เผยวิธีการชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อน มีขั้นตอนอย่างไร?

Table of Contents


สังกะสีแผ่นเรียบ
เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ในการสร้างหลังคาเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีราคาไม่แพงและเป็นวัสดุที่คงทนในระดับหนึ่ง ที่สำคัญสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายนอกเหนือไปจากวัสดุอย่างอื่น เช่น อิฐหิน ปูน ทราย กระเบื้อง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำมาสร้างบ้าน สร้างโรงงานอาคารได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเกี่ยวกับสังกะสีแผ่นเรียบกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของส่วนประกอบของสังกะสีแผ่นเรียบ การชุบด้วยการจุ่มร้อน หรือ Hot Dip Galvanize คืออะไร ขั้นตอนการชุบเคลือบด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อนมีกี่ขั้นตอนอะไรบ้าง ว่าแล้วอย่ารอช้าไปดูกันเลย

 

สังกะสีแผ่นเรียบคือ

เป็นวัสดุที่มีให้เลือกใช้หลากหลายทั้งแบบแผนและแบบม้วนคอยล์ สังกะสีแผ่นเรียบแบบแผ่นที่เห็นทั่วไปจะอยู่ที่ขนาดแผ่น 4 X 8 ฟุตหรือ 5 X 10 ฟุต  สังกะสีแผ่นเรียบแบบนี้จะถูกเคลือบด้วยสังกะสีทั้งสองด้านด้วยกระบวนการจุ่มร้อนอย่างต่อเนื่องหรือกระบวนการ Hot Dip Galvanize

 

Hot Dip Galvanize คือ

คือเทคโนโลยีใหม่โดยการนำชิ้นงานหรือแผ่นเหล็กที่ผ่านการทำความสะอาดผิวหน้ามาแล้วที่ต้องการชุบผิวด้วยสังกะสีไปจุ่มลงในอ่างชุบที่บรรจุน้ำสังกะสีในสภาพของเหลวร้อนจะอุณหภูมิขณะนั้นอยู่ในช่วง 445-465 องศาเซลเซียส เมื่อนำแผ่นเหล็กจุ่มลงไปในถังสังกะสีจะทำปฏิกิริยากับเหล็กเกิดเป็นชั้นของโลหะผสมเคลือบผิวชิ้นงาน และเมื่อนำแผ่นเหล็กขึ้นจากอ่างชุบสังกะสีทำให้เย็นตัวลงน้ำสังกะสีจะแห้งกลายเป็นผิวเคลือบพุ่มแผ่นเหล็กเอาไว้โดยมีความหนาประมาณ 65 ถึง 300 ไมครอน

เทคโนโลยีใหม่นี้ส่งผลให้ในชั้นสังกะสีที่เกาะติดแน่นกับเหล็กกล้าเทคโนโลยีนี้ช่วยป้องกันการเกิดสนิมบนเนื้อเหล็กได้ดีขึ้น มีคุณสมบัติที่ทนต่อสภาพแวดล้อมได้มากขึ้น  ช่วยยืดอายุการใช้งานและยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง  มีความทนทานต่อการใช้งานกลางแจ้งมากขึ้น ปัจจุบันถูกนำมาใช้งานสถาปัตยกรรม และ งานก่อสร้าง งานหลังคา งานตู้สัญญาณ งานรางน้ำฝน เสาไฟ เป็นต้น 

 

สังกะสีแผ่นเรียบ คุณสมบัติมีอะไรบ้าง

สังกะสีแผ่นเรียบมีคุณสมบัติเด่นคือมีผิวเงาวาวมีน้ำหนักเบาไม่เป็นสนิมมีความคงทนใช้งานได้ยาวนานด้วยกระบวนการผลิตตามลักษณะของโลหะหลักที่นำมาประกอบการผลิตนั่นคือ การนำแผ่นเหล็กเหนียวและสังกะสีบริสุทธิ์ 99.99% จึงทำให้สังกะสีแผ่นเรียบถูกเรียกว่าแผ่นเหล็กอาจสังกะสีที่มีความมันวาว ความคงทนและใช้งานได้ยาวนาน

