วิธีมุงหลังคาสังกะสีทำอย่างไร พร้อมวิธีดูแลรักษาและซ่อมแซมที่ต้องรู้!

Table of Contents

เมื่อคุณเลือกหลังคาสังกะสีมาเป็นหนึ่งในโครงสร้างสิ่งก่อสร้างของคุณ วัสดุนี้จะต้องใช้วิธีในการทำอย่างไร และเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วจะต้องรักษาพร้อมทั้งซ่อมแซมอย่างไร เพื่อให้สามารถคงอยู่ได้ยาวนาน ทนทาน และใช้กันได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เรามาเรียนรู้เพื่อรู้จักกับวัสดุประเภทนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า

สังกะสีมุงหลังคา วัสดุก่อสร้างราคาถูก ประหยัดเงินและเวลา

สังกะสีมุงหลังคาคือ หนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมใช้กันในวงการก่อสร้าง ไม่ว่าจะใช้สำหรับการทำที่พักชั่วคราว หลังคาบ้านสังกะสี ผนัง กั้นพื้นที่ หรือตกแต่ง โดยหลังคาสังกะสีนั้นเป็นแผ่นเหล็กที่ผ่านการเคลือบสังกะสีเกือบเต็ม 100% ด้วยกระบวนการความร้อน ผลที่ได้คือแผ่นเหล็กที่รีดตามรูปแบบที่มาพร้อมความมัน เงา น้ำหนักเบา หลากหลายขนาดตามที่ต้องการ ราคาถูก เป็นวัสดุที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ประหยัดเวลาทั้งการขนส่ง ก่อสร้าง และรื้อถอน สังกะสีหลังคาจึงเข้ามาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนก่อสร้าง

วิธีการมุงหลังคาสังกะสีมีขั้นตอนอย่างไร ต้องทำแบบไหนถึงจะใช้ได้นาน

เราลองมาศึกษาวิธีการมุงหลังคาสังกะสีกันไว้ดีกว่าว่าต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้างเพื่อใช้งานแผ่นสังกะสีมุงหลังคาได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า เมื่อทำถูกขั้นตอนแน่นอนว่าคุณจะได้หลังคาที่มีคุณภาพสมใจกันอย่างแน่นอน

ตรวจสอบโครงสร้าง

ก่อนที่จะเริ่มทำบ้านหลังคาสังกะสี หรือหลังคาในโครงสร้างต่าง ๆ คุณจะต้องตรวจสอบ กำหนดระยะของรางน้ำที่แผ่นแรก หรือขึงเส้นเอ็นตามแนวชายล่าง เพื่อเป็นแนวสำหรับการติดตั้งก่อน ส่วนนี้จะทำให้น้ำไหลลงถูกทาง กันรั่ว ไม่ทำให้วัสดุต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไป

เริ่มจากติดตั้งแผ่นแรก

เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้วคุณสามารถเริ่มวางครอบหลังคาสังกะสีกันได้เลย ซึ่งจุดที่เหมาะสมคือวางจากขอบล่างและขอบด้านข้างของชายหน้าจั่ว ให้ลอนอยู่ติดหน้าจั่ว ตรวจสอบปลานแผ่นให้อยู่ในแนวที่กำหนด จากนั้นเริ่มยิงสกรูสั้นที่ท้องลอนเพื่อยึดแผ่นแรกกันได้เลย เมื่อตำแหน่งลงตัวค่อย ๆ เริ่มใช้สกรูยาวเข้ามายิงทุกสันลอนเพื่อยึด 

เริ่มการวางแผ่นถัดไป

เมื่อแผ่นแรกลงตัวแล้วถึงเวลามาวางสังกะสีหลังคาบ้านแผ่นถัดไป โดยให้ลอนทับกันจากแผ่นก่อนหน้า วางต่อซ้อนกันจนได้แนว จากนั้นเริ่มใช้คีมหนีบบริเวณที่ต้องซ้อนกัน เพื่อที่จะทำให้เกิดความแน่นเมื่อยึดสกรู เมื่อทุกอย่างเข้าที่ให้ยิงสกรูที่สันลอนที่ทับกันทุกสัน ทำไปเรื่อย ๆ จนครบทุกแผ่น

