เหล็ก h beam กับเหล็ก i beam ต่างกันอย่างไร เหมาะใช้แบบไหนมาดูกัน

Table of Contents

สำหรับการสร้างอาคาร และส่วนของโครงสร้างต่าง ๆ นั้นจำเป็นต้องมีหลายองค์ประกอบช่วยเสริมกันให้แข็งแรง ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เหล็ก h beam นั่นเอง ซึ่งเหล็กตัวนี้มีหลากหลายขนาดให้ได้เลือกใช้ ทำหน้าที่รับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดีในระดับหนึ่ง และยังนำมาใช้เพื่อความสวยงามได้อีกด้วย วันนี้ถ้าอยากรู้ลึกเรื่องเหล็ก h บีม กับ I Beam ให้มากขึ้นเราลองมาเก็บข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจกันดีกว่า

เหล็ก h beam คืออะไร

 

 

สำหรับเหล็ก h beam นั้นคือเหล็กที่มองจากทางหน้าตัดแล้วจะเห็นเป็นรูปตัว H ตั้งตะแคง มาพร้อมลักษณะของมุมตัดเป็นฉาก ปีกในส่วน Flange ทั้งด้านบนและล่างเป็นแผ่นเรียบหนาเท่ากันตลอดทั้งเส้น ตารางเหล็ก h beam มีให้เลือกหลากหลายขนาดตั้งแต่ 100 mm. x 50 mm. ไปจน 900 mm. x 300 mm.

เหล็ก h beam ทําเสา ทำคาน และมักใช้เป็นโครงของหลังคาในอาคารขนาดย่อม และเน้นใช้ในงานก่อสร้างขนาดเล็ก รองรับน้ำหนักได้ดี แต่เพราะตัวเหล็กเองยังไม่สามารถรับแรงกระแทกได้มากนัก จึงยังไม่เหมาะกับโครงสร้างอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งในงานก่อสร้างส่วนใหญ่ก็มักจะมีเหล็กตัวนี้เข้ามาอยู่ในอุปกรณ์ด้านโครงสร้างไม่มากก็น้อย

เหล็ก h beam ต่างกับ i beam อย่างไร

 

เมื่อพูดถึงเหล็ก h beam ขึ้นมาก็มักมีชื่อของเหล็ก I Beam ตามมาด้วย และถ้าคุณยังสงสัยอยู่ว่าแล้วเหล็กทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาเทียบให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

เหล็ก h beam

เหมาะที่จะใช้ในโครงสร้างขนาดย่อม ๆ อย่าง การสร้างบ้าน อาคารขนาดเล็ก สามารถรับน้ำหนักได้ดี แต่ยังรับแรงกระแทกได้ไม่เยอะ จึงไม่เหมาะที่จะใช้กับอาคารขนาดใหญ่ที่อาจต้องเจอแรงกระแทก ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วถ้าสร้างบ้านจะใช้เสาเหล็ก h beam ตัวนี้กัน

เหล็ก I Beam

เหล็ก I Beam ตัวนี้ถ้าเห็นแล้วว่างานต้องเจอกับแรงกระแทกหนัก ๆ ต้องหันมาเลือกใช้ไอบีมแทน เพราะรับแรงกระแทกหนัก ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นรางเลื่อน ตัวเครนยกของหนักที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการก่อสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่

ข้อดีของเหล็ก h beam มีอะไรบ้าง

 

 

เราลองมาเจาะลึกในส่วนของข้อดีของเหล็ก h beam กันดีกว่าว่าเหล็กตัวนี้เมื่อใช้แล้วจะเอื้อประโยชน์ เพิ่มความคุ้มค่า และให้ความปลอดภัยอะไรกับคุณได้บ้างกับการต่อเหล็ก h beam ให้เป็นหนึ่งในโครงสร้างงานก่อสร้าง

