความสะอาดเศษอาหารและคราบไขมัน เพื่อไม่ให้จับตัวเป็นก้อนจนทำให้เกิดการอุดตัน และกลิ่นเหม็น

แบบบ่อดักไขมันมีแบบไหนบ้าง

มี 2 แบบที่นิยมใช้กันคือแบบตั้งพื้นและแบบฝังดิน ซึ่งสามารถเลือกใช้กันได้ตามความสะดวก

บ่อดักไขมันคอนกรีตคืออะไร

กลไกการทำงานเหมือนกัน แต่มาพร้อมความแข็งแรงที่มากกว่า และอาจดูแลทำความสะอาดยากกว่าในเรื่องของการทำความสะอาดคราบไขมัน และเศษอาหาร