สแตนเลสเส้น คืออะไร ทำไมต้องเลือกซื้อ เกรดสแตนเลส 304 ข้อมูลครบจบในที่เดียว

Table of Contents

สแตนเลสเส้น วัสดุอเนกประสงค์ ทนทาน ไม่เป็นสนิม ใช้งานได้หลากหลาย การเลือกซื้อสแตนเลสเส้น นอกจากพิจารณาว่าสแตนเลสเส้น ราคาเท่าไหร่แล้ว ควรพิจารณาคุณสมบัติการใช้งานของสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลม ด้วยวิธีการเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลมให้เหมาะกับงาน โดยบทความนี้เรายังรวมรวบรายละเอียดราคาสแตนเลสเส้นละ เท่าไหร่ มาให้ เพราะทั้งหมดเป็นข้อมูลที่จำเป็นในการเลือกซื้อสแตนเลสเส้น ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจสแตนเลสเส้นมากขึ้น และสามารถเลือกใช้สแตนเลสเส้นได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานตรงกับความต้องการและการใช้งานมากที่สุด

สแตนเลสเส้น คือ โลหะผสมเหล็กกล้าไร้สนิมที่มีรูปร่างเป็นเส้น แบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ คือสแตนเลสแบนและสแตนเลสเส้นกลม

สแตนเลสเส้นแบน 

มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ยาว ๆ นิยมใช้ในงานโครงสร้างต่าง ๆ เช่น โครงหลังคา โครงประตูหน้าต่าง ราวบันได เป็นต้น นอกจากนี้ยังนิยมใช้ในงานตกแต่ง เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ประดับตกแต่ง เป็นต้น

สแตนเลสเส้นกลม 

มีลักษณะเป็นแท่งกลมยาว ๆ นิยมใช้ในงานโครงสร้างต่าง ๆ เช่น เสา คาน ท่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังนิยมใช้ในงานตกแต่ง เช่น ราวบันได มือจับประตูหน้าต่าง เป็นต้น

สแตนเลสเส้นที่นิยมใช้งานมากที่สุด 

คือ สแตนเลสเกรด 304 เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ เช่น

  • ทนทานต่อการกัดกร่อน
  • ทนทานต่อความร้อน
  • แข็งแรง
  • ไม่เป็นสนิม

สแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลม รวมถึงสแตนเลาเส้นสี่เหลี่ยมเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างและอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงทนทาน สวยงาม และใช้งานได้หลากหลาย

คุณสมบัติการใช้งานของสแตนเลสเส้นแบน

สแตนเลสเส้นแบนมีรูปร่างแบนเรียบ ผิวหน้ามีความมันวาว นิยมนำมาใช้ในงานต่าง ๆ เช่น

  • งานโครงสร้าง เช่น โครงสร้างอาคาร โครงสร้างสะพาน โครงสร้างโรงงาน เป็นต้น
  • งานตกแต่ง เช่น ราวบันได ราวระเบียง ประตู หน้าต่าง เป็นต้น
  • งานเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เป็นต้น
  • งานเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ไมโครเวฟ ตู้เย็น เป็นต้น

คุณสมบัติการใช้งานของสแตนเลสเส้นกลม

สแตนเลสเส้นกลมมีรูปร่างกลม ผิวหน้ามีความมันวาว นิยมนำมาใช้ในงานต่าง ๆ เช่น

  • งานท่อ เช่น ท่อประปา ท่อ PVC ท่อระบายน้ำ ท่ออุตสาหกรรม เป็นต้น
  • งานแกน เช่น เพลา แกนหมุน เป็นต้น
  • งานชิ้นส่วนเครื่องจักรกล เช่น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องจักร เป็นต้น
  • งานตกแต่ง เช่น ราวบันได ราวระเบียง รั้ว เป็นต้น

การเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลม รวมถึงสแตนเลสเส้นเล็ก

สแตนเลสเส้น 2 หุน ให้เหมาะกับงาน ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

ลักษณะการใช้งาน

เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้สแตนเลสเส้นแบนหรือสแตนเลสเส้นกลม เนื่องจากคุณสมบัติของสแตนเลสทั้งสองชนิดแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับรูปร่าง

– สแตนเลสเส้นแบน 

เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรงทนทานสูง เช่น โครงสร้างอาคาร โครงสร้างสะพาน โครงสร้างโรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ สแตนเลสเส้นแบนยังมีความกว้างให้เลือกหลากหลาย ทำให้สามารถนำมาออกแบบและตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบ

– สแตนเลสเส้นกลม 

เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความทนทาน เช่น ท่อประปา ท่อระบายน้ำ ท่ออุตสาหกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ สแตนเลสเส้นกลมยังสามารถนำมาทำเป็นแกนและชิ้นส่วนเครื่องจักรกลได้อีกด้วย