 

สังกะสีแผ่นเรียบมีกี่ขนาด และ สังกะสีแผ่นเรียบ ความหนามีเท่าไหร่บ้าง

สังกะสีแผ่นเรียบจะมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่กว้างยาว 4 * 8 ฟุต  1 แต่จะมีความหนาหลากหลายขนาดน้ำหนักต่อแผ่นจะแปรผันตรงต่อความหนาซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • สังกะสีแผ่นเรียบเบอร์ 22 ความหนา 0.7 มิลลิเมตร น้ำหนักเฉลี่ย 15.56 กิโลกรัม 
  • สังกะสีแผ่นเรียบเบอร์ 24 ความหนา 0.55 มิลลิเมตร น้ำหนักเฉลี่ย 12.55 กิโลกรัม 
  • สังกะสีแผ่นเรียบเบอร์ 26 ความหนา 0.45 มิลลิเมตร น้ำหนักเฉลี่ย 10.29 กิโลกรัม

 

ส่วนประกอบของสังกะสีแผ่นเรียบ

สังกะสีแผ่นเรียบประกอบด้วย 2 ส่วนประกอบหลักได้แก่

1.ส่วนที่เป็นแผ่นเหล็ก

เป็นโลหะที่มีความแข็งแรงสูงมีความแน่นเหนียว เพียงแต่แผ่นเหล็กชนิดนี้จะเป็นสนิมได้ง่ายไม่ทนต่อสภาพอากาศภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการโดนน้ำหรืออาการความแข็งแรงของแผ่นเหล็กจะลดลง สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการทาสีเคลือบเพื่อป้องกันการเกิดสนิม 

2.ส่วนที่เป็นสังกะสีจะเป็นธาตุในหมู่โลหะที่มีคุณสมบัติเด่น ๆ

มีความแข็งแกร่งสูงทนทานต่อแสงแดด ทนทานต่อสภาพอากาศ  เพียงแต่มีข้อเสียคือไม่สามารถนำมาทำเป็นแผ่นได้ ทำให้สังกะสีแบบนี้ไม่สามารถนำมาใช้งานตามที่ต้องการได้ จึงต้องหาวัสดุหรือส่วนประกอบอื่นมาเป็นตัวช่วยประสานให้สังกะสีเป็นแผ่นได้

 

 

วิธีการชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อน มีขั้นตอนอย่างไร

การชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อนหรือเรียบกว่าชุบกัลวาไนซ์ เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเหล็กที่ต้องการป้องกันการเกิดสนิมขั้นสูง เนื่องจากมีค่าไมครอนเคลือบผิวเหล็กสูงมาก มีความแข็งแรง ทนทาน และมีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมมากกว่า 20 ปี

 

สำหรับกระบวนการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนมี 2 กระบวนการคือ

  1. การเตรียมตัว Surface Pretreatment
  2. การชุบชิ้นงานในบ่อสังกะสีหลอมเหลว Gaivanizing

 

วิธีการชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อน มีด้วยกัน 7 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

กับ 7 ขั้นตอนการชุบสังกะสีแผ่นเรียบแบบจุ่มร้อนมีอะไรบ้าง

1. การกำจัดสิ่งสกปรกออกให้หมด Caustic Cleaning

โดยการใช้สารละลายด่างทำการล้างสิ่งสกปรก และคราบไขมันต่าง ๆ ตลอดจนคราบเศษดินออกจากสังกะสีแผ่นเรียบให้หมด

2. การล้างด้วยน้ำ Rinsing

โดยใช้น้ำสะอาดล้างชิ้นงานสังกะสีแผ่นเรียบที่ผ่านการแช่สารละลายด่าง และสารละลายกรด เพื่อทำการกำจัดสภาพด่างและกรดออกจากผิวชิ้นงาน