  1. การเชื่อมต่อเหล็ก h beam ช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้าง ทำให้ขึ้นโครงสร้างต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และการติดตั้งเสาเหล็ก h beamยังใช้แรงงานน้อยกว่าอีกด้วย
  2. การใช้เหล็ก h beam ช่วยให้ออกแบบโครงสร้างได้ง่ายกว่า เพราะมีช่วงเสาที่กว้าง ออกแบบได้หลากหลายรูปทรงมากขึ้น
  3. น้ำหนักเหล็ก h beam ค่อนข้างเบา ช่วยลดภาระเรื่องของการขนส่งได้เป็นอย่างดี ทำให้โดยราคาเหล็ก h beam รวมแล้วถูกกว่าแบบอื่น
  4. เหมาะกับงานรับน้ำหนัก แข็งแรงทนทานสูง เพียงแต่ไม่เด่นเรื่องรับแรงกระแทก
  5. สามารถที่ดัดแปลงง่าย ต่อเติมโครงสร้างได้ง่ายในแบบที่ไม่ต้องรื้อโครงสร้างเดิมทิ้งให้เสียเวลาและงบประมาณ
  6. ลดมลภาวะในการทำงาน เมื่อใช้ในการก่อสร้างไม่ทำให้เกิดฝุ่นละออง

วิธีสังเกตคุณภาพของเหล็ก h beam

 

 

สำหรับเหล็ก h beam นั้นมีหลายมาตรฐานการผลิต ดังนั้นถ้ามีโอกาสที่จะตรวจสอบคุณภาพ และเลือกด้วยตัวเองหลังจากที่ได้ใช้สูตรคํานวณน้ําหนักเหล็ก h beam เพื่อหาจำนวนและขนาดที่ต้องใช้กันแล้ว เรามาเลือกที่คุณภาพกันต่อเพื่อให้ได้เหล็ก h beam ราคาที่คุ้มค่า

  • ปีกของเหล็กต้องมาพร้อมความยาวของแก่นกลางที่เท่ากัน แก่นกลางจะหนา แค่ไม่มากกว่าปีก
  • องศาจะทำมุม 98 องศา ไม่มีการบิดหรือผิดรูป
  • ถ้าเป็นเหล็กใหม่จะไม่มีสนิมอยู่ที่เนื้อเหล็กหรือผิวเหล็ก
  • ไม่มีร่องรอยของความเสียหาย โดยส่วนนี้ต้องตรวจสอบให้ดี เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านโครงสร้าง

มาเจอกับเหล็ก h beamคุณภาพได้ที่ Buildmate เท่านั้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทก่อสร้าง หรือคนที่ต้องตามหาวัสดุเพื่องานก่อสร้างส่วนตัว มาที่ Buildmate พร้อมจะจบทุกเรื่องของวัสดุก่อสร้างให้คุณด้วยสินค้าที่ครบครัน ทีมงานที่เชี่ยวชาญ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องของเหล็ก h beam ด้วยแล้วบอกเลยว่าเรามีเหล็กที่ผ่านมาตรฐาน มอก. ที่พร้อมส่งให้คุณทั่วไทย และมีบริการให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อหาวัสดุที่เหมาะกับงานของคุณมากที่สุด

สิ่งที่ทำให้คุณไม่ควรพลาดการเข้ามาเลือกสินค้าจากเรามากที่สุดคือราคาคุ้มค่า คัดสรรมาแล้วว่าทำให้คุณได้สินค้าที่ดีที่สุด ในราคาที่เป็นมิตรที่สุด สนใจสินค้าตัวไหนเพิ่มเติมทั้งการตกแต่งภายนอก ภายใน และการก่อสร้าง อย่าลืมคิดถึงเราที่ Buildmate สนใจสินค้าหรือต้องการสอบถามรายละเอียดโทร 02-114-1978 หรือแอดไลน์ที่นี่

คำถามที่พบบ่อย FAQ

เหล็ก h beam กับ i beam ต่างกันอย่างไร

สำหรับ เหล็ก h beam นั้นเน้นรับน้ำหนัก รับแรงกระแทกมาก ๆ ไม่ไหว เหมาะที่จะสร้างบ้าน อาคารขนาดย่อม ส่วนสำหรับเหล็ก I Beam เหมาะรับแรงกระแทก ใช้งานกับโครงสร้างใหญ่ ๆ อย่างโรงงานได้ดี

เหล็ก h beam กับเหล็ก wf ต่างกันอย่างไร

สำหรับเหล็ก h beam นั้นมีหน่วยระบุขนาดเป็น มิลลิเมตร และไม่ว่าขนาดหน้าตัดจะมีสัดส่วนความลึกและกว้างเท่ากันหรือไม่ก็ตาม ส่วน WF มีรูปทรงคล้าย ๆ ตัว H เหมือนกัน แต่หน่วยระบุขนาดเป็น นิ้ว และให้เรียกว่า W-Shape