ขนาดและความยาว

สแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลมมีให้เลือกหลายขนาด ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น  สแตนเลสเส้นแบนมีให้เลือกตั้งแต่ขนาดความกว้าง 1/2 นิ้ว ไปจนถึง 2 นิ้ว สแตนเลสเส้นกลมมีให้เลือกตั้งแต่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1/2 นิ้ว ไปจนถึง 24 นิ้ว

นอกจากขนาดแล้ว ความยาวของสแตนเลสเส้นก็มีให้เลือกหลายขนาดเช่นกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น สแตนเลสเส้นแบนมีให้เลือกตั้งแต่ความยาว 2 เมตร ไปจนถึง 6 เมตร สแตนเลสเส้นกลมมีให้เลือกตั้งแต่ความยาว 2 เมตร ไปจนถึง 12 เมตร

เกรดสแตนเลส

สแตนเลสเส้นมีให้เลือกหลายเกรด ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการใช้งาน เช่น สแตนเลสเส้นแบนที่ใช้ทำโครงสร้างอาคาร โครงสร้างสะพาน โครงสร้างโรงงาน ควรเลือกใช้สแตนเลสเส้นที่มีเกรดสูง เช่น เกรด 304 เกรด 316 เป็นต้น

ความหนา

สแตนเลสเส้นมีให้เลือกหลายความหนา ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น สแตนเลสเส้นแบนที่ใช้ทำโครงสร้างอาคาร โครงสร้างสะพาน โครงสร้างโรงงาน ควรเลือกใช้สแตนเลสเส้นที่มีความหนาสูง เช่น ความหนา 2 มิลลิเมตร เป็นต้น

ความวาว

สแตนเลสเส้นมีให้เลือกหลายความวาว ขึ้นอยู่กับความสวยงามและการใช้งาน เช่น สแตนเลสเส้นแบนที่ใช้ทำราวบันได ราวระเบียง ควรเลือกใช้สแตนเลสเส้นที่มีความวาวสูง เป็นต้น

ราคา

ราคาของสแตนเลสเส้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น เกรดสแตนเลส ขนาด ความหนา และความวาว ยิ่งเกรดสแตนเลสสูง ขนาด ความหนา และความวาวสูง ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น

แหล่งจำหน่าย

สแตนเลสเส้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป หรือร้านขายสแตนเลสโดยเฉพาะ

คำแนะนำในการเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลม

ในการเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนหรือสแตนเลสเส้นกลม ควรพิจารณาเลือกเกรด 304  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเหมาะสมของงาน เพราะสแตนเลสเกรด 304 เป็นเกรดสแตนเลสที่มีการใช้งานที่หลากหลายและได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ เช่น ทนทานต่อการกัดกร่อน ทนทานต่อความร้อน แข็งแรง และไม่เป็นสนิม

สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป เช่น งานระบบประปา งานระบบระบายน้ำ งานโครงสร้างอาคาร เป็นต้น การเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลมเกรด 304 ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดี

แต่สำหรับงานก่อสร้างบางประเภท เช่น งานที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง งานที่ต้องทนอุณหภูมิสูงเป็นพิเศษ เป็นต้น อาจจำเป็นต้องเลือกซื้อสแตนเลสเกรดอื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า เช่น สแตนเลสเกรด 316L สแตนเลสเกรด 309L เป็นต้น

นอกจากนี้ การเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลมยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ขนาดความหนา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง น้ำหนัก ราคา เป็นต้นดังนั้น การเลือกซื้อสแตนเลสเส้นแบนและสแตนเลสเส้นกลมควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณ

ราคาสแตนเลสเส้นละ เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น เกรดสแตนเลส ขนาดความหนา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง น้ำหนัก และแหล่งจำหน่าย

สำหรับสแตนเลสเกรด 304 ซึ่งเป็นเกรดสแตนเลสที่มีการใช้งานที่หลากหลายและได้รับความนิยมมากที่สุด 

ราคาสแตนเลสเส้นกลมจาก BUILDMATE ฉบับอัปเดตราคา

เกรดสแตนเลสขนาด (นิ้ว)ความหนา (มม.)ความยาว (เมตร)ราคา (บาท/เมตร)
3041/21.26250
30411.26300
30421.26400
3161/21.26350
31611.26400
31621.26500

นอกจากนี้สแตนเลสเส้นกลม ราคาเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นขนาดสแตนเลสเส้นแบน 1 นิ้ว สแตนเลสเส้นกลม 3 มิล สแตนเลสเส้น 5 mm หรืออื่น ๆ จะต้องอัปเดตแบบเรียลไทม์ในหมวดหมู่สินค้านั้น ๆ ของ BUILDMATE เพราะนอกจากสแตนเลสเส้นแล้ว BUILDMATE ยังจำหน่ายเครื่องปั๊มน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้เป็นองค์ประกอบในงานก่อสร้าง BUILDMATE เรามีอัปเดต! 2567 เมทัลชีทราคาเท่าไร หรือจะเช็กราคาหินเกล็ดและราคาของสินค้าอื่น