3. การกัดด้วยกรด Pickiling

คือการใช้สารละลายกรด เข่น กรดซัลฟิวร์ท กรดไฮโดลอร์ท ทำความสะอาดผิวโลหะสังกะสีแผ่นเรียบ เพื่อกำจัดฟิล์มออกไซด์และสิ่งปนเปื้อนผิวออก

4. การแช่น้ำยาประสาน Fluxing

การนำชิ้นงานเหล็กสังกะสีแผ่นเรียบมาแช่ในน้ำยาประสานเพื่อปรับความตึงผิวของเหล็กให้มีความเหมาะสมกับการเคลือบด้วยสังกะสีหลอมเหลว (สารละลายซิงค์แอมโมเนียมคลอไรด์ Zinc Ammonium Chloride Solution)

5. การทำให้เหล็กแห้ง Drying

การนำเหล็กสังกะสีแผ่นเรียบที่ผ่านกระบวนการ Surface Pretreatment นำมาพักไว้เพื่อให้เหล็กแห้ง จากนั้นนำลงไปชุบในบ่อชุบร้อนต่อไป

6. การชุบเคลือบสังกะสี Galvanizing

คือการนำชิ้นงานสังกะสีแผ่นเรียบที่จะชุบไปเคลือบแช่ในอ่างสังกะสีหลอมเหลวที่อุณหภูมิประมาณ 435-455 องศาเซลเซียส โดยสังกะสีจะเคลือบติดกับเนื้อเหล็กหนาขึ้นตามขนาดของเหล็ก

7. ตรวจสอบคุณภาพเหล็ก Inspection

หลังจากเหล็กที่เคลือบสังกะสีแผ่นเรียบเสร็จแล้วจะถูกนำมากำจัดเอาสังกะสีส่วนเกินออกด้วยการเขย่า การล้าง การหมุนเวียน จากนั้นจะทำการลดอุณหภูมิชิ้นงาน โดยการนำไปเป่าลมเย็นหรือนำไปชุบของเหลวด้วยการตรวจสอบชิ้นงานที่เคลือบสังกะสี แล้วจะถูกส่งมาตรวจสอบความหนาของชั้นชุดเคลือบ

 

 

Buildmate ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างที่ครบวงจรที่สุด

เราเป็นผู้นำได้วัสดุก่อสร้างที่มีวัสดุก่อสร้างหลายหมวดหมู่ให้คุณได้เลือกสรรไม่ว่าจะเป็นหมวดปูนซีเมนต์ หมวดไม้ประตูและหน้าต่างหมวดสี เคมีภัณฑ์ สังกะสีแผ่นเรียบ ราคาไม่แพง หมวดอุปกรณ์ก่อสร้างและอีกมากมาย เรา Buildmate ครบเครื่องเรื่องวัสดุก่อสร้างที่ครบวงจรที่สุด

 

คำถามที่พบบ่อย FAQ 

สังกะสีแผ่นเรียบใช้ทำอะไรได้บ้าง

สังกะสีแผ่นเรียบสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานหลังคา งานรางน้ำฝน เสาไฟตู้สัญญาณ ท่อปรับอากาศ ประตูห้องน้ำ ตู้เอกสาร ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากในงานระบบระบายอากาศ 

สังกะสีแผ่นเรียบทาสีได้ไหม

สังกะสีแผ่นเรียบสามารถทาสีได้แต่ก่อนทาสีควรเตรียมหลังคาสำหรับการทาสีให้เรียบร้อย โดยทำความสะอาดผิวโลหะจากฝุ่นและสนิมคราบสนิมสามารถแปลงด้วยแปลงเหล็กและเคลือบด้วยไพรเมอร์โลหะ โดยคราบสนิมขนาดเล็กจะถูกลบออกได้อย่างง่ายดาย จากนั้นจึงลงมือทาสีแนะนำให้เลือกสีที่มีคุณภาพทนต่อแสงแดดน้ำฝนและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน