รวม 10 ลอนของหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ ต้องเลือกอย่างไรให้เหมาะกับงานที่ใช้พร้อมวิธีการติดตั้ง

Table of Contents

สำหรับเมทัลชีทนั้นเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้เพื่อทำหลังคา และงานโครงสร้างหลากหลาย และมีการผลิตรูปแบบออกมาหลากหลายเช่นกัน ก่อนจะเลือกใช้เราต้องรู้กันก่อนว่าหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ เพื่อที่จะเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน พร้อมทั้งมาดูกันต่อด้วยว่าวัสดุประเภทนี้มีวิธีการติดตั้งอย่างไร เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทนทาน คุ้มค่ามากที่สุด

เมทัลชีทคืออะไร หลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ มารู้จักกันให้ดีก่อน

สำหรัลเมทัลชีทนั้นคือ แผ่นเหล็กที่นำมารีดลอนโลหะ เป็นการผสมระหว่างอลูมิเนียมและสังกะสี ใช้ได้ทั้งภายนอกภายใน สามารถสั่งผลิตตามความยาวของหลังคาได้ ทำให้มีรอยต่อระหว่างแผ่นหลังคาน้อย ลดปัญหารั่วซึมได้ดี และนิยมใช้กันมากขึ้นเพราะติดตั้งง่าย ขนง่ายเพราะเบา ทำให้งานเสร็จได้เร็ว ประหยัดทั้งเวลาและค่าแรง หลัก ๆ แล้วถ้าถามว่า หลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ คำตอบคือแบบที่นิยมใช้กันจะเป็นแบบ PU และ PE ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

เมทัลชีทแบบ PU

แผ่นหลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ ประเภทแบบ PU นั้นส่วนใหญ่มักใช้ไปกับการทำเป็นกันสาด ซึ่งแผ่นประเภทนี้จะฉีดสารโพลิเมอร์โฟมอัดเข้ากับแผ่นเมทัลชีท เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะเกิดการขยายตัวกลายเป็นเนื้อโฟมแบบละเอียด จากนั้นนำด้านหนึ่งมาหุ้มด้วยฟอยล์ มีความหนามากกว่าแบบ PE ทนกว่า กันเสียงได้ดีกว่า และยังทนความร้อนได้ดีกว่าอีกด้วย แต่แน่นอนว่าราคาจะสูงกว่า สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ โฟมอาจเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลได้

เมทัลชีทแบบ PE

หลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ ราคาที่ถูกกว่าจะนิยมใช้เป็นแบบ PE โดยจะนำมาใช้ทำกันสาดได้เหมือนกัน หลังคาเมทัลชีท แบบมี โฟมเหมือนกัน แต่จะใช้โฟมที่บางกว่า หุ้มด้วยฟอยล์ทั้งสองด้าน มาพร้อมความเบา ต้านความร้อนได้ดี กันรังสียูวีได้ ติดตั้งด้วยการใช้กาวรีดอัดเข้ากับแผ่นเมทัลชีทเพียงชั้นเดียว ราคาจึงออกมาถูกกว่า แต่เสียงกระทบจะดัง และเมื่อใช้ไปประมาณ 3-5 ปี อาจเริ่มมีการหลุดร่อนได้

รวม 10 ลอนหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ ตอบคำถามให้เคลียร์

ถึงเวลามาดูกันแล้วว่าหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ และแต่ละลอนทำหน้าที่ตอบโจทย์งานของคุณได้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกวัสดุมาใช้งานได้ทั้งเหมาะ คุ้ม และทนทานมากขึ้นในเวลาเดียวกัน

1. เมทัลชีท 3 สันลอน

สำหรับเมทัลชีทประเภทนี้มาพร้อม 3 ลอนคล้าย ๆ กับสังกะสี ความกว้างจะไม่เกิน 760 มิลลิเมตร ความสูงของแต่ละลอนจะอยู่ที่ 30 มิลลิเมตร ระหว่างสันลอนจะเป็นตะเข็บคู่ มีความกว้าง 300 มิลลิเมตร ช่วยให้ระบายน้ำได้เร็ว

2. เมทัลชีท 4 สันลอน

ความกว้างจะไม่เกิน 750 มิลลิเมตร ความสูงของแต่ละลอนจะอยู่ที่ 30 มิลลิเมตร ขึ้นรูปเป็น 4 สันลอน และขึ้นในรูปแบบตะเข็บคู่ ความกว้่างจะอยู่ที่ 178 มิลลิเมตร ช่วยในเรื่องของการไหลน้ำให้ลงพื้นสะดวกขึ้น

3. เมทัลชีท 5 สันลอน

เมทัลชีทแบบนี้มักนิยมเรียกกันอีกชื่อว่าลอนคู่ มาพร้อมความยาว 760 มิลลิเมตร แต่ละสันสูง 24 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันอยู่ที่ 120 มิลลิเมตร ขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ เป็นแบบที่แข็งแรง ช่วยระบายน้ำได้ดี