สแตนเลสเส้นกลม ซื้อที่ไหน

สแตนเลสเส้นกลมสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป หรือร้านขายสแตนเลสโดยเฉพาะ ร้านขายสแตนเลสทั่วไปจะมีให้เลือกหลากหลายเกรดและขนาด ส่วนร้านขายสแตนเลสโดยเฉพาะจะมีให้เลือกหลากหลายเกรดและขนาดมากกว่า รวมถึงมีบริการตัดตามขนาดที่ต้องการ

นอกจากนี้ ควรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับราคา คุณภาพ และบริการหลังการขายจากร้านขายสแตนเลสก่อนตัดสินใจซื้อ

สแตนเลสเส้น ภาษาอังกฤษคืออะไร

สแตนเลสเส้น ภาษาอังกฤษคือ Stainless Steel Bar คำว่า Stainless แปลว่า ไม่เป็นสนิม คำว่า Steel แปลว่า เหล็ก คำว่า Bar แปลว่า แท่ง สแตนเลสเส้นจึงเป็นเหล็กกล้าไม่เป็นสนิมที่มีรูปร่างเป็นแท่ง

นอกจากนี้ สแตนเลสเส้นยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ตามรูปร่าง คือ สแตนเลสเส้นกลม (Stainless Steel Round Bar) และ สแตนเลสเส้นแบน (Stainless Steel Flat Bar)

สแตนเลส 1 เส้นยาวกี่เมตร

สแตนเลส 1 เส้น โดยทั่วไปจะมีความยาวอยู่ที่ 6 เมตร แต่อาจมีความยาวอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย เช่น 1 เมตร 2 เมตร 3 เมตร เป็นต้น

สแตนเลสเส้นมีเกรดใดบ้าง

สแตนเลสเส้นมีเกรดให้เลือกหลายเกรด แต่ละเกรดมีส่วนผสมของธาตุต่าง ๆ แตกต่าง ได้แก่
– เกรด 304 
เป็นเกรดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีราคาไม่สูงมากและมีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนได้ดี นิยมนำมาใช้ในงานทั่วไป เช่น ราวบันได ราวระเบียง เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
– เกรด 316 
เป็นเกรดที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่าเกรด 304 นิยมนำมาใช้ในงานที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีหรือสภาพแวดล้อมที่รุนแรง เช่น อุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น
– เกรด 430 
เป็นเกรดที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรด แต่ด้อยกว่าเกรด 304 และ 316 นิยมนำมาใช้ในงานที่ต้องการความเงางามเป็นพิเศษ เช่น อุปกรณ์ตกแต่งภายใน เป็นต้น
– เกรด 201 
เป็นเกรดที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีเกลือ แต่ด้อยกว่าเกรด 304 และ 316 นิยมนำมาใช้ในงานที่ต้องการความแข็งแรงทนทาน เช่น โครงสร้างเครื่องจักร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเกรดสแตนเลสอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เกรด 321 เกรด 347 เกรด 410 เป็นต้น การเลือกเกรดสแตนเลสให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมที่จะใช้งาน ลักษณะการใช้งาน และงบประมาณ เป็นต้น

สแตนเลสเส้น การดูแลรักษาทำอย่างไร

สแตนเลสเป็นวัสดุที่ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี แต่ก็สามารถเกิดคราบสกปรกได้ การดูแลรักษาสแตนเลสเส้นทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
– ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าและผ้าสะอาดเป็นประจำ 
หากมีคราบสกปรกฝังแน่นสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดสแตนเลสหรือน้ำยาล้างจานอ่อนๆ เช็ดทำความสะอาดได้ แต่ไม่ควรใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาฟอกขาว เป็นต้น
– หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมี 
สแตนเลสมีความทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี แต่หากสัมผัสกับสารเคมีบางชนิด เช่น กรด ด่าง เกลือ เป็นเวลานาน อาจทำให้สแตนเลสเกิดรอยด่างหรือเสียหายได้
– หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความร้อนสูง 
สแตนเลสสามารถทนความร้อนได้สูง แต่หากสัมผัสกับความร้อนสูงเป็นเวลานาน อาจทำให้สแตนเลสเกิดรอยด่างหรือเสียหายได้
– หมั่นเช็ดให้แห้ง 
หลังทำความสะอาดสแตนเลสควรเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด เพื่อป้องกันการสะสมของความชื้นและการเกิดสนิม

นอกจากการดูแลรักษาตามปกติแล้ว หากต้องการรักษาความเงางามของสแตนเลสเส้น สามารถขัดเงาด้วยผลิตภัณฑ์ขัดเงาสแตนเลสหรือกระดาษทรายละเอียดได้ แต่ควรขัดอย่างเบามือ เพื่อไม่ให้สแตนเลสเกิดรอยขีดข่วน