อัปเดต! ปี 2567 ราคาดินถม คิวละเท่าไรวางแผนอย่างไรให้ใช้คุ้ม

Table of Contents

สำหรับดินถมนั้นถือว่าเป็นประเภทดินที่งานโครงสร้างแทบทุกประเภทต้องใช้ เพื่อเป็นฐานของที่ดิน ทำให้เรื่องของราคาดินถม คิวละที่อัปเดตที่สุดมีความสำคัญมากกับการวางงบประมาณ ซึ่งวันนี้เราได้รวมเอาทั้งราคาที่อัปเดตที่สุด และแนวทางการใช้งานให้คุ้มค่ามากฝากคุณกันที่นี่เรียบร้อยแล้ว

รวมมาให้แล้วราคาดินถม คิวละ 2567 เท่าไรบ้างมาดูกัน

มาดูราคาดินถม คิวละเท่าไรที่อัปเดตที่สุดในปี 2567 นี้กันดีกว่า ซึ่งถือว่ามีราคาที่สูงกว่าราคาดินถม คิวละปี 2565 และราคาดินถม คิวละปี 2566 ที่ผ่านมาอยู่พอสมควรเลยทีเดียว และนี่คือราคาล่าสุดของดินประเภทนี้

  • ดินถม ขนาด รถ 6 ล้อ ส่งช่วงกลางวัน 2,830 บาทต่อคันรถ
  • ดินถม ขนาด รถ 6 ล้อ ส่งช่วงกลางคืน 2,530 บาทต่อคันรถ
  • ดินถม ขนาด รถ 10 ล้อ ส่งช่วงกลางวัน 5,030 บาทต่อคันรถ
  • ดินถม ขนาด รถ 10 ล้อ ส่งช่วงกลางคืน 4,530 บาทต่อคันรถ

หมายเหตุ : ราคารวมการขนส่งอาจมีการเพิ่มขึ้นมากกว่าที่แจ้งไปล่าสุด หากระยะทางในการขนส่งไกลกว่าที่ประเมินเอาไว้รวมกับราคา ดังนั้นคุณสามารถสอบถามราคาดินถมที่ คิวละเท่าไหร่ก่อนการจัดส่งทุกครั้ง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันมากที่สุด

วางแผนการราคาดินถม คิวละเท่าไหร่ถึงคุ้มค่า

ก่อนที่จะเริ่มทำการถมที่โดยใช้ดินถมนั้น แน่นอนว่าคุณจะสามารถตรวจสอบราคาดินถม คิวละเท่าไรที่อัปเดตที่สุดมาประเมินพื้นที่ เพื่อสรุปราคาเบื้องต้น แต่เพื่อให้การคำนวณนั้นเป็นไปตามแผนมากที่สุดคุณจะสามารถวางแผนการใช้งานดินอย่างไรเพื่อให้คุ้มค่า ไม่เปลืองงบประมาณ เรามาดูกัน

เข้าใจลักษณะของพื้นที่ที่จะถมดิน

รู้เพียงแค่ขนาดของพื้นที่ เพื่อตามหาว่าถมดินคิวละกี่บาทเท่าไรยังไม่พอ คุณจะต้องดูรูปแบบของพื้นที่ หรือสอบถามคนในพื้นที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงว่า บริเวณนี้ต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ หากมีปัญหาน้ำท่วมการระบายน้ำเป็นอย่างไร เพราะนี่คือปัจจัยที่เข้ามาทำให้ดินอ่อนตัว เมื่อรู้ล่วงหน้าจะได้สามารถวางแผนเพิ่มการถมให้มีความแน่นมากขึ้น โดยมีวิธีสังเกตจากธรรมชาติที่ส่งต่อกันมาคือ ถ้าบริเวณนั้นมีต้นกก ต้นอ้อ หรือธูปฤๅษี แสดงว่าพื้นที่มีความชื้นสูง แต่ถ้ามีต้นกระถิน หรือมะขามเทศ แสดงว่าดินแห้ง เมื่อเข้าใจสภาพพื้นที่ดีแล้วจะเลือกปริมาณดินถมมาใช้ได้เหมาะสมมากขึ้น

ใช้ความสูงเข้ามาคำนวณเพิ่มเติม

ปกติเมื่อคำนวณความกว้างเรียบร้อย จะเลือกความสูงในการถมดินอยู่ที่ประมาณ 50-80 เซนติเมตร แต่จะใช้มาตรฐานเดียวกันกับทุกพื้นที่ไม่ได้ คุณจะต้องประเมินสภาพแวดล้อมโดยรอบในเรื่องของน้ำท่วม พื้นถนน ความสูงของบ้านหลังอื่น ที่ดินแปลงเปล่า และต้องถมดินเผื่ออนาคตด้วยว่าอาจมีการก่อสร้างอะไรเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เมื่อวางแผนพื้นที่โดยรอบทั้งหมดได้ก็จะประเมินความสูงได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น บางที่ถ้าต้องการป้องกันการยุบตัวอาจต้องถมดินให้สูงกว่า 1 เมตรกันเลยทีเดียว

เผื่อระยะเวลาหลังถมดิน

บอกเลยว่าการถมดินนั้นควรเป็นขั้นตอนแรก ๆ ที่ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างจริงจัง เพราะตามความเหมาะสม หลังจากถมดินแล้วควรให้ระยะเวลารอดินเซ็ตตัว ไม่ควรเริ่มก่อสร้างทันที เพื่อป้องกันการทรุดตัว บางที่ทิ้งกันไว้ 6-12 เดือนเลยทีเดียว แต่ก็สามารถลดระยะเวลาได้หากคุณมีการใช้รถอัดดินมาช่วย ซึ่งถ้าทำทั้งการทิ้งระยะเวลา และการใช้รถบดอัดดินบอกเลยว่ายิ่งทำให้หน้าดินก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดินถมราคาคิวละเท่าไร ใช้ดินแบบไหนได้บ้าง

