ทำไมฉนวนกันความร้อน STAY COOL ถึงไม่หุ้มปิดหัวท้าย

Table of Contents
ทำไมฉนวนกันความร้อน STAY COOL ถึงไม่หุ้มปิดหัวท้าย

ทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไป ว่าทำไมฉนวนกันความร้อน STAY COOL ถึงไม่หุ้มอะลูมิเนียมฟอยล์ปิดตรงหัวท้าย พร้อมคลายข้อสงสัยที่เจ้าของบ้านเป็นกังวลว่าเนื้อฉนวนอาจหลุดร่วงลงมาทำให้เกิดความระคายเคือง

ฉนวนกันความร้อน เอสซีจี รุ่น STAY COOL ซึ่งในที่นี้ขอเรียกสั้นๆ ว่า “ฉนวนกันความร้อน STAY COOL” เป็นฉนวนกันความร้อนที่ออกแบบมาสำหรับปูเหนือฝ้าเพดาน ในรูปของแผ่นฉนวนใยแก้วสีเขียว (ทำหน้าที่ป้องกันความร้อน) หุ้มด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ (เป็นตัวเสริมแรงและช่วยสะท้อนความร้อน) ขนาดหน้ากว้าง 60 ซม. ยาว 4 ม. มี 2 ความหนาให้เลือก คือ 7.5 ซม. และ 15 ซม. โดยฉนวนกันความร้อน STAY COOL นี้จะถูกบรรจุมาเป็นม้วนอยู่ในห่อ

ฉนวนกันความร้อนภาพ: องค์ประกอบของฉนวนกันความร้อน เอสซีจี รุ่น STAY COOL

เวลาที่ช่างแกะฉนวนกันความร้อน STAY COOL ออกจากห่อเพื่อนำไปติดตั้ง หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่า บริเวณส่วนหัวและส่วนท้ายจะไม่หุ้มอะลูมิเนียมฟอยล์ปิดให้มิดชิด ตรงนี้เจ้าของบ้านอาจกังวลว่าเศษฉนวนใยแก้วจะร่วงหล่นลงมา เพราะถึงแม้ฉนวนใยแก้วจะไม่ใช่สารก่อมะเร็ง แต่หากไปโดนเข้าก็มีโอกาสเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้

จริงๆ แล้ว ที่ฉนวนกันความร้อน STAY COOL ไม่หุ้มอะลูมิเนียมฟอยล์ปิดตรงหัวท้าย ก็เพื่อความสะดวกในการม้วนเก็บ เพราะหากหุ้มปิดมิดทุกด้าน อากาศที่เข้าไปจับจองพื้นที่ว่างในเนื้อฉนวนจะไม่มีทางออก จึงไม่สามารถบีบไล่อากาศแล้วม้วนจนมีขนาดเล็กได้ ซึ่งนอกจากจะสิ้นเปลืองพื้นที่จัดเก็บแล้ว ยังขนย้ายติดตั้งลำบากด้วย

ฉนวนกันความร้อนภาพ: ฉนวนกันความร้อน เอสซีจี รุ่น STAY COOL หนา 75 มม. (ซ้าย) และ 150 มม. (ขวา) ในม้วนบรรจุภัณฑ์

ลองนึกภาพหมอนหรือผ้านวมที่บรรจุในถุงสุญญากาศ จะมีขนาดเล็กกว่าตอนแกะจากถุงมาใช้งาน ฉนวนกันความร้อน STAY COOL ก็เป็นเช่นนั้น ฉนวนใยแก้วที่หนา 75 มม. และ 150 มม. พอจับมาม้วนเก็บลงถุงบรรจุภัณฑ์ ก็เหลือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 45 ซม. และ 60 ซม. ตามลำดับ เป็นขนาดที่สามารถยกขึ้นไปสอดเข้าช่องฝ้าเพดานได้ง่าย

ฉนวนกันความร้อน

ภาพ: การสอดฉนวนกันความร้อน เอสซีจี รุ่น STAY COOL ขึ้นบนฝ้าเพดาน

อย่างไรก็ตาม แม้บริเวณหัวท้ายของฉนวนกันความร้อน STAY COOL จะไม่ถูกหุ้ม แต่แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ก็มีระยะยื่นเลยแนวฉนวนใยแก้วออกมาพอสมควร ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันเศษใยแก้วร่วงหล่นขณะติดตั้งแล้ว ยังใช้พับหุ้มปิดขอบฉนวนใยแก้วได้หลังจากติดตั้งเสร็จ (โดยมีเทปอะลูมิเนียมฟอยล์ติดทับเพื่อความแน่นหนาอีกที)

สรุปได้ว่า ฉนวนกันความร้อน เอสซีจี รุ่น STAY COOL มีอะลูมิเนียมฟอยล์ห่อหุ้มรอบด้าน เพียงแต่จะต้องปล่อยหัวท้ายไว้ก่อนเพื่อให้สามารถม้วนเก็บแบบประหยัดพื้นที่ได้ พอติดตั้งเสร็จค่อยหุ้มปิดปลายทั้งสองฝั่งภายหลัง ทั้งนี้ ในการติดตั้งฉนวนกันความร้อน STAY COOL ควรศึกษาคู่มืออย่างละเอียดและติดตั้งให้ถูกวิธี โดยกลิ้งม้วนฉนวนให้แผ่ออกไปตามแนวคร่าวฝ้าเพดาน หากเกิดรอยฉีกขาดให้ใช้เทปอะลูมิเนียมฟอยล์ปะซ่อมแซม นอกจากนี้ช่างผู้ลงมือติดตั้งควรแต่งกายมิดชิดพอสมควร เพื่อเลี่ยงการสัมผัสฉนวนใยแก้วโดยตรงซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก SCG HOME >> https://bit.ly/3Qkrnm5