ติดตั้งแผ่นครอบข้าง

หลังจากติดตั้งครบ ตรวจสอบแนวว่าสมมาตรกันแล้วคุณควรติดตั้งแผ่นครอบข้างทุกด้าน แม้ว่าอาจไม่ได้บังคับ แต่มีเอาไว้ย่อมเสริมความแข็งแรงและทนทานให้แผ่นหลังคาสังกะสีได้ดีกว่า ซึ่งมีหลักการคือยิงสกรูทุก ๆ 50 เซนติเมตร และหากมีการต่อแผ่นให้วางแผ่นที่ 2 ให้ทับแผ่นที่ 1 และระยะทับซ้อนควรเป็น 10-15 เซนติเมตร จากนั้นทำการยึดสกรูในบริเวณนี้

ติดตั้งแผ่นครอบจั่ว

ครอบด้านข้างเรียบร้อยแล้ว ต้องมาปิดรอยที่ด้านบนสุดของหลังคาสังกะสีเพื่อเสริมการยึดเกาะ และกันการรั่วซึม คุณสามารถตัดแต่งแผ่นครอบจั่วด้วยกรรไกรตัดเหล็กให้เป็นทรงตามที่ต้องการ ให้ทุกแผ่นมีรูปทรงเดียวกัน จากนั้นเก็บงานให้เรียบร้อย โดยที่ควรดัดปลายป้องกันการไหลย้อนของน้ำเอาไว้ด้วย

หลังคาสังกะสี ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

วัสดุก่อสร้างทุกอย่างรวมทั้งหลังคาสังกะสีนั้นย่อมาพร้อมข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ และลดปัญหาระยะยาวได้ดีที่สุด โดยสำหรับข้อดีข้อเสียของการมุงหลังคาบ้านด้วยแผ่นสังกะสี เราลองมาดูกันดีกว่า

ข้อดีของหลังคาสังกะสี

  • ราคาสังกะสีมุงหลังคานั้นถูกกว่าวัสดุอื่น ๆ 
  • มาพร้อมความทนทานใช้งานได้นาน
  • ขนาดสังกะสีมุงหลังคานั้นมีหลากหลายขนาดให้เลือก ช่วยให้ทำงานต่าง ๆ ได้ง่ายดายมากขึ้น
  • สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ โดยที่คุณภาพยังดีอยู่ หากผ่านการเก็บและรื้อถอนอย่างดี
  • หลังคาสังกะสีขนาดต่าง ๆ สามารถนำมาทำงานได้หลากหลายไม่ใช่แค่หลังคา เพราะทั้งผนัง รั้วกั้น ตกแต่ง ก็สามารถนำมาปรับใช้และทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียของหลังคาสังกะสี

  • หากใช้ไปนาน ๆ และผ่านการโดนอากาศ ลม ฝน แดด อาจค่อย ๆ เริ่มเกิดเป็นสนิมได้
  • ถือว่าเป็นวัสดุที่มีความเบา เมื่อเจอกับพายุลมแรงมาก ๆ อาจไม่สามารถต้านทาน และพังได้ง่ายกว่าวัสดุอื่น ๆ
  • ไม่สามารถกันความร้อนได้ แต่ถ้าต้องการหลังคาสังกะสีกันความร้อน ราคาอาจจะต้องเพิ่มขึ้น เพราะต้องติดฉนวนกันความร้อนต่าง ๆ เพิ่ม หรือแบบที่ผลิตมากันความร้อนก็จะมาพร้อมราคาที่สูงกว่าปกติ จึงต้องเปรียบเทียบการใช้งานกันให้ดีก่อน
  • เกิดเสียงดังเมื่อฝนตก หรือมีอะไรมาตกกระทบ

หลังคาสังกะสีรั่ว อุดรอยรั่วหลังคาสังกะสีทำอย่างไร

เมื่อผ่านเวลา และการใช้มาระยะหนึ่งหลังคาสังกะสีอาจเริ่มเกิดการรั่วขึ้นได้ วิธีซ่อมหลังคาสังกะสีควรทำอย่างไรบ้างมาเก็บข้อมูลไปใช้งานกัน

การซ่อมสำหรับรอยรั่วเล็กน้อย

ในกรณีที่พบรอยรั่วไม่มาก สามารถใช้เศษของแผ่นสังกะสีมาแปะทับ หรืออาจเลือกใช้เป็นกาวซิลิโคน เทปกันซึม มาแปะเพื่อการแก้ไขที่ตรงจุด รวดเร็ว ประหยัดงบประมาณ

การซ่อมการรั่วบริเวณอุปกรณ์ยึด

ส่วนนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในจุดที่เจอกับแดด ฝน เยอะกว่าจุดอื่น ๆ ดังนั้นเลือกเปลี่ยนตัวยึดสามารถช่วยลดรอยรั่วเหล่านี้ได้ แต่ถ้าเป็นรอยใหญ่เกินกว่าจะเปลี่ยนชุดสกรูแนะนำว่าให้ปะบริเวณที่รั่วจะง่ายดายกว่า

การซ่อมรางน้ำที่รั่ว

หากไม่ได้เกิดเหตุที่หลังคา แต่เปลี่ยนมาเป็นบริเวณรางน้ำที่ใช้สังกะสีเป็นวัสดุแทนนั้นการเลือกวัสดุกันซึม หรือเปลี่ยนรางใหม่จะเป็นการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดีที่สุด

หลังคาสังกะสีราคาเท่าไหร่ เช็กราคากับเราที่ BUILDMATE

ราคาหลังคาสังกะสีแตกต่างกันไปตามขนาด และชนิดของลอนแต่ละแบบ ซึ่งทุกแบบนั้นคุณสามารถหาเจอได้ที่ BUILDMATE ทั้งหมด และวันนี้เราสรุปราคาโดยเฉลี่ยของราคาแผ่นสังกะสีมุงหลังคามาให้เรียบร้อยแล้ว

สังกะสีมุงหลังคาราคา 

  • สังกะสีมุงหลังคาขนาด 7 ฟุต ราคา 109 บาท
  • สังกะสีมุงหลังคาขนาด 10 ฟุต ราคา 190 บาท

สังกะสีกันความร้อนราคา

  • สังกะสีกันความร้อนขนาด 6 ฟุต ราคา 157 บาท
  • สังกะสีกันความร้อนขนาด 8 ฟุต ราคา 206 บาท

รางน้ำฝนสังกะสีราคา

  • รางน้ำฝนสังกะสีขนาด 4 นิ้ว ราคาเมตรละ 350 บาท
  • รางน้ำฝนสังกะสีขนาด 5 นิ้ว ราคาเมตรละ 400 บาท

บทความแนะนำ

BUILDMATE ขายแผ่นสังกะสีราคาถูก พร้อมวัสดุก่อสร้างครบครัน พร้อมส่งตรงถึงมือคุณ!

ใครอยากได้สังกะสีมุงหลังคาราคาราคาเป็นมิตรบอกเลยว่าที่ BUILDMATE เท่านั้นที่จะสามารถเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของคุณได้ เพราะเรามีทุกลอนให้คุณได้เลือกทั้งสังกะสีลอนเล็ก สังกะสีลอนใหญ่ สังกะสีลอนสันเหลี่ยม สังกะสีลอนผนัง สังกะสีลอนระนาดเหลี่ยม สังกะสีลอนอีคอนริบ และสังกะสีลอนอีคอนเด็ค

นอกจากเรื่องของสังกะสีแล้วถังเก็บน้ำ เหล็ก ไม้อัด ปูน อิฐ รวมทั้งอุปกรณ์ก่อสร้างอื่น ๆ ที่นี่ก็มีเตรียมเอาไว้ให้บริการคุณได้อย่างครบครัน

สินค้าทั้งหมดของเรามีให้คุณได้เลือกผ่านทาง BUILDMATE โดยยังสามารถโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อกันได้ที่ Call Center 02-114-1978 หรือถ้าหาสินค้าตัวไหนไม่เจอ ต้องการให้ทางเราจัดหาสินค้าที่ดีที่สุดให้สามารถสอบถามเพิ่มเติมกันเข้ามาได้ที่ LINE พร้อมให้บริการในทุกช่องทางอย่างทันใจ

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

โครงหลังคาสังกะสีทำอย่างไร

ในส่วนของโครงสร้างนั้นแนะนำว่าให้วิศวกรหรือช่างที่สามารถคำนวณการรับน้ำหนักได้อย่างเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยในส่วนนี้ และโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการวางโครงเหล็กที่ต้องผ่านขั้นตอนอย่างการตั้งเสารับหลังคา แต่งรอย ทาสีเชื่อม จากนั้นถึงจะเริ่มติดตั้งแผ่นหลังคาได้