มาดู 5 ขนาดท่อ PVC หรือท่อประปา ท่อยอดนิยมที่ใช้ได้ทุกงาน

Table of Contents

เคยสงสัยหรือไม่ว่าขนาดท่อ PVC ที่นิยมใช้กันมากที่สุดมีขนาดไหนบ้าง เรียกว่าเป็นขนาดพื้นฐานที่มักเจอกันทุกงาน วันนี้เรารวมข้อมูลขนาดยอดนิยมที่มักใช้ท่อประเภทนี้มาฝากกันแล้ว เพื่อให้คุณสามารถนำไปวางแผนการซื้อท่อ PVC ได้ง่ายมากขึ้น เพราะเมื่อเป็นขนาดที่ใช้บ่อยก็จะหาซื้อง่าย ราคามีให้เปรียบเทียบหลากหลาย พร้อมแล้วมาเริ่มทำความรู้จักขนาดยอดนิยมไปพร้อมกันเลย

รวมขนาดท่อ PVC ยอดนิยมที่คนใช้กันมากที่สุด

เรามาดูกันดีกว่าว่าขนาดท่อ PVC ในตอนนี้ที่นิยมใช้กันมากที่สุดมีขนาดไหนบ้าง เผื่อว่าคุณกำลังลังเลว่าจะใช้ขนาดท่อ PVC เส้นผ่าศูนย์กลางกี่นิ้ว ขนาดไหนดี จะได้เลือกใช้ได้เหมาะสม และจบงานกันได้เร็วมากขึ้น

ท่อ PVC ขนาด 1/2 นิ้ว

ท่อ PVC ขนาดนี้เรียกอีกอย่างว่าขนาดท่อ PVC 4 หุน มักถูกใช้ในงานท่อทั่วไปต่าง ๆ ที่ไม่ต้องเจออุณหภูมิที่สูงมาก ใช้ในบ้าน หรือเป็นท่อน้ำทิ้งก็ถือว่าเป็นขนาดที่ได้รับความนิยม เพราะไม่เปลืองพื้นที่ ทนทาน และทำให้น้ำลื่นไหลอย่างมีประสิทธิภาพ

ท่อ PVC ขนาด 3/4 นิ้ว

ท่อขนาดนี้หรือขนาดท่อ PVC 6 หุน มักนำมาใช้เกี่ยวกับการระบายน้ำ เพราะมีขนาดที่กำลังดี นิยมนำมาทำเป็นท่อที่ต่อจากท่อเมนที่ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้น้ำมาก เช่น  เครื่องทำน้ำร้อน หรือ ก๊อกน้ำภายนอกบ้าน

ท่อ PVC ขนาด 1 นิ้ว

มักใช้ในงานท่อน้ำในบ้าน หรือการนำน้ำออกจากบ่อ จึงสามารถใช้ทำได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นงานท่อประปา งานท่อเกษตร หรือแม้แต่งาน DIY ต่าง ๆ เช่น ราวตากผ้า ก็นิยมใช้ท่อขนาดนี้มาทำ เพราะความแข็งแรงและขนาดกำลังดี รวมทั้งราคาของท่อ PVC 1 นิ้วยังไม่สูงมากอีกด้วย

ท่อ PVC ขนาด 1.5 นิ้ว

มักใช้ในงานท่อน้ำในบ้านหรือการนำน้ำออกจากบ่อที่มีการใช้งานปานกลาง ถือว่าการใช้งานนั้นสามารถทำได้คล้ายกับขนาด 1 นิ้ว แต่จะเหมาะกับงานที่มีแนวโน้มการใช้ที่มากกว่า เพราะจะทำให้น้ำส่งได้แรง และแรงดันไม่ทำให้ท่อเกิดความเสียหายอีกด้วย

ท่อ PVC ขนาด 2 นิ้ว

ท่อขนาดนี้เหมาะกับการทำท่อระบายน้ำ และสิ่งสกปรกในครัว เพราะมีความใหญ่ และบ่อยครั้งยังมีทั้งน้ำมัน เศษอาหารต่าง ๆ ปะปนมากับน้ำด้วย ดังนั้นการเลือกท่อขนาดเล็กเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาอุดตันง่าย และหากคุณเป็นครอบครัวใหญ่ หรือทำร้านอาหารอาจเลือกท่อที่ใหญ่กว่านี้เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมได้