หลายคนอาจต้องการจะรู้ว่าราคาดินถม คิวละ 280-350 บาทนั้นสามารถใช้ดินอะไรมาประกอบกันจนกลายเป็นดินเพื่อใช้สำหรับการถมที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้คุณได้บ้าง เรามาดูดินที่มักนำมาใช้ในการถมที่กัน

ดินดานหรือซีแล็ค

ดินตัวนี้จะมีความแห้ง ใช้เมื่อต้องการปลูกสร้างโครงสร้างต่าง ๆ โดยมีเรื่องของงานเหล็กกล่อง และน้ำหนักโครงสร้างเข้ามาเกี่ยวข้อง หลังถมดินเรียบร้อยแล้ว เพราะสามารถปรับหน้าดินให้เสร็จในทันทีได้ บดอัดง่าย มักนำมาทำถนนและที่ดินติดน้ำ

ดินทราย

ดินประเภทนี้จำเป็นต้องบดอัดให้แน่น เพราะมีทรายรวมอยู่ด้วยกว่า 70% ถ้าไม่บดให้ดีอาจเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย และไม่ค่อยอุ้มน้ำ ถึงแม้ว่าจะเลือกดินประเภทอื่นแล้วได้คุณภาพที่ดีกว่า แต่ที่คนยังเลือกใช้ดินประเภทนี้ก็เป็นเพราะว่าดินทรายราคาถูกกว่าดินประเภทอื่นนั่นเอง เหล่าหมู่บ้านจัดสรรมักใช้กัน

ดินลูกรัง

มาพร้อมลักษณะที่แข็งแรง ถ้ายิ่งแห้งจะยิ่งแข็ง สีออกน้ำตาลแดง ใช้ถมเพื่อทำถนนคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่ เพราะสามารถบดแล้วให้ความแน่นที่ดี แต่ถ้าจะมาใช้ปลูกต้นไม้อาจยังไม่เหมาะ เพราะแห้งเกินไป

ดินเหนียว

ดินชนิดนี้มีความละเอียดสูง อุ้มน้ำดี หาง่าย ไม่แพง พื้นที่ในแถบกรุงเทพฯ และปริมณฑลใช้ดินประเภทนี้เป็นส่วนใหญ่

ดินประเภทหน้าดิน

ดินตัวนี้จะเป็นดินที่อยู่ผิวด้านบนของดิน มีสีดำ โดยจะใช้ดินในระดับตั้งแต่ 0.00-0.50 เมตร มาจัดเป็นดินประเภทนี้ เหมาะมากที่สุดกับการปลูกต้นไม้ เพราะแร่ธาตุเยอะ แต่แน่นอนว่ามาพร้อมราคาที่สูงกว่าดินประเภทอื่น ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

หิน ดิน ทราย อยากได้ราคาคุ้ม ต้องเลือก BUILDMATE เท่านั้น

สำหรับที่ BUILDMATE นั้น เราไม่ได้มีแค่วัสดุก่อสร้างอย่างปูน เหล็ก หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เท่านั้น แต่ดิน ทราย หิน ไม่ว่าอะไรที่อยู่ในงานก่อสร้างของคุณเราพร้อมที่จะให้บริการคุณอย่างครบวงจร ทำให้เมือเลือกเข้ามาซื้อสินค้าจากเราคุณจะประหยัดเวลา แถมยังประหยัดต้นทุน เพราะสินค้าทุกชิ้นเราคิดราคาคุณภาพเพื่อให้คุณได้ราคาโรงงานไปใช้กัน เพราะเราคือเพื่อสร้าง ที่จะทำให้งานทุกขั้นตอนของคุณทั้งง่าย เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยคุณสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อขอใบเสนอราคาสินค้าต่าง ๆ ได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 021141978 หรือที่ LINE

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ถมดิน 1 งานกี่บาท

การถมดิน พร้อมปรับระดับ บดอัด ความสูง 1 เมตรต่อไร่ ราคาประมาณ 350,000 – 500,000 บาทต่อไร่ แต่ถ้าเป็นขนาด 1 งาน ราคาจะเริ่มที่ประมาณ 87,500-125,000 บาท

ดิน 10 ล้อได้กี่คิว

1 คิว เฉลี่ยประมาณ 1,500 กิโลกรัม หรือ 1.5 ตัน รถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกได้ไม่เกิน 13.33 ลบ.ม. ทำให้ได้ดินประมาณ 19,500 กิโลกรัม

ที่ 1 ไร่ ขุดดินได้กี่คิว

หากคำนวณจากพื้นที่มาตรฐานเป็น 1 ไร่ =1600 ตารางเมตร ถมที่ 1 ไร่เท่ากันสูง 0.5 เมตร เหลือดินอีก 5.5×1600 จะได้ดินประมาณ 8800 คิว

หน้าดิน คันละกี่บาท

หน้าดิน ขนาดหกล้อเล็ก ได้ประมาณ 3-4 คิว ราคา 2,000 บาท ต่อคัน ขึ้นไป โดยราคาจะขึ้นอยู่กับพื้นที่การขนส่ง และปริมาณที่แน่นอนอีกครั้งหนึ่ง