4. เมทัลชีทลอนหลังเต่า

เมทัลชีทประเภทนี้มีความคล้าย 5 ลอน ความยาวโดยรวมทั้งหมดจะไม่เกิน 760 มิลลิเมตร แต่ละลอนสูง 24 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 128 มิลลิเมตร

5. เมทัลชีทลอนดอกเหมย

เมทัลชีทประเภทนี้ทำการขึ้นรูปแบบตะเข็บคู่ มีความยาวรวมแล้ว 750 มิลลิเมตร ลอนสูง 24 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 120 มิลลิเมตร โดยรวมจะมีทั้งหมด 5 ลอนด้วยกัน

6. เมทัลชีทลอนซากุระ

เมทัลชีทลอนนี้มาพร้อมความโค้งมน ดูแล้วมีความโมเดิร์น คล้ายกับกระเบื้องมุงหลังคา ความยาวรวมไม่เกิน 720 มิลลิเมตร ลอนสูง 32 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 75 มิลลิเมตร มาพร้อมสีสันหลากหลาย ช่วยให้คุณตกแต่งบ้านได้หลายสไตล์มากขึ้น

7. เมทัลชีทลอนสเปน

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งลอนของเมทลัชีทที่ได้รับความนิยม เพราะมาในแบบโค้งมน ดูภาพรวมแล้วมีความต่อเนื่องกัน ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล ดูคล้ายการมุงหลังคา ความยาวรวมไม่เกิน 750 มิลลิเมตร ลอนสูง 35 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 125 มิลลิเมตร

8. เมทัลชีทลอนทีโมเนีย

หลังคาที่มาในรูปแบบคล้ายกับเกลียวคลื่น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ลดการสั่นไหว ระบายน้ำได้ดี ความยาวรวมไม่เกิน 750 มิลลิเมตร ลอนสูง 24 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 175 มิลลิเมตร

9. เมทัลชีทลอนเมอริเดียน

เมทัลชีทรูปแบบนี้เป้นอีกแบบที่คล้ายกับการมุงกระเบื้องหลังคา มีความโมเดิร์น ตอบโจทย์กับบ้านได้หลายสไตล์ มาพร้อมขนาดที่ใหญ่กว่าแบบอื่น ๆ ความยาวรวมไม่เกิน 800 มิลลิเมตร ลอนสูง 25 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างสันคือ 170 มิลลิเมตร

10. เมทัลชีทแบบคลิปล็อก

มาพร้อมจุดเด่นที่สุดคือ เส้นลอนใหญ่ 39 มิลลิเมตร ป้องกันการรั่วซึม รับปริมาณน้ำได้ดี ป้องกันน้ำไหลออกข้างลอน ความยาวรวมไม่ต่ำกว่า 700 มิลลิเมตร ระหว่างสันลอนเป็นแบบตะเข็บคู่ ยิ่งช่วยรพบายน้ำดีมากขึ้นไปอีก

วิธีการเลือกเมทัลชีทให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เมื่อเราได้รู้กันแล้วว่าหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ ซึ่งที่แนะนำมาเป็นรูปแบบลอนที่ได้รับความนิยม ถ้าต้องการหลังคาเมทัลชีท แบบเรียบราคาต่าง ๆ ก็มีให้เลือกใช้งานตามที่ต้องการเช่นเดียวกัน ดังนั้นวิธีการเลือกเมทัลชีท เพื่อให้เจอกับรูปแบบที่เหมาะกับการใช้งานเป็นสิ่งที่คุณจะขาดไม่ได้ ดังนั้นเรามาเก็บเทคนิควิธีการเลือกไปใช้กันเลย

เลือกลอนให้เหมาะสม

เมื่อคุณรู้แล้วว่ามีหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบให้ได้เลือก ดังนั้นต้องเลือกลอนที่เหมาะกับงานมากที่สุดมาใช้กัน โดยเฉพาะถ้าจะใช้ภายนอก ต้องเจอลมและฝน ความมองหาลอนต่ำเพื่อให้ระบายน้ำได้เร็ว

มองหาเมทัลชีทแบบเคลือบ

ถ้าเป็นการใช้งานชั่วคราวสังกะสีหรือเมทัลชีทแบบไม่เคลือบมาพร้อมราคาถูก และใช้งานได้ดี แต่ถ้าตั้งใจใช้งานระยะยาว แนะนำว่าเลือกแบบเคลือบสีจะช่วยยืดอายุ และทนทานมากกว่า แถมยังมีส่วนช่วยเรื่องการสะท้อนรังสียูวี ลดความร้อนและเพิ่มความแข็งแรงได้อีกด้วย

เลือกรูปแบบการติดตั้งให้เหมาะ

เมื่อเจอลอนที่ใช่ ขนาดที่ชอบกันแล้ว การเลือกวิธีการติดตั้งที่เหมาะสมก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน หลัก ๆ จะติดตั้งแบบสกรู หรือคลิปล็อก วิธีการที่เหมาะสมจะทำให้ใช้งานได้ทนทาน และลดปัญหาที่อาจตามมาได้ดี