ขนาดท่อ PVC หุนต่าง ๆ ใช้เพื่อทำงานอะไรได้บ้าง

เรามาดูการใช้งานกันดีกว่าว่าหลัก ๆ แล้ว ขนาดท่อ PVC ขนาดต่าง ๆ นั้นนิยมนำมาใช้ทำงานประเภทไหนกันบ้าง เผื่อว่าเป็นงานที่คุณกำลังตามหาวัสดุที่ตอบโจทย์อยู่จะได้ตัดสินใจเลือกกันง่ายขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นขนาดกี่หุน หรือกี่นิ้ว ก็รวมมาให้แล้วว่าเหมาะทำงานประเภทไหนบ้าง

งานท่อปล่อยน้ำดี

สำหรับงานนี้เหมาะกับท่อ PVC สีฟ้ามากที่สุด โดยขนาดที่เหมาะสมจะเป็น 4-6 หุน หรือ 1/2 นิ้ว – 3/4 นิ้วนั่นเอง โดยจะใช้ท่อเหล่านี้เชื่อมต่อกับชุดสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเพื่ออาบน้ำ ซักผ้า ล้างจาน เครื่องกรองน้ำ โดยสามารถใช้ได้ทั้งภายในบ้าน และกิจการต่าง ๆ ถือว่าเป็นงานที่นิยมใช้ท่อมากที่สุดเลยก็ว่าได้

งานท่อปล่อยน้ำทิ้ง

เมื่อมีน้ำดีก็ต้องมีน้ำทิ้ง และยังคงเหมาะกับท่อฟ้าหรือเทาที่มี มอก. เช่นกัน โดยจะใช้ขนาด 1 ½ ไปจนถึง 2 นิ้ว หรือ 12-16 หุน แต่ถ้าใช้เพื่อเป็นท่อน้ำทิ้งของแอร์ก็สามารถใช้ขนาดที่เล็กลงมาคือ ¾ – 1 นิ้ว หรือ 6-8 หุนได้ โดยท่อนี้จะทำหน้าที่ปล่อยของเหลวทิ้งตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นท่อในห้องน้ำ อ่างล้างมือ ล้างจาน เป็นต้น

งานท่อโสโครก

งานสิ่งปฏิกูล อย่างเช่น สิ่งสกปรกจากโถส่วม ท่อจะเชื่อมต่อไปยังการบำบัดน้ำเสีย ต้องเน้นใช้ท่อที่ใหญ่เพื่อเลี้ยงการอุดตัน ขนาดที่นิยมและแนะนำคือ 6 นิ้ว หรือ 48 หุนนั่นเอง เพื่อที่จะให้ทุกอย่างไหลได้ไม่อุดตัน ดังนั้นท่อแบบนี้ใหญ่เข้าไว้ถ้าไม่ทำให้เปลืองพื้นที่จะดีกับการทำงานในระยะยาวมากที่สุด

ขนาดท่อ PVC มาตรฐานต้องดูแลอย่างไรให้ใช้งานทนทาน

สำหรับการดูแลขนาดท่อ PVC ขนาดต่าง ๆ นั้นสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงใช้เหมาะกับประเภทที่ท่อออกแบบมาเท่านั้นก็สามารถทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสรุปวิธีการดูแลเบื้องต้นมาให้คุณเข้าใจง่ายขึ้นกันแล้ว

เลือกให้เหมาะสม

การเลือกท่อ PVC มาใช้งานให้เหมาะนั้นคือด่านแรกที่จะช่วยเพิ่มความทนทาน เช่น ถ้าคุณเน้นการใช้เป็นท่อระบบน้ำ แต่เลือกเป็นขนาดท่อ PVC สีขาวมาใช้ก็อาจทำให้เสื่อมสภาพเร็ว และต้องตามซ่อมแซมกันได้ ดังนั้นเลือกทั้งประเภท และขนาดให้เหมาะจะดีกับการใช้งานมากที่สุด

ป้องกันการอุดตันเสมอ

ส่วนใหญ่แล้วท่อจะต้องเจอกับน้ำที่เป็นทั้งน้ำดีน้ำเสีย นานไปอาจเกิดคราบ ตะไคร่ สิ่งอุดตัน การจะดูแลให้ท่อทนทาน ใช้งานได้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนั้นต้องหมั่นทำลายสิ่งอุดตันเสมอ ด้วยการทำความสะอาดด้วยผงขจัดสิ่งอุดต้น นอกจากจะถนอมท่อแล้ว ยังส่งผลดีกับสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่ของคุณอีกด้วย

ป้องกันสิ่งสกปรก

นอกจากจะต้องทำความสะอาดแล้ว การเลือกดูแลความสะอาดตั้งแต่ต้น อย่างเช่น กำจัดเศษอาหาร ไม่ทิ้งกระดาษชำระลงในส้วม ล้างเพื่อขจัดคราบตะไคร่ต่าง ๆ เสมอก็เป็นการเพิ่มการดูแล พร้อมทั้งความทนทานได้เป็นอย่างดี

ติดตั้งให้ถูกวิธี

หากคุณติดตั้งระบบท่อได้ถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่แรกการใช้งานจะลื่นไหลอย่างแน่นอน แต่ถ้าติดผิด ใช้อุปกรณ์ข้อต่อไม่เหมาะ ติดกาวไม่แน่น ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะเลือกขนาดของท่อได้อย่างเหมาะสมแล้วก็ตาม

อย่าให้เจอการกระแทก

แม้ว่าท่อ PVC นั้นจะถูกออกแบบมาให้สามารถทนทานใช้งานได้ยาวนานหลายสิบปี แต่การถูกกระแทกแรง ๆ หรือบ่อยครั้งนั้นย่อมทำให้เกิดการสึกหรอ จนอาจทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นต้องระวังเรื่องนี้ให้ดี ถ้าต้องการใช้งานท่อให้ยาวนาน

BUILDMATE พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องของท่อ PVC และสารพัดวัสดุก่อสร้าง

การเลือกซื้อวัสดุไม่ว่าคุณจะเป็นช่าง หรือเจ้าของพื้นที่ที่ต้องการเลือกวัสดุด้วยตัวเองก็บอกเลยว่ามาที่ BUILDMATE เราพร้อมให้บริการคุณอย่างครบวงจรแน่นอน ทีมงานพร้อมให้ข้อมูลสินค้า พร้อมทั้งคำแนะนำ เพื่อให้คุณได้วัสดุที่เหมาะกับงานมากที่สุด เพราะเราคือเพื่อนสร้างตัวจริง ที่จะทำให้การทำงานก่อสร้างของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายดาย ประหยัดทั้งงบและเวลาได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 021141978 หรือที่ LINE ทุกช่องทางมีทีมงานพร้อมให้บริการคุณอย่างรวดเร็ว

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ขนาดท่อ PVC วัดยังไง

วิธีง่ายที่สุดที่จะดูขนาดท่อ PVC คือ ดูข้างท่อ เพราะที่ท่อที่มี มอก. จะมีการสกรีนขนาดของท่อเข้าไปด้วย แต่สำหรับใครที่อยากเข้าใจขนาด เราจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายขึ้นคือ ท่อ 1/2″ (ครึ่งนิ้ว) จะมีขนาดเท่ากับ ‘4 หุน’ และท่อ 3/4″ (สามส่วนสี่นิ้ว) จะมีขนาด ‘6 หุน’ เป็นต้น

ท่อ PVC ขนาดเท่าไรบ้าง

สำหรับระดับคุณภาพจะมีทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน ส่วนเรื่องขนาดของท่อนั้นมีให้เลือกหลากหลาย แค่ที่นิยมใช้และวางขายกันอย่างแพร่หลายจะมีให้เลือกตั้งแต่ ½ นิ้ว ไปจนถึง 16 นิ้วเลยทีเดียว

ท่อ PVC 6 หุน ยาวกี่เมตร

ขนาดความยาวมาตรฐานไม่ว่าจะกว้างขนาดไหนท่อ PVC จะยาว 4 เมตร

ท่อ PVC 12 นิ้ว ยาว กี่ เมตร

ขนาดความยาวมาตรฐานไม่ว่าจะกว้างขนาดไหนท่อ PVC จะยาว 4 เมตร