เลือกความหนาให้เหมาะสม

ถ้าต้องการเน้นมาใช้ส่วนหลังคา หรือภายนอก แนะนำว่าความหนาอย่างน้อย 0.3 มิลลิเมตรขึ้นไปมีความเหมาะสม แข็งแรง และทนทานมากพอกับการใช้งาน หากบางกว่านี้อาจเกิดการยุบตัวได้ง่าย แต่ควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อคำนวณหาความหนาและการติดตั้งที่เหมาะสมที่สุด

เลือกเมทัลชีทที่ได้มาตรฐาน

มาตรฐานที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ มอก. เพราะแสดงว่าสินค้านั้นมีการทดสอบ พร้อมทั้งมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และถ้าต้องการเพิ่มคุณภาพให้มองหามาตรฐานสากล เช่น ASTM, AS และ JIS เป็นต้น

เทคนิคการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

มาปิดท้ายกันด้วยเทคนิคของการติดตั้งหลังคาเมทัลชีทกันดีกว่า เพราะไม่ว่าหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบก็ต้องการการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน และเหมาะสมไม่ต่างกัน

การติดตั้งแบบคลิปล็อก

การติดตั้งแบบนี้อาจเรียกกันอีกอย่างว่าหลังคาเมทัลชีท แบบกิ๊บล็อคก็ได้ตามความสะดวก ระบบนี้สะดวกในการติดตั้ง ใช้คลิปล็อกในการติดเมทัลชีทแต่ละแผ่นเข้าด้วยกัน และซ่อนคลิปล็อกเอาไว้ระหว่างแผ่น ทำให้มองไม่เห็นเมื่อติดตั้งเสร็จ นิยมใช้ทั้งทำหลังคาและผนัง

การติดตั้งแบบสแนปล็อก

สำหรับหลังคาเมทัลชีท แบบสแนปล็อคนั้นต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกแผ่นเมทัลชีทที่มีลักษณะเฉพาะมาเพื่อการติดตั้งประเภทนี้ โดยจะมาเป็นรูปลอน มีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ติดตั้งง่าย มีสีให้เลือกเยอะ เป็นระบบคลิปล็อคซ่อนรอยสกรู ลดปัญหาการรั่วซึมของน้ำฝน ติดตั้งได้สวยงามและดูเรียบร้อย

การติดตั้งแบบสกรู

การติดตั้งเมทัลชีทแบบนี้ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะสะดวก เรียบร้อย โดยจะทำการตอกสกรูผ่านวัสดุปิดผิว เจาะเข้าไปถึงแปด้านล่าง ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ติดสกรูได้พอดีไม่แน่นไม่หลวมไป ถ้าช่างมีเทคนิคเฉพาะจะทำให้รอยรั่วไม่เกิดขึ้น

อยากได้เมทัลชีทคุณภาพต้องมาที่ BUILDMATE เท่านั้น

ตอนนี้ถ้าคุณกำลังต้องการวัสดุยอดนิยมอย่างเมทัลชีทไปใช้งานตามที่ต้องการ ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดที่จะเข้ามาสอบถาม และสั่งซื้อกับทาง BUILDMATE ที่นี่มีวัสดุที่เกี่ยวกับงานก่อสร้างเตรียมเอาไว้ให้คุณครบในทุกขั้นตอน บอกเลยว่าได้ของคุณภาพ ในราคาที่เป็นกังเองอย่างแน่นอน

คุณสามารถโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลสินค้า พร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 021141978 หรือที่ LINE บอกเลยว่าทีมงานพร้อมให้บริการอย่างรวดเร็วแน่นอน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ หลังคาเมทัลชีท แบบต่าง ๆ

หลังคาเมทัลชีทมีลอนแบบไหนบ้าง

ลอนของเมทัลชีทมีให้เลือกหลากหลาย ลอนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมีมากกว่า 10 ลอน ดังนั้นสามารถเลือกใช้เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานกันได้เลย

หลังคาเมทัลชีท PU กับ PE ต่างกันยังไง

หลังคาเมทัลชีททั้งสองแบบนี้ต่างกันที่ความหนาของโฟม และการหุ้มฟอยล์ ทำให้ผลลัพธ์เรื่องความทนทาน และเสียงตกกระทบต่างกัน

หลังคาเมทัลชีทแบบไหนดีที่สุด

ความจริงแล้วการเลือกให้เหมาะกับการใช้งานเมทัลชีทสามารถตอบโจทย์ได้ดีในทุกมิติ แต่ถ้าแบบที่ดีเป็นมาตรฐานแนะนำว่าให้เลือกแบบที่หนาจะเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน ให้กับคุณได้

แผ่นเมทัลชีท มีกี่แบบ ราคา

สำหรับแผ่นเมทัลชีทนั้นมีหลายแบบและหลายราคาให้เลือก โดยราคาเริ่มต้นของวัสดุชนิดนี้เริ่มที่ 100-200 บาทต่อเมตร